Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trường THPT và cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn theo quy định.
Tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 15/3 vừa qua, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia băn khoăn quy định được nhắc đến trong dự thảo là quy định nào và ai quy định vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ, tạo khoảng trống pháp lý đáng lo ngại.
Hiện nay, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh rất đáng báo động và đau xót. Số học sinh tử vong do tai nạn giao thông năm 2023 có xu hướng tăng so với năm 2022.
Năm 2023, toàn quốc xảy ra 21.880 vụ tai nạn giao thông đường bộ, trong đó tai nạn giao thông liên quan độ tuổi dưới 18 tuổi chiếm 7,8% (khoảng 1.706 vụ). Riêng độ tuổi từ 16-18 tuổi xảy ra gần 900 vụ tai nạn giao thông (chiếm hơn 51% số vụ tai nạn giao thông), làm chết 490 người, bị thương 827 người.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên, góp ý dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, ông Khuất Việt Hùng đề nghị bổ sung quy định cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy điện và xe dưới 50cc.
Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, nếu giao lại việc đào tạo lái xe cho cơ sở giáo dục THPT thì quá tải và không có cơ sở vật chất. Do đó người dưới 18 tuổi muốn điều khiển phương tiện dưới 50cc và xe máy điện phải sát hạch như giấy phép lái xe A1 tại trung tâm sát hạch chính quy.
Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Lý Thị Lan (đoàn Hà Giang) cũng kiến nghị Chính phủ, bộ ngành xem xét ban hành quy định về đào tạo, sát hạch, sử dụng xe gắn máy dung tích dưới 50cc.
Theo bà Lý Thị Lan, hiện học sinh cấp 3, người trên 16 tuổi sử dụng xe dưới 50cc tham gia giao thông nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Tuy nhiên, người điều khiển lại chưa được đào tạo, sát hạch, thậm chí có nhận thức chưa đầy đủ về pháp luật trật tự an toàn giao thông khi lưu thông.