3 Quý đầu năm 2014: Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam với các nước ASEAN thâm hụt 3,35 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với thị trường các nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đạt 3
Cán cân thương mại hàng hóa (xuất khẩu- nhập khẩu) giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên ASEAN ở trạng thái thâm hụt đến 3,35 tỷ USD, chiếm 24,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN và tăng mạnh 51% so với cùng kỳ năm 2013.

Cụ thể, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang khu vực thị trường ASEAN đạt trị giá 13,64 tỷ USD, tăng nhẹ 0,3%, chiếm 12,4% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Các nhóm hàng có kim ngạch tăng trưởng cao gồm: dầu thô, sắt thép, máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng, gạo, hàng dệt may và hàng thủy sản. Các nhóm hàng hàng máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện, điện thoại các loại & linh kiện, xăng dầu các loại, phương tiện vận tải & phụ tùng tốc độ giảm.


Trong khi đó, Việt Nam đã nhập khẩu 16,99 tỷ USD hàng hóa có xuất xứ từ các nước ASEAN, tăng 7,4% và chiếm 15,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước từ tất cả các thị trường. Tăng mạnh nhất là các nhóm hàng: xăng dầu các loại, gỗ & sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng, sản phẩm khác từ dầu mỏ, chất dẻo nguyên liệu, hàng rau quả, kim loại thường, điện thoại các loại & linh kiện. Một số nhóm hàng lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước như: dầu thô, phân bón các loại, thức ăn gia súc & nguyên liệu, sữa & sản phẩm sữa.

Về thị trường nội khối, 5 thị trường Việt Nam xuất siêu gồm Campuchia, Philippin, Inđônêxia, Myanmar và Brunây với tổng mức xuất siêu đạt 3,11 tỷ USD. Trong đó, mức thâm hụt ở 4 thị trường Singapore, Thái Lan, Lào và Malaixia lên đến 6,46 tỷ USD.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam

Hiện nay, các nước thành viên ASEAN là đối tác đứng thứ 2 cung cấp hàng hóa cho Việt Nam (chỉ sau thị trường Trung Quốc) và là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ và EU).