Apple lần đầu trở thành "vua" smartphone tại Trung Quốc

iPhone vừa đưa Apple trở thành hãng smartphone lớn nhất tại Trung Quốc trong năm, bất chấp những thách thức ở thị trường tỷ dân.

Theo thống kê của công ty dữ liệu IDC, thị phần của nhà sản xuất iPhone tại Trung Quốc đứng ở mức 17,3% vào năm 2023, mức cao kỷ lục đối với công ty và chiếm vị trí số 1 tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Dòng người xếp hàng mua iPhone bên ngoài một cửa hàng Apple tại Trung Quốc

Dòng người xếp hàng mua iPhone bên ngoài một cửa hàng Apple tại Trung Quốc.

IDC cho biết, tổng doanh số bán smartphone của Apple đã giảm 2,2% trong năm 2023 so với năm 2022, trước sự cạnh trang khốc liệt của các hãng điện thoại nội địa như Huawei và iPhone cũng mất đi sức hấp dẫn.

Tuy nhiên, Apple đã kịp đưa ra chương trình khuyến mại lớn cho khách hàng mua iPhone nên đã vực lại được doanh số.

Nhiều nền tảng bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc đã đưa ra chương trình giảm giá cho iPhone 15 trong quý 4/2023. Mới đây nhất, Apple đã tiến hành một động thái hiếm hoi là giảm giá cho các dòng iPhone 15 trên website của mình ở Trung Quốc nhằm tăng doanh số.

Trong khi đó, toàn thị trường smartphone Trung Quốc cũng giảm 5% so với năm 2022, với 271,3 triệu smartphone được bán ra. Mức giảm doanh số 2,2% của Apple trong năm 2023 là tốt hơn so với các đối thủ địa phương như Honor và Vivo (cả hai đều bị sụt giảm hai con số).

“Việc Apple leo lên vị trí dẫn đầu vào năm 2023 tại Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh mới từ Huawei và tâm lý chi tiêu giảm, đánh dấu một thành công to lớn của Apple”, Arthur Guo, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại IDC Trung Quốc, cho biết trong một thông cáo báo chí. 

Trước đó, Apple cũng giành được ngôi vị hãng bán smartphone lớn nhất thế giới trong năm 2023, sau khi doanh số iPhone giảm ít hơn so với dòng Galaxy của Samsung. 

Danh Uyên