Bản sắc Văn hóa Petrovietnam

Trong quá trình xây dựng, hình thành và phát triển, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã không ngừng nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, với ý chí và bản lĩnh của “những người đi tìm lửa” thực hiện sứ mệnh tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa chính là mấu chốt của chiến lược phát triển bền vững của Petrovietnam. Chính bản sắc văn hóa trở thành sức mạnh, làm nên thương hiệu Petrovietnam, khẳng định vị thế Petrovietnam - Tập đoàn kinh tế đầu tàu vững mạnh, tiên phong trong nền kinh tế quốc dân.

Petrovietnam 1
Người lao động dầu khí đối diện, vượt qua gian nan thách thức đã thành một yếu tố làm nên văn hóa

Thương hiệu Petrovietnam

Có thể khẳng định, thành tựu to lớn nhất của Petrovietnam cho đến nay, là đã đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, công nghiệp khí, điện và dịch vụ kỹ thuật – công nghệ cao.

Từ chỗ không có dầu khí, đến nay công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí đã xác định được trữ lượng dầu khí của các phát hiện tới trên 1,4 tỉ tấn quy dầu và đã nghiên cứu đánh giá tiềm năng còn lại của Việt Nam là 1,6-2,8 tỉ tấn quy dầu, đủ khả năng cân đối bền vững cho hoạt động khai thác, bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước trong những thập niên tới.

Trong đó, đã có gần 30 mỏ được phát triển, gia tăng trên 800 triệu tấn trữ lượng thu hồi, khai thác trên 400 triệu tấn dầu và gần 150 tỷ m3 khí, 13 triệu tấn LPG và condensat, cung cấp khối lượng quan trọng các sản phẩm chế biến dầu khí, nguyên liệu cho năng lượng và sản xuất phân bón, nhịp độ tăng trưởng ổn định…

Từ đó, các cơ sở hạ tầng dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao được hình thành, tiệm cận trình độ quốc tế để hỗ trợ các hoạt động thăm dò khai thác kinh tế biển quy mô và tầm cỡ khu vực, chế tạo và xây lắp các giàn khoan, phát triển nhiều công trình khoa học và ứng dụng công nghệ giá trị lớn, có nhiều công trình nhận được các Giải thưởng Hồ Chí Minh, Nhà Nước…

Với sự phát triển đồng bộ của chuỗi công nghiệp dầu khí, Petrovietnam đã trở thành hạt nhân trong việc hình thành các khu công nghiệp tập trung tại: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Hiệp Phước, Cà Mau, Dung Quất - Quảng Ngãi, Vũng Áng - Hà Tĩnh, Nghi Sơn - Thanh Hóa... Sự đầu tư đồng bộ đã làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế, mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, cơ bản đáp ứng yêu cầu về năng lượng, phân bón của cả nước. Những dự án, công trình mang tầm cỡ khu vực là minh chứng rõ ràng cho trình độ, năng lực của cán bộ, kỹ sư, người lao động dầu khí Việt Nam, là tiền đề quan trọng nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu dịch vụ dầu khí ra nước ngoài.

Trên con đường phát triển của mình, Petrovietnam đã xây dựng và tích lũy được nguồn lực mạnh và chất lượng cả về vốn, thiết bị công nghệ, đặc biệt nguồn nhân lực khoa học công nghệ có trình độ, nhiều năm kinh nghiệm trong điều hành và quản lý các hoạt động dầu khí an toàn, hiệu quả theo chuẩn mực quốc tế.

Sự phát triển mạnh cả về quy mô và tốc độ, chiều rộng cũng như chiều sâu, từ trong nước vươn ra nước ngoài mang lại hiệu quả ở nhiều mặt và có đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của đất nước, ngân sách nhà nước, nâng cao vị thế khu vực và quốc tế của Petrovietnam; xây dựng “Văn hóa Petrovietnam” và “Thương hiệu Petrovietnam” có uy tín trên thị trường nội địa và quốc tế, khẳng định vai trò của một Tập đoàn kinh tế chủ lực.

Bản lĩnh vượt khó

Có thể nói, nếu trong những điều kiện thuận lợi bình thường, người lao động Dầu khí luôn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm thì trong hoàn cảnh bất thường, đầy khó khăn, người Dầu khí càng thể hiện bản lĩnh cũng như ý chí, nghị lực của mình. Ý chí và nghị lực đó nhiều năm qua đã được minh định phát xuất từ một động lực nội sinh truyền thống, được dung dưỡng bởi một chiều sâu văn hóa - Văn hóa Petrovietnam.

Petrovietnam 2
Người lao động ngành Dầu khí tại công trình

Năm 2020 là năm khó khăn nhất trong lịch sử 45 năm thành lập, Petrovietnam vừa phải tập trung ứng phó với đại dịch Covid-19, vừa phải ứng phó với suy giảm giá dầu thô chưa từng có trong lịch sử giao dịch dầu khí (có thời điểm xuống -37 USD/thùng). Tuy nhiên, với ý thức đầy đủ về trách nhiệm đối với đất nước, mọi kết quả hoạt động đều ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng GDP và nguồn thu ngân sách, Petrovietnam đã có những hành động quyết liệt, kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả Gói giải pháp ứng phó khủng hoảng kép đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, bằng định hướng và phương châm chỉ đạo xuyên suốt: “Quản trị biến động, Tối ưu giá trị, Đẩy mạnh tiêu thụ, Nỗ lực vượt khó, Nắm bắt cơ hội, An toàn về đích”. Kết quả, Petrovietnam đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch quan trọng năm 2020.

Bước sang năm 2021, khi cả đất nước một lần nữa đứng trước cơn khủng hoảng bởi đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước đến nay. 10 tháng đầu năm 2021, trong tình hình các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) song song với phòng chống dịch bệnh Covid-19 đòi hỏi tính cấp bách ngày càng nhiều, nhưng nhờ có sự chủ động, thống nhất trong triển khai, thực hiện, đặc biệt áp dụng nghiêm túc 5K và chiến lược tiêm vắc-xin kết hợp với chăm lo sức khỏe, tăng sức đề kháng cho người lao động, phát huy nét đẹp văn hóa Petrovietnam trong mọi hoạt động đã giúp công tác triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam với khối lượng công việc lớn đã được triển khai đều khắp trong toàn Tập đoàn, góp phần tạo sự chuyển biến trong hoạt động SXKD.

Trong đó đáng chú ý là các chỉ tiêu tài chính toàn Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Với nỗ lực cao của cả hệ thống cùng với phát huy kinh nghiệm, hiệu quả công tác quản trị, linh hoạt trong điều hành, có sự chuẩn bị và bắt nhịp tốt với thị trường, trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2021, Petrovietnam đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, trước đà suy giảm sản lượng tự nhiên của các mỏ dầu khí hiện hữu sau thời gian dài khai thác và công tác đầu tư phát triển mỏ mới gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, việc duy trì và hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác là thách thức rất lớn với Petrovietnam. Mặc dù vậy, Tập đoàn đã tập trung nỗ lực ứng dụng các giải pháp khoa học, kỹ thuật, công nghệ, áp dụng nhiều giải pháp nâng cao thu hồi dầu; kết quả khai thác dầu thô tháng 10 vượt 6,6% kế hoạch tháng 10, tính chung 10 tháng đạt 9,09 triệu tấn, vượt 12,4% kế hoạch 10 tháng.

Từ đó, Petrovietnam đã đóng góp quan trọng vào nguồn thu NSNN 10 tháng đầu năm là 75,4 nghìn tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch năm 2021 và vượt 23% so với cùng kỳ năm 2020; tiếp tục được Fitch Ratings duy trì mức xếp hạng tín dụng độc lập ở mức BB+; 5 năm liền trong top 5 Profit 500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.... Trong đó, VHDN được coi là một trong những giải pháp đã góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của Tập đoàn và các đơn vị qua việc triển khai được thực hiện một cách hệ thống, nghiêm túc với sự đồng thuận cao của CBCNV cũng như ý chí của lãnh đạo.

Petrovietnam 3
Người lao động dầu khí trên công trình biển

Cốt cách và bản sắc riêng biệt của người lao động Dầu khí là như vậy. Đó là những giá trị được kết tinh cùng năm tháng đã tạo nên truyền thống văn hóa của “những người đi tìm lửa”. Ngọn lửa Dầu khí được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác tạo nên bản sắc của văn hoá Dầu khí; là giá trị mà người dầu khí luôn trân trọng, gìn giữ và phát triển; là điểm đặc trưng riêng mà nhờ đó người Dầu khí luôn được nhận ra dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào.

Chính vì vậy, khi nào ngọn lửa truyền thống còn cháy sáng, còn sưởi ấm trái tim và hun đúc nhiệt huyết của các thế hệ người lao động Dầu khí, Petrovietnam vẫn sẽ còn tiếp tục vững bước trên con đường phát triển của mình.

Tự hào văn hóa Petrovietnam

Tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn, thời điểm chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịch bệnh Covid 19 và giá dầu sụt giảm cũng chính là lúc công tác thực hiện VHDN được triển khai mạnh mẽ, phát huy tối đa các giá trị nền tảng của từng đơn vị, từ đó vận động CBCNV chung tay, hợp sức vượt qua khủng hoảng.

Trong giai đoạn này, công việc, thu nhập của không ít cán bộ, nhân viên, người lao động trong Tập đoàn đã phần nào bị ảnh hưởng. Nhiều người trong số họ phải đảm nhận thêm phần việc của đồng nghiệp do thực hiện biện pháp giãn cách phòng chống dịch. Điều đó khiến người lao động khó tránh khỏi bị tác động đến tâm lý, tinh thần làm việc.

Song, điều mà người ta nhận thấy trong các nhà máy, xí nghiệp của Petrovietnam, trên các giàn khai thác ngoài khơi hay các dự án trong đất liền… là sự kiên nhẫn, đoàn kết, chung lòng cùng vượt khó. Lãnh đạo động viên người lao động, các đồng nghiệp động viên nhau, mỗi người tự động viên mình phấn đấu.

Ngay cả khi dịch bệnh bùng phát đến đỉnh điểm, chưa một công trình, dự án trọng điểm nào, chưa một nhà máy, xí nghiệp nào của Petrovietnam phải ngừng hoạt động. Gần 60 ngàn người lao động dầu khí vẫn miệt mài cống hiến, tận tâm, tận lực phấn đấu hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Bên cạnh đó, mặc dù phải nỗ lực chống chọi với những khó khăn đan xen, phải thắt lưng buộc bụng cũng như tiết giảm tối đa chi phí ở nhiều mặt, nhưng nghĩa tình dầu khí vẫn được Tập đoàn và các đơn vị thành viên duy trì đều đặn thông qua việc thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá - xã hội, an sinh xã hội với hình thức phù hợp trong tình hình dịch bệnh. Từ hàng chục tỷ đồng hỗ trợ chống dịch bệnh, đến hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung và người nghèo trong cả nước đã được tập thể người lao động Petrovietnam trao đi bằng tất cả sự đồng cảm và sẻ chia.

Petrovietnam 4
Người lao động dầu khí

Có thể khẳng định, “Tái tạo văn hóa Petrovietnam” đã trở thành một trong những giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của Tập đoàn và các đơn vị. Trong 10 tháng đầu năm 2021, công tác triển khai VHDN với khối lượng công việc lớn vẫn được thực hiện một cách nghiêm túc với sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và CBNV trong toàn Tập đoàn.

Hầu hết các đơn vị thành viên Petrovietnam đã lựa chọn những nội dung cụ thể, có sự liên kết giữa các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện để tác động đến nhận thức, tạo nên sự chuyển biến hành vi tích cực của người lao động. Song song đó, việc triển khai thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương- Sáng tạo - Hiệu quả” đã tạo được bước đột phá trong thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam.

Việc thực hiện nội dung phương châm hành động kết hợp với công tác tuyên truyền kịp thời đã tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng từ cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động đến cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trong toàn Tập đoàn. Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên, người lao động toàn Tập đoàn cùng hướng đến hoàn thành mục tiêu chung: Vượt mọi khó khăn trong đại dịch Covid -19 hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Với các giá trị bản sắc văn hóa Dầu khí được xây dựng, hình thành và hun đúc qua suốt chiều dài lịch sử phát triển Petrovietnam, đến nay, văn hóa Petrovietnam không còn là một điều gì đó mơ hồ, tách biệt với hoạt động SXKD của doanh nghiệp, đã trở thành một phần không thể thiếu, gắn với mọi hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, giá trị thương hiệu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, là động lực để xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển bền vững Petrovietnam trong thời kỳ mới.

Mỗi thành viên của đại gia đình Petrovietnam đều thấu hiểu, trân trọng, gìn giữ những giá trị tinh túy nhất của văn hóa dầu khí, coi đó là lẽ sống, là kim chỉ nam cho mỗi hành động để người dầu khí luôn được nhận ra dù ở bất cứ nơi đâu. Người lao động dầu khí, là học viên, công nhân, kỹ sư, hay các giảng viên, cán bộ, chuyên gia,… trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi nhìn lên biểu tượng ngọn lửa Petrovietnam đều cảm thấy trái tim rung động, những cảm xúc tự hào, trân trọng, trách nhiệm trào dâng. Đó chính là giá trị tinh thần rất quan trọng của người lao động Dầu khí, tinh thần của văn hóa Petrovietnam.

Nguyên Hà