Nhóm cổ đông lớn nhất của Vận tải & Xếp dỡ Hải An (HAH) muốn thâu tóm thêm một doanh nghiệp cảng biển

Hãng cảng biển Maserco (mã cổ phiếu MAC) vừa cho biết một cổ đông lớn muốn mua thêm lượng lớn cổ phiếu, nhằm nâng tỷ lệ sở hữu tại Maserco lên 65%. Cổ đông lớn này cũng là cổ đông lớn nhất của Vận tải & Xếp dỡ Hải An thông qua sở hữu trực tiếp và gián tiếp.

Muốn nâng sở hữu tại Maserco (MAC) lên 65% vốn

Vận tải và Xếp dỡ Hải An Tạp chí Công Thương
Quỹ TM Holding hiện cũng là là cổ đông lớn nhất của Vận tải & Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) thông qua sở hữu trực tiếp và gián tiếp.

Công ty Cổ phần Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải (Maserco, mã cổ phiếu MAC - sàn HNX) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường. Trong đó, Maserco xin ý kiến cổ đông về việc chấp thuận cho Công ty Cổ phần Quỹ TM Holding và các tổ chức, cá nhân liên quan mua thêm số lượng cổ phiếu MAC theo hình thức khớp lệnh hoặc thoả thuận mà không phải thực hiện chào mua công khai để tăng sở hữu lên 65% cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết của Maserco. Hiện Quỹ TM Holding đang chi phối 24,7% vốn cổ phần của Maserco.

Maserco được thành lập vào năm 1984, có trụ sở tại Hải Phòng và chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh, chuyên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ giao nhận hàng hóa, môi giới tàu biển, xuất nhập khẩu hàng hóa, và sửa chữa container. Từ năm 2022, doanh nghiệp này mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực sửa chữa, đóng mới tàu có trọng tải dưới 2.500 tấn. Hiện Maserco đang là đại lý cho các hãng vận tải container lớn trên thế giới, như: Cosco, Bisco, Happad-Lloyd, NYK, Yangming Line.

Maserco hiện có kết quả kinh doanh khá khiêm tốn so với các doanh nghiệp vận tải biển khác đang niêm yết trên thị trường chứng khoán. Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Maserco ghi nhận lợi nhuận đạt 19 tỷ đồng, tăng trưởng tích cực so với mức lỗ 4 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022.

Giá cổ phiếu MAC
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MAC của Maserco từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã quyết định đưa cổ phiếu MAC ra khỏi diện bị cảnh báo sau khi báo cáo tài chính bán niên năm 2023 soát xét của Maserco được đơn vị kiểm toán chấp nhận toàn phần và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo báo cáo này đến ngày 30/6/2023 là số dương.

Tuy nhiên, HNX vẫn giữ cổ phiếu MAC trong diện kiểm soát do Maserco chưa khắc phục được lý do kiểm soát là “Tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và năm 2022”.

Quỹ TM Holding - Nhóm cổ đông lớn nhất của Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH)

Về các hoạt động đầu tư của Quỹ TM Holding, đơn vị này được thành lập vào năm 2007, có trụ sở tại Hải Phòng, chuyên hoạt động trong lĩnh vực kho bãi và lưu giữ hàng hoá. Hiện tại, người đại diện theo pháp luật của công ty là bà Vũ Thị Thu Thuỷ (sinh năm 1975). Tại ngày 20/1/2022, Quỹ TM Holding tăng vốn điều lệ từ 135 tỷ đồng lên 235 tỷ đồng. Trong đó, bà Thuỷ nắm 40% vốn, 60% còn lại do ông Trần Tiến Dũng (sinh năm 1975) sở hữu.

Đáng chú ý, ông Trần Tiến Dũng hiện là Giám đốc, người đại diện pháp luật của Maserco. Trước đó, từ tháng 11/2021 - 6/2022, ông  Trần Tiến Dũng đảm nhiệm vị Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH – sàn HoSE).

Trước đó, hồi tháng 4/2023, Quỹ TM Holding đã mua vào thêm 770.000 cổ phiếu HAH để tăng tỷ lệ chi phối tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An từ 3,31% lên 4,41% (tương đương 3,1 triệu cổ phiếu HAH). Hiện Quỹ TM Holding và công ty con là Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Á D.C đang nắm giữ tổng cộng 15,08% vốn cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An, trở thành nhóm cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp vận tải này.

Xem thêm: "Đón đầu sự phục hồi của ngành vận tải biển, cổ phiếu HAH phục hồi ấn tượng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An là doanh nghiệp sở hữu năng lực vận tải biển lớn nhất Việt Nam. Tính tới cuối năm 2022, tổng cộng đội tàu container của Vận tải và Xếp dỡ Hải An đạt 11 tàu với độ tuổi trung bình là 16,3 năm - độ tuổi thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam, tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU - chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container Việt Nam.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng và kho bãi container. Xét về cơ cấu doanh thu, hoạt động khai thác tàu đang chiếm 85,5% tổng doanh thu và tỷ trọng doanh thu hoạt động khai thác cảng đang có xu hướng giảm dần còn 6,7% và doanh thu hoạt động khác là 7,9%.

Duy Quang