Belarus bắt đầu nhập khẩu dầu từ Na Uy để giảm phụ thuộc vào Nga

Belarus đã bắt đầu nhập khẩu dầu của Na Uy thông qua Litva, một thành viên EU và NATO, trong bối cảnh xung đột năng lượng giữa Minsk và Moscow leo thang.

Một tàu chở dầu chở 80.000 tấn dầu thô từ Na Uy với đích đến Belarus ngày 23/1 đã ghé cảng Klaipeda ở Litva, phát ngôn viên của cảng, ông Dovile Ringis nói với AFP.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trước đó cho biết rằng nước ông muốn đa dạng hóa nguồn cung cấp và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga, trong bối cảnh Minsk và Moscow đang bị mắc kẹt trong một tranh chấp năng lượng mới.

Đầu tháng 1/2020, Belarus đã trải qua vài ngày bị gián đoạn nguồn cung từ Nga sau khi hết hạn hợp đồng cũ nhưng hai bên chưa thể gia hạn thêm do cần điều chỉnh giá và khối lượng dầu giao dịch. Cho đến gần đây, Belarus nhập khẩu toàn bộ dầu từ Nga với mức giá ưu đãi. Tổng thống Lukashenko nói rằng mục tiêu của ông là mua "30 đến 40% dầu từ Nga, 30% từ các nước Baltic và 30% từ Ukraine".

Vào tháng 9/2019, Litva và Ba Lan đề nghị giúp đỡ nước láng giềng Belarus giảm sự phụ thuộc nặng nề vào dầu mỏ của Nga.

Nga và Belarus là đồng minh nhưng quan hệ của họ rất hỗn loạn, đặc biệt là do tranh chấp năng lượng thường xuyên. Cho đến nay, Minsk đã mua 24 triệu tấn dầu thô từ Nga, 6 triệu trong số đó dùng cho nhu cầu của chính họ, phần còn lại được tinh chế và xuất khẩu. Điều này giúp đóng góp tài chính lớn cho Belarus.

Belarus được Nga cung cấp dầu qua đường ống dẫn dầu Droujba ("Hữu nghị" trong tiếng Nga), một trong những đường ống lớn nhất trên thế giới. Đường ống này cũng cung cấp cho một số nước châu Âu bao gồm Đức và Ba Lan.