Apple bị hãng công nghệ Trung Quốc “tố” thiếu đổi mới và đi sao chép tính năng

Chuyện các hãng điện thoại ăn cắp ý tưởng của nhau được coi như “cơm bữa”, nhưng Apple luôn biết cách để thổi phồng các tính năng thậm chí không quá mới, và điều này đã khiến một đối thủ không hài lòng.

Tách khỏi Huawei vào cuối năm 2020, hãng công nghệ Honor là công ty đầu tiên giới thiệu tính năng có tên "Dynamic Island", được phổ biến bởi Apple iPhone 14 Pro. 

Phát biểu tại Triển lãm di động Thượng Hải (MWC Thượng Hải) 2023, Giám đốc điều hành của Honor Zhao Ming nói rằng ngành công nghiệp điện thoại đang bị kìm hãm do thiếu đổi mới và đặc biệt là Apple gặp phải những trở ngại về đổi mới hàng năm.

Ông nói rằng tính năng Dynamic Island được phổ biến rộng rãi tương tự như Smart Capsule của Honor V20, được phát hành vào năm 2019. Dynamic Island của iPhone 14 Pro là một phần cắt hình viên thuốc với các tính năng thông minh. Hình cắt thay đổi kích thước và hình dạng theo các thông báo và hoạt động đang diễn ra, chẳng hạn như trạng thái sạc và cuộc gọi đến. 

Dynamic Island là một tính năng có mặt trên các mẫu Iphone 14 Pro trở lên
Dynamic Island là một tính năng có mặt trên các mẫu Iphone 14 Pro trở lên

Đây là một trong những tính năng nổi bật trên các phiên bản điện thoại Pro trở lên của Apple và ngay cả các mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn cũng không có. Một nhà sản xuất Android thậm chí đã "sao chép" ý tưởng này và một số nhà phát triển đã tạo ra các ứng dụng để cung cấp cho người dùng Android hương vị của phần cắt bỏ tương tác.

Vì vậy, mặc dù Dynamic Island nghe có vẻ là một tính năng mới thú vị, nhưng Honor cho biết họ là người đầu tiên giới thiệu ý tưởng này. Capsule của Honor V20 là một hoạt ảnh hình viên thuốc được hiển thị ở phía bên phải của phần cắt camera và hiển thị thông tin như thời lượng cuộc gọi. Và trước đó là LG V10, có một màn hình phụ nhỏ ở trên cùng để hiển thị các thông báo và phím tắt.

Thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng, “Đảo động” có thể không hoàn toàn là ý tưởng của riêng Apple, nhưng hãng này đã tinh chỉnh ý tưởng và tối ưu công nghệ. Mặt khác, Honor đã giới thiệu chi tiết này nửa vời và thậm chí không nói nhiều về tính năng này khi V20 được ra mắt.

Phạm Sơn