Hội thảo: “Tình hình, chính sách đầu tư nước ngoài và Tổng quan các KCN Việt Nam”

Ngày 07/4/2011, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo “Tình hình, chính sách đầu tư nước ngoài và Tổng quan các KCN tại Việt Nam”, trong khuôn khổ Triển lãm Expo 201
Tại buổi Hội thảo, ông Phan Hữu Thắng – Nguyên Cục trưởng Cục đầu tư Nước ngoài (Bộ KH&ĐT), Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đầu tư nước ngoài cho biết, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư vào KCN. Năm 2010 có 260 quyết định thành lập KCN, chiếm diện tích 71,300 ha, trong đó có 173 KCN đi vào hoạt động (chiếm 43,8 ha) và 87 KCN khác đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Giá trị các dự án đầu tư và sản xuất FDI 53,6 tỷ USD và các dự án đầu tư của Việt Nam đạt 336 tỷ đồng, tỷ lệ phủ kín KCN đạt 65%. Để có được kết quả trên là do chính sách điều hành của Chính phủ và các điều kiện thuận lợi của Việt Nam về mọi mặt như: tình hình chính trị xã hội ổn định, tài nguyên và vị trí địa lý tốt, nguồn lao động dồi dào, đặc biệt là chính sách kêu gọi đầu tư thông thoáng và các chế độ ưu tiên… Vì vậy, Việt Nam đang rất nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nhằm thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là các KCN. 

Theo ông Trần Duy Đông – Phó Vụ trưởng Vụ quản lý các khu kinh tế (Bộ KH&ĐT), một trong những vấn lo ngại của các nhà đầu tư vào Việt Nam là hạ tầng cơ sở Việt Nam chưa đồng bộ, tình trạng mất điện, giao thông tắc nghẽn cục bộ tại các thành phố lớn, tay nghề lao động chưa cao và các thủ tục hành chính đôi khi rườm rà, chậm chạp. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định: Việt Nam và các bộ ngành liên quan đang nỗ lực trong việc cải tạo môi trường đầu tư thu hút vốn nước ngoài vào các KCN. Với chính sách hết sức ưu đãi thì các nhà đầu tư nước ngoài cũng phải cam kết thực hiện đúng các quy định về năng lực, vốn và quá trình kinh doanh theo đúng luật pháp của Việt Nam.