Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF - sàn HoSE) vừa qua đã chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến bằng văn bản về phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ năm 2024 và một số nội dung khác. Thời gian lấy ý kiến sẽ kéo dài đến 16h00 ngày 21/10.
Theo đó, BaF Việt Nam đang có kế hoạch phát hành tối đa 65 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 15.500 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu phát hành riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ khi phát hành, thời gian thực hiện trong năm 2024 - 2025 và sau khi được cơ quan quản lý chấp thuận.
Nếu được cổ đông thông qua và triển khai thành công, BaF Việt Nam có thể huy động được khoảng 1.007 tỷ đồng, giúp tăng vốn điều lệ thêm 27%, lên hơn 3.040 tỷ đồng.
Công ty dự kiến dùng 557,5 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất chăn nuôi heo gồm chi phí mua cám, phụ gia, nguyên vật liệu phục vụ các trang trại chăn nuôi heo; và 450 tỷ đồng bổ sung chi phí mua heo giống/heo cai sữa/heo hậu bị phục vụ các trang trại chăn nuôi.
Mức giá chào bán hiện nay của BaF Việt Nam đang thấp hơn mức giá kết phiên giao dịch ngày 8/10 của cổ phiếu BAF gần 31% (22.200 đồng/cổ phiếu).
Kế hoạch phát hành này được đưa ra trong bối cảnh BaF Việt Nam vừa ký kết hợp tác chiến lược với Muyuan Foods - tập đoàn chăn nuôi heo theo mô hình 3F lớn hàng đầu Trung Quốc. Ban lãnh đạo BaF Việt Nam cho biết, việc hợp tác chiến lược với Muyuan Foods sẽ giúp công ty thuận lợi triển khai kế hoạch mở rộng quy mô đàn heo và hệ thống trang trại trong những năm tới đây.
BaF Việt Nam hiện đặt mục tiêu nâng tổng đàn lên mức 100.000 heo nái vào năm 2025 (tăng hơn 30%), lên 185.000 heo nái vào năm 2026 (tăng 85%), và vào khoảng 260.000 heo nái vào năm 2027 (tăng 40,5%). Hướng đến năm 2030, BaF Việt Nam dự kiến sẽ có 102 trang trại với tổng đàn nái 450.000 con và 10 triệu heo thương phẩm xuất chuồng.
Ban lãnh đạo BaF Việt Nam cho biết Muyuan Foods có thể chuyển giao các công nghệ chăn nuôi thông minh cốt lõi đã được áp dụng thành công ở Trung Quốc như xây chuồng cao tầng, cho ăn chính xác, hệ thống quản lý, khử mùi… nhằm tiết giảm tối đa chi phí và giảm thiểu rủi ro dịch bệnh.
Quay lại vấn đề tăng vốn, mặc dù chỉ mới niêm yết trên sàn HoSE chưa đến 3 năm, BaF Việt Nam đã có quá trình tăng vốn “thần tốc” thông qua các đợt phát hành cổ phiếu liên tiếp, nâng vốn điều lệ lên gấp 3 lần từ 780 tỷ đồng ban đầu lên 2.390 tỷ đồng.
Vào tháng 7/2024, công ty đã kết thúc đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:0,476767, tương ứng chào bán hơn 68,4 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để huy động vốn từ cổ đông.
Cuối tháng 6/2024, BaF Việt Nam cũng đã chào bán được 4,68 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho người lao động.