Ấn Độ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu từ Đài Loan.

Theo một quan chức Hiệp hội Thương mại Công nghiệp Ấn Độ trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây cho biết, ngành công nghiệp sản xuất máy móc thiết bị ngành nhựa Ấn Độ đang yêu cầu Chính phủ nước này áp

Hiệp hội sản xuất máy móc, thiết bị ngành nhựa Ấn Độ (PMMAI), trụ sở tại New Delhi, đã có những ý kiến xác nhận công khai đầu tiên cho biết, Hiệp hội hiện đang nhằm vào mục tiêu hàng nhập khẩu từ Đài Loan, trong quá trình xem xét mở rộng thuế chống bán phá giá đối với các mặt hàng máy móc thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc Đại đại lục và các nước liên quan khác.

PMMAI kiến nghị với Chính phủ tìm kiếm bằng chứng áp thuế đối với các doanh nghiệp sản xuất máy ép nhựa Đài Loan, nơi có một trong những ngành công nghiệp sản xuất máy nhựa lớn nhất châu Á. Hiện PMMAI đang tiến hành thu thập những bằng chứng để đề nghị áp thuế chống bán phá giá với một số quốc gia khác như Malaysia, Philippines, Đài Loan... Tuy nhiên Chính phủ Ấn Độ sẽ đưa quyết định dựa trên kết quả điều tra đối với tất cả các nước có liên quan theo hồ sơ đề nghị của Hiệp hội.

Theo Hiệp hội, các doanh nghiệp trong ngành đã nộp đơn kiến nghị, rất nhiều chi tiết có nội dung mật và chưa thể thông tin công khai. Đơn kiến nghị tập trung vào các mặt hàng nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia,… có dấu hiệu bán phá giá và làm tổn hại cho ngành công nghiệp nội địa Ấn Độ.

Theo số liệu của Hiệp hội, thị trường Đài Loan là nguồn nhập khẩu lớn nhất mặt hàng máy ép phun trong 3 năm vừa qua, chiếm tới 30%-50% lượng máy nhập khẩu của Ấn Độ. Trong năm 2010-2011, Đài Loan chiếm tới 672 trong 1397 đơn vị máy móc nhựa nhập khẩu.

Quyết định của Ấn Độ đặt các mức thuế từ 60% tới 174% đối với máy ép phun Trung Quốc từ năm 2009 đã loại bỏ các công ty của Trung Quốc ra khỏi thị trường Ấn Độ một cách hiệu quả, và các công ty Đài Loan đã nhanh chóng tận dụng cơ hội. Nhưng nếu bị áp mức thuế tương tự như vậy, các công ty Đài Loan cũng sẽ bị loại ra khỏi thị trường Ấn Độ

Hiệp hội công nghiệp máy móc Đài Loan, trụ sở ở Đài Bắc, đã không trả lời thư yêu cầu giải trình. Các sản xuất máy nhựa Đài Loan đã từ chối bình luận về bản báo cáo của Ấn Độ, và khẳng định rằng các nhà sản xuất Đài Loan không bán phá giá thiết bị của họ.

Ấn Độ là một thị trường quan trọng của Đài Loan, nhưng việc áp thuế nhập khẩu ở Ấn Độ sẽ làm giảm tốc độ phát triển ngành công nghiệp của chính nước này. Một số chuyên gia cho rằng Chính phủ Ấn Độ nên có một thái độ cởi mở hơn với công nghệ nước ngoài, khi thiết bị được nhập nhiều hơn, ngành công nghiệp trong nước sẽ buộc phải nâng cấp và khuyến khích đầu tư nước ngoài nhiều hơn.