Báo chí cần nhanh hơn, chính xác và chuyên nghiệp hơn

Sáng 31/1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
giao ban
Giao ban báo chí đầu Xuân trở thành truyền thống mở đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước

Cùng dự Hội nghị có các đồng chí: Lại Xuân Môn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các cơ quan báo chí, quản lý báo chí; các nhà báo lão thành, cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí qua các thời kỳ; lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương và đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, giao ban báo chí không chỉ là một hoạt động truyền thống hằng năm, mà còn là cơ chế hết sức quan trọng để các cơ quan báo chí đồng hành cùng với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước thông qua các định hướng được đưa ra tại hội nghị.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các cơ quan báo chí không chỉ đưa tin phản ánh đơn thuần, mà cần xây dựng đội ngũ có tính chuyên nghiệp, là những nhà lý luận, nhà ngoại giao, nhà kinh tế, nhà công nghệ và nhà chuyển đổi số. Cạnh đó, hoạt động báo chí cũng phải theo cơ chế thị trường. Các cơ quan báo chí cần nhận thức rõ vai trò quan trọng của mình, ngày càng phải xây dựng được những tác phẩm, ấn phẩm đa phương tiện để trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với những nhà quản lý cũng như mỗi người dân.

pho thu tuong
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị

 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ mong muốn, bên cạnh việc phản ánh về thông tin, các cơ quan báo chí có thể khái quát, đưa ra vấn đề, từ đó đề xuất để Chính phủ có những phản ứng kịp thời về mặt chính sách.

Trước yêu cầu phải đổi mới, Phó Thủ tướng đề nghị báo chí phải nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn. Các cơ quan báo chí không chỉ đơn thuần phản ánh mà phải xây dựng được đội ngũ phóng viên biên tập viên chuyên nghiệp. Nhà báo vừa là những nhà lý luận, nhà ngoại giao, nhà kinh tế, nhà nghệ thuật, nhà công nghệ và nhà chuyển đổi số. Điều này là rất quan trọng và mỗi cơ quan báo chí cần có đề xuất để Nhà nước, Chính phủ sẽ cùng xem xét thực hiện các yêu cầu làm sao để xây dựng được đội ngũ làm báo chuyên nghiệp và hiện đại, phù hợp với chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng "đặt hàng" các cơ quan báo chí có thêm nhiều phương thức, hình thức chuyển tải thông tin, nhất là qua mạng xã hội, để đến được với người dân nhiều hơn, với sự thống nhất về tư tưởng, chính trị, chủ trương.

Khẳng định năm 2023 còn nhiều khó khăn, chúng ta đã có một tiền đề quan trọng đó là lòng tin cùng với những thành tựu cũng như bài học đã đúc kết được cho quá trình phát triển đất nước, theo Phó Thủ tướng, chúng ta có thể tin tưởng vào tinh thần kiến tạo và đồng hành.

Đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu năm, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là cơ chế rất quan trọng để Đảng, Nhà nước cùng các cơ quan báo chí định hướng, đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lại Xuân Môn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực vượt khó của cơ quan báo chí trong năm 2022. Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức như cạnh tranh về thông tin, nhân lực, tài chính song nhiều cơ quan báo chí đã chủ động tìm giải pháp để người làm báo thực sự yên tâm công tác, có thể mang đến những sản phẩm truyền thông giàu chất lượng.

Bước vào năm 2023, Phó Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị người làm báo cần chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin tuyên truyền; cơ quan báo chí cần tập trung thông tin truyên truyền về các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Mỗi nhà báo cần bám sát thực tiễn; cơ quan báo chí chủ lực cần tiên phong đi đầu, tuyên truyền có trọng tâm trọng điểm, tạo sức mạnh để nâng cao nhận thức, sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân; báo chí cần có nhiều hơn nữa những bài viết, chương trình truyền hình chất lượng, tạo dòng thông tin chủ lực, tích cực, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc…

Hà An