Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Tháp: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và chuyển đổi số

Với sự chung sức, đồng lòng, đoàn kết của công chức, viên chức BHXH tỉnh Đồng Tháp đã chủ động xây dựng và triển khai chương trình công tác trọng tâm, chính sách an sinh xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.

Sau dịch bệnh được kiểm soát, tuy nền kinh tế tỉnh Đồng Tháp đã có phục hồi, tuy nhiên hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân trên địa bàn vẫn gặp không ít khó khăn, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

BHXH tỉnh phối hợp tổ chức dịch vụ thu Bưu điện phát động Lễ ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT năm 2022
BHXH tỉnh phối hợp tổ chức dịch vụ thu Bưu điện phát động Lễ ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT năm 2022

Trước tình hình đó, với sự chung sức, đồng lòng, đoàn kết của công chức, viên chức BHXH tỉnh Đồng Tháp đã chủ động xây dựng và triển khai chương trình công tác trọng tâm, chính sách an sinh xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT. Góp phần hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

Tính đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh Đồng Tháp có trên 124.192 người tham gia BHXH, trong đó có 103.713 người tham gia BHXH bắt buộc (tăng 19,30% so với cùng kỳ) và có 20.479 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 5,23% so với cùng kỳ); 94.294 người tham gia BHTN (tăng 21,68% so với cùng kỳ); 1.417.245 người tham gia BHYT, chiếm 88,51% độ bao phủ dân số toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Đồng Tháp đã thích ứng nhanh, linh hoạt với tình hình dịch Covid-19, bảo đảm tốt nhất quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách, cụ thể là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong hoạt động giải quyết chính sách và truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên internet và các trang mạng xã hội: Fanpage, Zalo, tạo sự lan tỏa chính sách BHXH, BHYT; Đẩy mạnh giao dịch điện tử, số hóa hồ sơ, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.0 và các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số được triển khai mạnh mẽ.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra tại Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị Quyết số 69/NQ-CP ngày 19/5/2022 của Chính phủ. Phấn đấu đạt 124.192 người số người tham gia BHXH, tương ứng tỷ lệ 12,37% lực lượng lao động trong độ tuổi; tham gia BHTN là 94.294 người, tương ứng tỷ lệ 3,21% lực lượng lao động trong độ tuổi và tham gia BHYT là 1.417.245 người chiếm 92,03% dân số toàn tỉnh. Ngoài ra, tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ, thu hồi nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để vận động người giam gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách TTHC và chuyển đổi số, hoàn thiện CSDL, nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC; Xây dựng hệ thống BHXH Tỉnh phát triển hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành bảo đảm thông suốt, chính xác, tạo thuận lợi cho việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng.

Cùng với đó, BHXH tỉnh Đồng Tháp phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai số định danh cá nhân/CCCD khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT và các nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg2. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người giam gia BHXH, BHYT cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra năm 2022.

Văn Thắng