Bắc Ninh: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án nhà ở xã hội

Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai thực hiện 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 173ha. Trong đó có 28 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Ngày 9/4/2024, Tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị thúc đẩy triển khai, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn chủ trì Hội nghị, cùng sự tham dự của Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các ngân hàng Chi nhánh Bắc Ninh và các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn.

Bắc Ninh
Toàn cảnh Hội nghị. (Nguồn: bacninh.gov.vn)

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh cho biết, nhằm thực hiện chủ trương phát triển nhà ở xã hội, năm 2023, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung xây dựng nhiều cơ chế và chính sách ưu đãi. Các chính sách này hướng đến mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, hộ gia đình và cá nhân trong việc sở hữu nhà ở. Đồng thời, tỉnh cũng dành nhiều hỗ trợ cho các đối tượng xã hội có nhu cầu về nhà ở.

Bên cạnh đó, Bắc Ninh khuyến khích các tổ chức và cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội. Việc này nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, từ đó tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai thực hiện 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 173ha. Các dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 7,1 triệu m2 sàn với hơn 77.000 căn hộ. Trong đó có 28 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Về việc triển khai gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng, đến nay tỉnh đã công bố danh mục các dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi, gồm 06 dự án với tổng mức đầu tư hơn 14.500 tỷ đồng, số vốn dự kiến vay khoảng 3.380 tỷ đồng. Đến nay, đã có 02 dự án nhà ở xã hội đã được vay vốn ưu đãi với số hạn mức được duyệt vay là 170 tỷ đồng; đã giải ngân được 115,2 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, ông Đào Quang Khải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trực tiếp trao đổi, giải đáp, làm rõ các khó khăn vướng mắc của các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng; mở rộng đối tượng thuê, mua nhà; quy hoạch chi tiết trên địa bàn; các thủ tục hành chính, nhất là quy định về đảm bảo phòng cháy, chữa cháy; việc gia hạn tiến độ đầu tư của các dự án đã được phê duyệt; mức giá cho thuê, chi phí vận hành của nhà đầu tư các dự án nhà ở xã hội.

Đánh giá khái quát những khó khăn, vướng mắc của từng nhóm dự án, ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh giao Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung dự án và nghiên cứu phương án, hướng dẫn các doanh nghiệp điều chỉnh mục tiêu để mở rộng đối tượng thuê, mua nhà ở xã hội. Đồng thời, rà soát các dự án chậm tiến độ, đánh giá năng lực, sự quyết tâm của chủ đầu tư để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai. Nghiên cứu kỹ tất cả các tình huống gia hạn hợp đồng cho các chủ đầu tư theo hướng có lợi nhất cho chủ đầu tư và đề xuất việc có hay không việc doanh nghiệp phải thực hiện ký quỹ khi gia hạn hợp đồng.

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, những ý kiến phản ánh, đề xuất của các doanh nghiệp, chủ đầu tư trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh mong muốn các chủ đầu tư tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng để triển khai thực hiện các dự án bảo đảm hiệu quả, đúng quy định.

Thu Uyên