Mặc dù có số dân tương đối nhỏ (21,2 triệu người) nhưng Australia vẫn là nước nhập khẩu đáng kể nhiều mặt hàng đa dạng. Các thị trường cung cấp chính trong những năm qua cho Australia theo thứ tự giảm dần là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Anh, Đức, Thái Lan, New Zealand, Malaysia, Hàn Quốc, Pháp, Indonesia, Italia, Việt Nam, Đài Loan, Thụy Điển, Papua New Guinea, Canađa, Ai-rơ-len, Hồng Kông, Nam Phi, Thụy Sỹ, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ấn Độ, Ả-rập Xê-út, Brunei, Mê-hi-cô, Đan Mạch, Phần Lan, Philippines, Braxin, UAE và Israel.

            Hàng hóa nhập khẩu của Australia chủ yếu là các mặt hàng sản xuất công nghiệp như máy móc và thiết bị vận tải, nhiên liệu khoáng và dầu nhờn, hóa chất và các sản phẩm từ hóa chất, thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp và nguyên liệu thô… Năm 2008, 16/20 mặt hàng nhập khẩu hàng đầu của Australia là các mặt hàng sản xuất công nghiệp.

            Kim ngạch nhập khẩu của Australia liên tục tăng qua từng năm trong giai đoạn 2003 - 2008 với tỷ lệ trung bình 9,5%/năm, từ mức trên 130 tỷ A$ vào những năm 2003 và 2004 đã tăng lên 149 tỷ A$ vào năm 2005, 167 tỷ A$ (năm 2006), 180 tỷ A$ (năm 2007) và 202 tỷ A$ (năm 2008).

            6 tháng đầu năm 2009, kim ngạch nhập khẩu của Australia khá ổn định, giá trị nhập khẩu của riêng tháng 6 đứng ở mức 20,8 tỷ A$, trong đó đáng chú ý là nhập khẩu nhiên liệu tăng 13% và nhập khẩu hàng tiêu dùng tăng 4%. Theo Ben Dinte, nhà kinh tế học của Macquarie Group Ltd ở Sydney, kim ngạch nhập khẩu hàng tiêu dùng của nước này tăng là dấu hiệu tích cực cho thấy nhu cầu trong nước đang được cải thiện.

            Thương mại hai chiều của Australia trong những năm gần đây tăng mức độ tập trung với các nền kinh tế châu Á đang phát triển, nổi bật là Trung Quốc. Australia đã tăng mạnh nhập khẩu một loạt các sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp từ Trung Quốc. Dự kiến nguồn cung này sẽ tiếp tục cạnh tranh mạnh với các nguồn cung cấp mới trên thị trường Australia, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng bao gồm đồ điện tử gia dụng, đồ chơi, hàng dệt may và giầy dép.

            Đài Loan và Hàn Quốc đã chuyển sang những mặt hàng xuất khẩu phức tạp hơn sang Australia (bao gồm xe có động cơ từ Hàn Quốc). Đối với nhiều sản phẩm tiêu dùng cơ bản, các nguồn cung này không còn cạnh tranh trên thị trường Australia như trước kia mà nhường thị phần cho các nguồn cung khác.

            New Zealand đã và đang hưởng thuận lợi miễn thuế vào thị trường Australia trong nhiều năm nay do kết quả của Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước. Với việc giảm các mức bảo hộ thuế suất toàn cầu, cạnh tranh của New Zealand đang giảm nhưng các nhà cung cấp từ nước này sẽ tiếp tục cạnh tranh mạnh trong một loạt các lĩnh vực sản phẩm (đồ nội thất, sản phẩm giấy, hàng dệt, thiết bị điện gia dụng, thực phẩm và gỗ) tại Australia, Singapore, Mỹ, Thái Lan và Chi Lê (từ tháng 3/2009) cũng hưởng những lợi thế cạnh tranh tương tự nhờ kết quả của những hiệp định tự do thương mại được thực hiện trong thời gian gần đây. Nhập khẩu của Australia từ Singapore và Thái Lan đã tăng trưởng mạnh trong 3 năm qua.

            Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) vẫn là những nguồn cung cấp quan trọng máy móc và thiết bị vận tải cho Australia, nhưng mặt hàng xuất khẩu của họ gồm các thiết bị ít phức tạp hơn sang thị trường Australia sẽ phải gặp nhiều thách thức hơn từ các nền kinh tế châu Á.

            Thông điệp chính cho các nhà cung cấp nước ngoài là Australia sẽ vẫn là một thị trường quan trọng đối với một loạt các sản phẩm công nghiệp đầu vào, máy móc…; còn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thì có nhiều cơ hội để lấp những chỗ trống còn lại, nhất là ở những phân đoạn hàng có mức giá thấp và trung bình bởi Australia đã có quá nhiều mặt hàng tương đối "đắt đỏ" từ Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Tuy nhiên, tại các phân đoạn hàng giá thấp và trung bình lại có những cạnh tranh mạnh từ Trung Quốc và những nhà cung cấp mới sẽ phải áp dụng những chiến lược marketing hiệu quả mới có thể nắm bắt thị phần trên thị trường Australia.

            Việt Nam cũng là một trong những nguồn cung cấp đáng kể hàng hóa cho thị trường Australia. Năm 2008, Việt Nam đứng thứ 11 trong tốp 15 nguồn cung cấp hàng đầu cho Australia. Việt Nam xuất khẩu sang Australia chủ yếu là dầu thô, hải sản, đồ gỗ, hàng may mặc. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia trong vòng 5 năm qua tăng trung bình 22%/năm và đạt giá trị 5,2 tỷ USD năm 2008. Tuy nhiên, giá trị này vẫn chưa xứng với tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam. Hình ảnh và tên tuổi của các nhà xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Australia vẫn còn khá trầm lắng, gần như nhà nhập khẩu Australia còn khá xa lạ với hàng hóa Việt Nam. Điều cấp thiết hiện nay là làm sao mang thông tin và tạo cầu nối cho doanh nghiệp với thị trường, nhằm giúp doanh nghiệp khai thác và đẩy mạnh xuất khẩu, hiểu biết và tiến tới tận dụng những lợi ích của Hiệp định Tự do thương mại ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).

 

  • Tags: