Ấn Độ xem xét tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thép không gỉ

Thị phần các sản phẩm thép không gỉ Trung Quốc hiện chiếm đến 30% tại thị trường Ấn Độ, Hiệp hội phát triển thép không gỉ Ấn Độ (ISDA) đã yêu cầu tăng thuế nhập khẩu gấp 2 lần đối với mặt hàng này lên

Quan điểm của ISDA cho rằng các nhà sản xuất Trung Quốc đã tận dụng lợi thế về thuế thấp và được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ dưới cả hình thức trực tiếp lẫn gián tiếp. Thép Trung Quốc đã bán phá giá ở thị trường Ấn Độ ngang bằng với mức chi phí sản xuất của ngành công nghiệp nội địa, ngoài ra, thị phần của sản phẩm thép tấm không gỉ Trung Quốc nhập khẩu vào Ấn Độ đã tăng lên 30%.

Ngoài ra, thuế nhập khẩu nguyên liệu thô như phế liệu, niken và niken Ferro hầu như bằng 0 ở Trung Quốc, trong khi ở Ấn Độ là 2,5 %. Điều này cũng tạo ra mức bảo hộ cao hơn cho các nhà máy Trung Quốc so với các nhà sản xuất của Ấn Độ. Lượng nhập khẩu thép của Ấn Độ đã gia tăng đột biến từ 1,78 triệu tấn năm 2009-2010 lên 3,07 triệu tấn trong năm 2013-2014.

Các công ty Ấn Độ cũng đã tiến hành đầu tư lớn với trị giá hơn 25 tỷ Rupee trong vài năm qua và hiện đang báo cáo thua lỗ mà một trong những nguyên nhân có thể do lượng thép không gỉ nhập khẩu lớn từ Trung Quốc. Tính đến tháng 4 năm 2014, lượng xuất khẩu đã tăng 22% lên 3,9 triệu tấn. Theo Chủ tịch ISDA, để giải quyết những thách thức và đáp ứng các mục tiêu phát triển, tăng thuế nhập khẩu là thực sự cần thiết để tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất thép trong nước bởi Trung Quốc sử dụng việc bán phá giá và các hoạt động thương mại không công bằng để thâm nhập các thị trường nước ngoài. Việc gỡ bỏ hàng rào thuế quan cho nguyên liệu cũng là lợi ích quốc gia giúp các nhà sản xuất thép không gỉ Ấn Độ duy trì cạnh tranh toàn cầu và đối mặt với những thách thức khi sản phẩm rẻ hơn của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Ấn Độ.

Trần Quang Tùng