ASCOPE họp lần thứ 36 tại Hà Nội

Hội đồng Dầu khí ASEAN, bao gồm các Công ty Dầu khí Quốc gia ASEAN (ASCOPE) đã tiến hành kỳ họp lần thứ 36 tại Hà Nội, Việt Nam trong ngày 10 tháng 11 năm 2010.
Tham gia kỳ họp có Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đại diện Lãnh đạo cấp cao của các Công ty Dầu khí quốc gia trong khu vực ASEAN, bao gồm PetroleumBRUNEI (Brunei Darussalam), Pertamina (Indonesia), Petronas (Malaysia), MOGE (Myanmar), PNOC (Philippines), Keppel (Singapore), PTT (Thái Lan) và Tổng Thư ký ASCOPE. Đại diện của CNPA (Cambodia) và Bộ Năng lượng và Khai mỏ (Lào) do bận không tham dự.
Kỳ họp đã nghe các báo cáo và ghi nhận những hoạt động và sáng kiến hợp tác trong khuôn khổ ASCOPE do các Tiểu ban và Nhóm công tác thực hiện, bao gồm hợp tác trong việc tìm kiếm và thúc đẩy, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng mới tái tạo, khả năng xây dựng và vận hành tuyến đường ống xuyên ASEAN, quản lý và bảo tồn năng lượng, chia sẻ và hợp tác trong việc sử dụng giàn khoan trong khu vực, thúc đẩy thương mại buôn bán dầu thô và các sản phẩm dầu khí trong khu vực, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển các mỏ khí có hàm lượng CO2 cao...
Hội đồng đã đã nghe báo cáo cập nhật tình hình triển khai hợp tác song phương cũng như đa phương giữa các nước trên tinh thần và phạm vi Thỏa thuận An ninh Năng lượng Dầu khí (ASEAN Petroleum Security Agreement - APSA) đã được 5 nước trong khu vực (trong đó có Việt Nam) phê chuẩn. Các nước thành viên khác đang hoàn tất các thủ tục để phê duyệt trong thời gian tới.

Kỳ họp đã bày tỏ sự hài lòng và ghi nhận hoạt động và hợp tác giữa các thành viên trong khuôn khổ các Tiểu ban của ASCOPE, cụ thể bao gồm Tiểu ban Tìm kiếm – Thăm dò (E&P BDC), Tiểu ban Thương mại – Thị trường (T&M BDC), Tiểu ban Công nghệ – Dịch vụ (TSC), Tiểu ban Lọc – Chế biến dầu (R&P BDC), Nhóm công tác Đường ống dẫn khí xuyên ASEAN (TAGP), và Hội đồng Tư vấn khí ASEAN (AGCC), cũng như sự hợp tác giữa các Tiểu ban với các Tổ chức Năng lượng quốc tế và khu vực (hợp tác với PETRAD - Nauy), IEA, CCOP, ACE…). Hội nghị nhấn mạnh các nước có thể và cần tăng cường hợp tác trong các dự án dầu khí ở các nước cũng như trong các lĩnh vực mà các nước cùng quan tâm, như tăng cao hệ số thu hồi dầu, phát triển, khai thác và xử lý các nguồn khí có hàm lượng CO2 cao, các dự án CBM, năng lượng sạch, thay thế.

Hội nghị cũng đã nghe Lãnh đạo các Công ty Dầu khí thành viên cập nhật tình hình kinh tế, xã hội của từng nước cũng như cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh của các Công ty, trên cơ sở đó chia sẻ các thông tin cũng như các cơ hội hợp tác tại mỗi nước.

Trước đó, trong các ngày 4-8/11/2010 cũng tại Hà Nội, đã diễn ra các cuộc họp của các Tiểu ban trong khuôn khổ ASCOPE để kiểm điểm lại tình hình hợp tác trong thời gian qua, cũng như kế hoạch công tác trong thời gian tới.

Hội đồng đã đánh giá cao và bày tỏ sự cảm ơn đối với Petrovietnam với tư cách là nước chủ nhà, đã tổ chức rất tốt kỳ họp Hội đồng Dầu khí ASEAN lần thứ 36 cũng như các kỳ họp liên quan trong khuôn khổ ASCOPE lần này.
  • Tags: