Bắc Kạn: Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ

Chiều 10/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác Trung ương đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ tại tỉnh Bắc Kạn.
Bắc Kạn
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khảo sát công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh: VGP)

Tại Bắc Kạn, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã đi khảo sát khu dân cư bị cô lập, thăm hỏi động viên nhân dân và có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tại buổi làm việc, tỉnh kiến nghị Trung ương có giải pháp hỗ trợ trước mắt lương thực, kinh phí khắc phục hậu quả mưa lũ; đặc biệt trong công tác khắc phục sạt trượt giao thông; hỗ trợ hóa chất khử khuẩn, xử lý môi trường sau mưa lũ; khắc phục hậu quả, ổn định trường lớp; hỗ trợ tỉnh di dân ra khỏi vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao... Về lâu dài, tỉnh mong muốn được quan tâm đầu tư các tuyến đường cho Bắc Kạn đảm bảo cả về dân sinh cũng như an ninh, quốc phòng.  

Thời gian tới, UBND tỉnh Bắc Kạn đảm bảo sẽ tập trung các giải pháp ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ trong thời gian sớm nhất.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt trong công tác ứng phó mưa bão của tỉnh, nhất là không để xảy ra thiệt hại về người, an ninh trật tự được đảm bảo.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc
Phó Thủ tướng đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt trong công tác ứng phó mưa bão của tỉnh. (Ảnh: VGP)

Đối với nhiệm vụ sắp tới, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục thông tin rộng rãi về công tác ứng phó mưa lũ để bà con chủ động ứng phó, không để xảy ra thiệt hại về người sau khi bão đi qua. Đề nghị tỉnh chỉ đạo huyện và các cơ quan làm lại và sửa chữa nhanh chóng nhà cho dân bị sập đổ, hư hỏng trong bão, dựa trên nguồn kinh phí của tỉnh và đề nghị Trung ương hỗ trợ.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh tập trung khắc phục các công trình hạ tầng; kiểm tra ngay các điểm sạt lở trên các tuyến giao thông, có cảnh báo tránh để xảy ra hậu quả và xử lý; kiểm tra an toàn hệ thống cầu treo, đê đập, công trình thủy lợi để có giải pháp khắc phục trước mắt và lâu dài; đảm bảo tiến độ và an toàn trong quá trình khắc phục hệ thống điện.

Đặc biệt về giáo dục, tỉnh cần huy động lực lượng khẩn trương sửa sang, vệ sinh lại trường lớp để các em học sinh sớm trở lại trường.

Về những kiến nghị liên quan đến tài chính, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh làm ngay báo cáo gửi về Trung ương để xử lý trước mắt, cùng với đó yêu cầu Bộ Y tế cấp ngay hóa chất khử khuẩn để tỉnh xử lý môi trường.

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Kạn, trong các ngày 6-10/9, trên địa bàn tỉnh có mưa rất to trên diện rộng. Ngày 8/9, trên các triền sông, suối đã có lũ lớn với biên độ từ 3-9 m, trên sông Cầu, sông Năng lũ đã đạt mức trên báo động cấp 3.

Kèm theo mưa lớn, tình hình sạt lở đất và ngập lụt cũng diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh và các tuyến đường giao thông, gây thiệt hại lớn về nhà cửa, hoa màu, công trình giao thông, thủy lợi, khu dân cư…

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống lụt bão, tỉnh Bắc Kạn không có thiệt hại về người. Về thiệt hại vật chất, toàn tỉnh có 1.256 nhà bị tốc mái; thiệt hại 1.343 ha nông, lâm nghiệp, thủy sản; sạt lở nhiều tuyến đường giao thông; 45 công trình thủy lợi bị hư hỏng; nhiều xã vùng trũng thấp vẫn đang bị ngập úng cục bộ, ước tính thiệt hại khoảng 160 tỷ đồng.

Tiến Thành