Lãi ròng quý 3 của Đô thị Kinh Bắc (KBC) có thể tăng gấp 30 lần, Becamex IDC (BCM) gấp 3 lần

Trong bối cảnh dòng vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục duy trì mạnh mẽ, kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp khu công nghiệp dự kiến sẽ ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.
Khu công nghiệp
Dòng vốn FDI mạnh mẽ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến 30/9/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đạt hơn 24,78 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng thời, vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng hơn 17,3 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng trong tháng 9/2024, tổng lượng vốn FDI đạt mức cao nhất trong các tháng từ đầu năm đến nay, với gần 4,26 tỷ USD. Vốn đầu tư tăng thêm cũng đạt mức cao nhất từ đầu năm với các dự án được mở rộng vốn lớn.

Nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực bán dẫn, năng lượng (sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic), sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, sản phẩm nhiều giá trị gia tăng được đầu tư mới và mở rộng vốn trong 9 tháng.

Tính lũy kế đến tháng 9 năm 2024, cả nước có 41.314 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 491,71 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án FDI ước đạt khoảng 314,5 tỷ USD, bằng gần 64% tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực.

Với những yếu tố thuận lợi trên, Chứng khoán MB (MBS) nhận định kết quả kinh doanh quý 3/2024 của nhóm doanh nghiệp khu công nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt. Tuy nhiên mức tăng trưởng lợi nhuận ròng giữa các nhà phát triển khu công nghiệp sẽ có sự khác nhau, tuỳ thuộc vào thời điểm bàn giao đất trong năm.

Theo đó, Chứng khoán MB dự báo lợi nhuận ròng của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã cổ phiếu KBC) trong quý 3/2024 có thể tăng đột biến, gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái trên mức nền thấp, nhờ bàn giao được 16 ha đất còn lại tại Khu công nghiệp Quang Châu mở rộng (tỉnh Bắc Giang).

Xem thêm: "Đô thị Kinh Bắc (KBC): Đã có MOU cho thuê hơn 100 ha đất tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 3" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tương tự, lợi nhuận ròng của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC, mã cổ phiếu BCM) trong quý 3/2024 có thể tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, nhờ hạch toán khoản chuyển nhượng đất tại Khu dân cư Hoà Lợi cho Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã cổ phiếu IJC). Thương vụ chuyển nhượng đất này có giá trị hợp đồng hơn 1,240 tỷ đồng, theo Chứng khoán MB.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng quý 3/2024 của Tổng Công ty IDICO - CTCP (mã cổ phiếu IDC) dự kiến sẽ chỉ tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu đến từ việc bàn giao 10 ha đất dựa trên Biên bản ghi nhớ (MOU) cho thuê đất đã được ký trước đó.

Việc hạch toán doanh thu từ phần diện đất đã được Tổng Công ty IDICO cho tập đoàn Hyosung thuê tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 phụ thuộc vào tiến độ đóng tiền của khách hàng. Chứng khoán MB nhận định khoản tiền này có thể được Tổng Công ty IDICO hạch toán trong quý 4/2024.

Tổng diện tích đất cho thuê của Tổng Công ty IDICO trong nửa cuối năm nay dự kiến đạt 30 - 50 ha; qua đó, hoàn thành chỉ tiêu cho thuê đất khu công nghiệp cả năm, theo Chứng khoán MB.

Lợi nhuận ròng quý 3/2024 của Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (mã cổ phiếu SZC) dự kiến sẽ tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái với kỳ vọng công ty bàn giao 6 ha đất cho Tập đoàn Hoà Phát. Hợp đồng này có giá thuê đất là 92 USD/m2/chu kỳ thuê, tổng giá trị đạt 140 tỷ đồng.

Duy Quang