Bất động sản Phát Đạt (PDR) đã nộp hồ sơ xin phát hành 134 triệu cổ phiếu

Nếu kế hoạch phát hành 134 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu được thông qua, Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR) sẽ có nguồn tài chính lớn để triển khai loạt dự án trọng điểm trong năm nay.
Bất động sản Phát Đạt
Số tiền huy động từ đợt phát hành này sẽ được Bất động sản Phát Đạt dùng để triển khai loạt dự án trọng điểm trong năm nay.

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR - sàn HoSE) vừa cho biết đã nộp hồ sơ đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về kế hoạch phát hành 134 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Nếu kế hoạch này được phê duyệt và thực hiện thành công, Bất động sản Phát Đạt dự kiến thu về khoảng 1.340 tỷ đồng trong năm nay.

Toàn bộ số tiền thu về sẽ được sử dụng để triển khai các dự án bất động sản của công ty và công ty con, như: Dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh (dự kiến chi 511 tỷ đồng), Dự án Cadia Quy Nhơn (dự kiến chi 400 tỷ đồng), Dự án Thuận An 1 và Thuận An 2 (dự kiến chi 300 tỷ đồng)…

Trong năm ngoái, Bất động sản Phát Đạt đã huy động thành công hơn 670 tỷ đồng thông qua việc chào bán 67 triệu cổ phiếu riêng lẻ giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Qua đó, góp phần giúp doanh nghiệp này đưa dư nợ vay trái phiếu về 0 vào cuối năm 2023.

Việc xử lý dứt điểm nợ trái phiếu đã giúp tỷ lệ nợ vay ngắn & dài hạn/vốn chủ sở hữu của Bất động sản Phát Đạt trong năm 2023 sẽ chỉ còn khoảng 0,22 lần - thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung của ngành bất động sản Việt Nam hiện nay.

Như phân tích của Tạp chí Công Thương trước đây, việc xoá dư nợ trái phiếu sẽ giúp giảm đáng kể áp lực tài chính cho Bất động sản Phát Đạt. Tuy nhiên, doanh nghiệp này sẽ cần đẩy mạnh huy động vốn qua các kênh khác, bao gồm huy động vốn từ cổ đông, nhằm thực hiện loạt dự án trọng điểm thời gian tới.

Giá cổ phiếu PDR Bất động sản Phát Đạtt
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PDR của Bất động sản Phát Đạt từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Bất động sản Phát Đạt (PDR) sẽ mở bán Dự án Bắc Hà Thanh vào cuối quý 2/2024" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vừa qua, ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT Bất động sản Phát Đạt đã có phát biểu đánh giá cao vai trò của thị trường chứng khoán tại Hội nghị phát triển Thị trường Chứng khoán năm 2024 diễn ra ngày 28/2.

“Thị trường chứng khoán đã thực sự trở thành kênh huy động vốn hiệu quả, giúp các doanh nghiệp như Bất động sản Phát Đạt có thêm nguồn vốn để đầu tư vào các dự án tiềm năng, mở rộng hoạt động kinh doanh và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, lãnh đạo Bất động sản Phát Đạt nói.

Ngoài ra, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 và Đề xuất một số kiến nghị với Chính phủ cùng các Bộ ngành, ông Nguyễn Văn Đạt đã nêu ra một số kiến nghị tháo gỡ khó khăn với thị trường bất động sản.

Cụ thể, một là, doanh nghiệp kiến nghị tiếp tục có chính sách về gói tín dụng ưu đãi; hỗ trợ rút ngắn thời gian phê duyệt; tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giải ngân; giảm mặt bằng lãi suất cho vay gắn liền với tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng.

Hai là, tiếp tục có các chính sách hỗ trợ tháo gỡ thủ tục pháp lý cho thị trường bất động sản, để các dự án có đủ điều kiện được giao dịch ra thị trường.

Ba là, đề xuất Chính phủ tích cực chỉ đạo và thành lập tổ công tác xử lý liên bộ ngành để hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ khó khăn một cách kịp thời.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 20/3, thị giá cổ phiếu PDR đạt 28.750 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang