Báo chí - cầu nối đồng hành với công tác phát triển nhân lực logistics

Thời gian qua, báo chí đã trở thành một trong những kênh thông tin hữu ích giúp nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò và vị trí quan trọng của logistics trong nền kinh tế cũng như quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Tọa đàm báo chí
Tọa đàm có sự tham gia của đại diện lãnh đạo, nhà báo, phóng viên, biên tập viên từ nhiều cơ quan báo, đài cùng Lãnh đạo và trưởng, phó các ban chuyên môn của VALOMA.

“Báo chí với công tác phát triển nhân lực logistics” là chủ đề Tọa đàm do Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức ngày 17/6/2023 tại Hà Nội nhằm chào mừng 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023) và tạo cơ hội trao đổi thông tin, tăng cường sự hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan báo chí với Hiệp hội.

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chủ tịch danh dự VALOMA khẳng định vai trò, tầm quan trọng của báo chí đối với phát triển kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Đồng thời nhấn mạnh sự tham gia tích cực, đồng hành của các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên trong với nhiều hoạt động của Hiệp hội VALOMA thời gian qua.

Báo chí - cầu nối hai chiều giữa chính sách và thực tiễn phát triển lĩnh vực logistics

Thực tiễn cho thấy, báo chí có vai trò quan trọng, đóng góp to lớn vào công cuộc cải cách và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các cơ quan báo chí hiện nay đang phát triển theo hướng đa phương tiện với những góc nhìn đa chiều, khách quan, phản ánh nhanh chóng, trung thực mọi mặt của đời sống xã hội.

Đối với lĩnh vực logistics, trong thời gian vừa qua, báo chí đã trở thành một trong những kênh thông tin hữu ích giúp nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò và vị trí quan trọng của logistics trong nền kinh tế quốc dân cũng như quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Đồng thời, báo chí cũng giúp các doanh nghiệp logistics tiếp cận nhanh hơn, hiệu quả hơn với các chiến lược, chính sách, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực logistics. Trong đó, có nhiều chính sách do cơ quan chức năng các cấp ban hành nhưng chưa phù hợp với bối cảnh thực tiễn, gây khó khăn cho doanh nghiệp logistics cũng đã được các cơ quan báo chí phản biện kịp thời.

Không những thế, các cơ quan báo chí còn là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp logistics, cơ sở đào tạo nhân lực logistics tới Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan ban ngành để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp logistics trong quá trình hoạt động kinh doanh và cải thiện môi trường kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam.

Tran Thanh Hai
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chủ tịch danh dự VALOMA khẳng định vai trò của báo chí đối với phát triển kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.

Từ góc độ Hiệp hội VALOMA, PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương - Phó Chủ tịch VALOMA bày tỏ sự trân trọng đối với việc đồng hành, ủng hộ của các cơ quan báo chí trong suốt quá trình hình thành từ khi còn là Mạng lưới Đào tạo Logistics Việt Nam năm 2017 đến khi chính thức thành lập Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam theo Quyết định số 568/QĐ-BNV ngày 30/4/2021.

Trong suốt quá trình hơn 6 năm qua, bất cứ sự kiện lớn nào do VALOMA tổ chức cũng nhận được sự quan tâm theo dõi và đưa tin của các cơ quan báo chí, nổi bật như các sự kiện: Đại hội lần thứ nhất VALOMA tháng 7/2021, Chuỗi sự kiện hội thảo VALOMA CONFEST năm 2021 và 2022, Chương trình Khởi nghiệp cùng Logistics hay cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam hàng năm.

"Với sự đồng hành quý báu đó của các cơ quan báo chí, hình ảnh của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam ngày càng lan toả rộng hơn và sâu hơn tới cộng đồng doanh nghiệp logistics, các cơ sở đào tạo logistics và toàn xã hội", PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương cho biết.

Ngược lại, VALOMA cũng là địa chỉ đáng tin cậy cung cấp các thông tin, dữ liệu chuyên ngành tới các cơ quan báo đài; nhiều chuyên gia, các nhà khoa học, giảng viên là hội viên của VALOMA đã tích cực tham gia các chương trình phỏng vấn, toạ đàm, các phóng sự… do các cơ quan báo đài thực hiện.

Nguyên Thanh Chuong
PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương - Phó Chủ tịch VALOMA cho biết, với sự đồng hành của các cơ quan báo chí, hình ảnh của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam ngày càng lan toả rộng hơn và sâu hơn tới cộng đồng doanh nghiệp logistics, các cơ sở đào tạo logistics và toàn xã hội.

Nhằm thông tin rõ hơn và cập nhật về tình hình hoạt động của VALOMA, PGS. TS. Trịnh Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch VALOMA đã giới thiệu chung về Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tới lãnh đạo các cơ quan báo chí và các phóng viên, nhà báo, biên tập viên bao gồm: quá trình hình thành, mục tiêu, sứ mệnh và cơ cấu tổ chức của Hiệp hội; giới thiệu quá trình phát triển hội viên để đạt quy mô 391 hội viên cá nhân, tổ chức như hiện nay. Đồng thời thông tin về các hoạt động nổi bật đã triển khai như VALOMA CONFEST, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam; công tác đào tạo, nghiên cứu, công tác kết nối và hỗ trợ hội viên, công tác đối ngoại và các công tác phục vụ cộng đồng khác...

Trinh Thi Thu Huong
PGS. TS. Trịnh Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch VALOMA giới thiệu về Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) và những công tác, hoạt động nổi bật của VALOMA thời gian qua.

Tăng cường các hoạt động thực tế và truyền thông chuyên sâu về phát triển nhân lực logistics

Chia sẻ về các hoạt động truyền thông của VALOMA trong hai năm từ khi thành lập đến nay, TS. Trần Thị Thu Hương - Phó Trưởng ban Truyền thông VALOMA cho biết, với việc phát triển đồng thời qua nhiều kênh truyền thông chính, bao gồm Website: https://valoma.vn, Fanpage: http://facebook.com/valoma.vn, Linkedin: https://vn.linkedin.com/company/vn-valoma, Youtube: https://youtube.com/@valomavn và Bản tin VALOMA, Hiệp hội đã, đang lan toả hình ảnh và chia sẻ nhiều kiến thức về logistics tới cộng đồng.

TS. Trần Thị Thu Hương cũng đề cập những khó khăn của các cơ quan báo đài trong việc cập nhật thông tin đa dạng, liên tục về hoạt động logistics và đưa ra một số lưu ý đối với các phóng viên, nhà báo khi viết bài liên quan đến lĩnh vực logistics như sử dụng thuật ngữ chuyên ngành thiếu chính xác, số liệu chưa cập nhật hay tình trạng giật “tít” bài báo gây chú ý khiến độc giả “ngộ nhận” về ngành logistics….

Tran Thu Huong
TS. Trần Thị Thu Hương - Phó Trưởng ban Truyền thông VALOMA đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Hiệp hội và các cơ quan báo chí.

Từ thực tế này, đại diện Ban Truyền thông VALOVA đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Hiệp hội và các cơ quan báo chí như: Ký MOU giữa hai bên; các cơ quan báo chí hỗ trợ truyền thông cho những sự kiện, hoạt động do VALOMA tổ chức hoặc đào tạo nghiệp vụ báo chí cho Ban Truyền thông của Hiệp hội.

Ngược lại, VALOMA sẽ tổ chức đào tạo kiến thức logistics và cung cấp thông tin trong ngành cho các nhà báo, phóng viên; cử chuyên gia tham gia, chia sẻ tại các sự kiện về logistics mà các báo đài tổ chức; hỗ trợ kết nối các phóng viên, nhà báo với doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo logistics là hội viên của Hiệp hội....

toa dam

toa dam VALOMA

toa dam nhan luc logistic
Đại diện một số cơ quan báo chí trao đổi về thực tiễn và đề xuất giải pháp truyền thông công tác phát triển nhân lực logistics cũng như hoạt động của Hiệp hội VALOMA.

Trong phần thảo luận, một số nhà báo, phóng viên đã phản ánh, trao đổi với Lãnh đạo Hiệp hội VALOMA những ý kiến xung quanh thuận lợi, khó khăn trong công tác tác nghiệp truyền thông về lĩnh vực logistics nói chung, phát triển nhân lực logistics nói riêng…

Thông qua những ý kiến trao đổi tại Tọa đàm giúp Hiệp hội VALOMA và các cơ quan báo chí nâng cao hiểu biết lẫn nhau, gia tăng kết nối, tham quan thực tiễn cho phóng viên báo đài, góp phần cải thiện chất lượng bài viết cũng như các hoạt động hợp tác, truyền thông hướng tới sự phát triển của ngành logistics nói chung và công tác phát triển nhân lực logistics Việt Nam nói riêng.

Việt Hằng