4 điều kiện để được hưởng lãi suất cho vay dưới 5%

Trong từng thời kỳ, doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ lãi suất cho vay vốn khi đáp ứng 4 điều kiện.
lãi suất cho vay

Lãi suất cho vay ưu đãi nhất

Lãi suất cho vay được cho là ưu đãi nhất trong một quyết định mới được công bố. Cụ thể, ngày 4/10/2023, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) ban hành Quyết định số 12/QĐ-HĐTV công bố mức lãi suất cho vay của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp có thể vay từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa với mức lãi suất ngắn hạn 1,2%/năm. Vay trung hạn và dài hạn sẽ cùng mức lãi suất 4,4%/năm.

Đối với các dự án, phương án sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được ký hợp đồng cho vay gián tiếp trước khi Quyết định có hiệu lực, thì tiếp tục áp dụng mức lãi suất cho vay theo hợp đồng đã ký kết.

Theo cách hiểu thông thường của các tổ chức tín dụng, kỳ hạn của vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn như sau:

- Cho vay ngắn hạn là các khoản vay có thời hạn cho vay tối đa 01 (một) năm.

- Cho vay trung hạn là các khoản vay có thời hạn cho vay trên 01 (một) năm và tối đa 05 (năm) năm.

- Cho vay dài hạn là các khoản vay có thời hạn cho vay trên 05 (năm) năm.

Điều kiện được hưởng lãi suất cho vay ưu đãi

Với mức lãi suất cho vay ngắn hạn 1,2%/năm, lãi suất cho vay trung hạn và dài hạn 4,4%/năm, được coi là lãi suất cho vay ưu đãi nhất hiện nay, trong bối cảnh ngày 19/9, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho hay, mặt bằng lãi suất đang có xu hướng giảm dần, hiện lãi suất cho vay bình quân khoảng 7,9%/năm đối với cho vay mới.

Điều kiện để được hưởng lãi suất cho vay ưu đãi như trên, trước hết khách hàng phải thuộc diện doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thế nào là doanh nghiệp nhỏ và vừa? Theo quy định tại Điều 4 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 thì doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa, có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và đáp ứng một trong hai tiêu chí sau đây:

- Tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng;

- Tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng.

Điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ lãi suất cho vay như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 80/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thì trong từng thời kỳ, doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ lãi suất cho vay vốn khi đáp ứng 4 điều kiện sau:

- Thứ nhất, là doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng tiêu chí về doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hoặc

- Thứ hai, là doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng tiêu chí hỗ trợ doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị;

- Thứ ba, thực hiện vay vốn trung và dài hạn tại các tổ chức tín dụng để thực hiện phương án, dự án sản xuất – kinh doanh;

- Thứ tư, chưa được hưởng các chính sách ưu đãi về lãi suất của Nhà nước trong cùng một giai đoạn.

Cũng tại Nghị định 80/2021/NĐ-CP, nội dung hỗ trợ lãi suất cho vay vốn được quy định như sau:

- Trong từng thời kỳ, mức chênh lệch lãi suất cho vay được ngân sách nhà nước cấp bù cho các khoản vay của doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị thông qua các tổ chức tín dụng là 2%/năm;

- Tổ chức tín dụng thực hiện cho vay có hỗ trợ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước bố trí; thực hiện tạm ứng, thanh toán, quyết toán theo các quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

(Điều 27 của Nghị định 80/2021/NĐ-CP)

 Bên cạnh quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều ngân hàng như Agribank, BIDV, Techcombank, Vietinbank… cũng có nhiều chính sách đặc thù, nhằm vào những nhóm khách hàng tiềm năng. Riêng Vietcombank, từ đầu năm đến nay đã 3 lần giảm lãi suất cho vay, mỗi lần giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Lần gần đây nhất, Vietcombank quyết định triển khai giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thời gian áp dụng trong 5 tháng từ ngày 01/08/2023 đến hết ngày 31/12/2023. (Không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá, thấu chi…).

Phương Nga