“4.0 và ước mơ nông dân” giành giải Nhất Cuộc thi về môi trường

Được phát động từ tháng 10/2021, Cuộc thi “Tìm kiếm sáng tạo truyền thông về giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu”nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên Việt Nam.

Ngày 14/10/2022 - Hưởng ứng ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10/2021), Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Tổng Cục Phòng chống thiên tai, Tổng Cục Lâm nghiệp (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Tìm kiếm sáng tạo truyền thông về giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu”.

Được phát động từ tháng 10/2021, cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên Việt Nam, đồng thời góp phần thay đổi hành vi, kêu gọi cộng đồng tham gia, chủ động phòng chống thiên tai, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH).

Theo Ban tổ chức sau thời gian phát động Cuộc thi, đã nhận được 416 bài dự thi đến từ 43 trường Đại học, cao đẳng trên cả nước. Các bài dự thi với nhiều nội dung và hình thức đa dạng như poster, video clip, bài hát, truyện tranh comic, ý tưởng website, tập huấn tuyên truyền.

hình ảnh tác giả đươc trao giải Nhất cuộc thi
Giải nhất Cuộc thi “Tìm kiếm sáng tạo truyền thông về giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu” được trao cho Lê Phương, sinh viên đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, với tác phẩm truyện tranh “4.0 và ước mơ nông dân”.

Cũng theo Ban tổ chức hầu hết các tác phẩm dự thi đã truyền tải được thông điệp về Biến đổi khí hậu nói chung cũng như các giải pháp hữu ích trong giảm thiểu BĐKH, khắc phục những tác động, hậu quả từ thiên tai và BĐKH, nêu bật sự cần thiết của việc xây dựng nhà an toàn chống chịu bão lụt tại các tỉnh ven biển miền Trung; Mô hình thành công trong chuyển đổi sinh kế đồng thời giúp tái sinh rừng ngập mặn - lá chắn xanh bảo vệ người dân và tài sản trước thiên tai và biến đổi khí hậu.

tác giả nhận được giải Nhì Cuộc thi
Giải nhì Cuộc thi thuộc về Đinh Thị Hiền, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, với tác phẩm “Rồi tươi xanh” và Lê Nhật Linh, sinh viên Đại học Luật Hà Nội, với tác phẩm “Giải pháp đương đầu với lũ lụt”

Nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong công tác truyền thông phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ: “Tôi mong các bạn thanh niên, mỗi bạn bằng kiến thức và kỹ năng của mình phải có những hình thức sáng tạo đương nhiên là trong một thể thống nhất - đấy là một tổ chức để mỗi bạn sẽ có những cách thức tiếp cận truyền thông mới, cách làm mới phù hợp với điều kiện của cá nhân mình và từ đó lan tỏa ra cộng đồng. Và như vậy, đối với công tác phòng chống thiên tai, thanh niên không chỉ là người chủ của tương lai mà còn là của cả hiện tại.”

tác giả nhận giải ba Cuộc thi
Giải ba Cuộc thi thuộc về 2 tác giả: Hồ Thị Diễm Sương, sinh viên Đại học Kinh tế - Đà Nẵng với Truyện tranh “Rú Chá – Chuyện chưa kể” và Phạm Tú Quyên, sinh viên Đại học kinh tế quốc dân, với tác phẩm “Hãy thay đổi chống BĐKH”. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao hai giải khuyến khích.

Theo bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam: “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các bộ, ngành, cơ quan địa phương, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng. Trong đó, thanh niên đóng một vai trò rất quan trọng. Mọi hành động, dù là nhỏ nhất, đều có khả năng mang lại tác động vô cùng lớn”;

Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết thêm “UNDP cam kết tăng cường năng lực cho thanh niên, nâng cao tiếng nói của thanh nhiên và hỗ trợ họ tham gia đối phó với thách thức lớn nhất của thời đại cũng như trong quá trình hướng tới một tương lai xanh hơn và bền vững hơn.”

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai nói “Tôi hy vọng và tin tưởng rằng, sau kết quả của cuộc thi này, những sáng kiến truyền thông sẽ được phổ biến rộng rãi đến toàn xã hội, giúp người dân và cộng đồng nâng cao khả năng chống chịu trước thiên tai và biến đổi khí hậu.”

PV