Ấn Độ sẽ áp thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm viễn thông và công nghệ thông tin

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà sản xuất về lĩnh vực điện tử nội địa, Bộ trưởng Bộ tài chính Ấn Độ, ngài Arun Jaitley cho biết, sắp tới, Chính phủ Ấn Độ sẽ áp dụng thuế nhập khẩu đối với

Ngài Bộ trưởng cho biết, nhằm đẩy mạnh việc sản xất trong nước, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu, chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ áp dụng mức thuế hải quan cơ bản là 10% đối với các sản phẩm viễn thông không thuộc phạm vi quản lý của Thỏa thuận về Công nghệ thông tin (ITA) đã ký ngày 25/3/1997, sau khi nước này gia nhập Tổ chức thương mại quốc tế (WTO).

Theo nội dung của Thỏa thuận trên, Ấn Độ đã miễn thuế nhập khẩu cho 217 mặt hàng thuộc 8 nhóm hàng, trong đó bao gồm sản phẩm viễn thông, máy tính, các sản phẩm khác như điện thoại di động và các chip điện tử…

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất Thiết bị viễn thông Ấn Độ, hiện nước này cũng không áp thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng không nằm trong danh sách miễn thuế thuộc ITA. Vì vậy, việc áp dụng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng này vừa đảm bảo các thỏa thuận đã ký kết khi gia nhập WTO, vừa tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà sản xuất Ấn Độ.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ đề xuất miễn 4% thuế bổ sung đặc biệt đối với tất cả các thiết bị đầu vào, các linh kiện sử dụng trong việc sản xuất máy vi tính cá nhân và áp dụng mức thuế phục vụ trợ cấp giáo dục cho các sản phẩm điện tử nhập khẩu.

Ngoài ra, thuế nhập khẩu đèn hình màu vào Ấn Độ vẫn được miễn theo chính sách thúc đẩy sản xuất ti vi màu của nước này. Chi phí sản xuất ti vi màn hình màu rẻ hơn nhiều so với ti vi màn hình phẳng (tinh thể lỏng) kết hợp với việc miễn thuế hải quan cơ bản đối với đèn hình màu sẽ giúp giảm hơn nữa chi phí sản xuất loại ti vi này. Nhờ vậy, ti vi màu sẽ đáp ứng được khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng của phần lớn người dân nghèo tại Ấn Độ./.