Thúc đẩy xuất khẩu cao su 6 tháng cuối năm

Theo Bộ Công Thương, đầu quý II/2009, giá cao su thiên nhiên trên thị trường thế giới liên tục tăng sau một thời gian dài giảm giá, 3 nước Thái Lan, Malaysia, Indonêsia đã thống nhất cắt giảm sản lượn

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cao su của Trung Quốc nước cao nhất thế giới sẽ tăng 7% trong năm 2009, thấp hơn mức tăng 9% của năm 2008. Do đó, cả 3 quốc gia sản xuất cao su lớn nhất thế giới là Thái Lan, Indonesia và Malaysia đều giảm xuất khẩu đến hơn 35% so với cùng kỳ năm 2008. Trung Quốc nhập cao su thiên nhiên theo đuờng chính ngạch trong quý I/2009 nhiều nhất là từ Thái Lan (54,8%), sau đó là Malaysia (24%), Indonesia (15,1%) và Việt Nam (3,1%), từ các nước khác là 3%. Mặc dù giá xuất khẩu cao su vẫn cao, nhưng đến tháng 6-2009, lượng xuất khẩu cao su của nước ta lại giảm, khiến kim ngạch giảm 44% so với cùng kỳ tháng trước.

Để tăng trưởng xuất khẩu 6 tháng cuối năm, ngành cao su cần phải đa dạng hoá sản phẩm, giảm xuất khẩu nguyên liệu thô, thay đổi cơ cấu ngành hàng, nâng cao thương hiệu cao su Việt Nam trên các thị trường mới như EU… Đồng thời, các doanh nghiệp trong ngành cao su cần phải mở rộng đầu tư, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu để có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Mặt khác, nước ta cần có những chính sách như giảm thuế một số nguyên liệu đầu vào…, tăng cường cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, đầu tư cho phát triển công nghệ, xây dựng thương hiệu để sản phẩm cao su của nước ta đứng vững trên thị trường thế giới.