BIDV cho vay từ 6,5% khi khách hàng có 1 trong 7 chứng chỉ

BIDV triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng phục sản xuất kinh doanh “thuộc lĩnh vực xanh” với mức lãi suất chỉ từ 6,5%/năm để thực hiện phương án sản xuất kinh doanh khi khách hàng có một trong 7 loại chứng chỉ.
BIDV cho vay

BIDV cho vay gắn với tài chính xanh

BIDV cho vay theo  “Khung khoản vay bền vững” với sự tư vấn của nhiều tổ chức tài chính lớn trên thế giới. Đây là nỗ lực lớn góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam chuyển đổi net-zero vào năm 2050...

Theo đó, BIDV cho vay hướng tới phát triển bền vững, tài chính xanh và thực hành khung đánh giá Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) là nội dung cốt lõi trong chiến lược phát triển ngân hàng. BIDV đã xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện ESG, phát triển tài chính bền vững giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030; thành lập đơn vị chuyên trách quản lý ESG theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Trên thực tế, BIDV cho vay thành công các nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) có yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quá trình BIDV cho vay từ năm 1996; Khoản vay 300 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đáp ứng các yêu cầu về môi trường - xã hội; Chương trình Hạn mức tín dụng xanh SUNREF 100 triệu USD từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)...

BIDV cho vay theo hướng chuyên nghiệp hóa công tác quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong quy trình cấp tín dụng; ban hành Khung khoản vay bền vững để cung cấp khoản vay xanh, khoản vay liên kết bền vững cho các doanh nghiệp. Hiện nay, BIDV đang tích cực hoàn thiện Khung phát hành trái phiếu xanh, hướng tới mục tiêu là ngân hàng đầu tiên phát hành thành công trái phiếu xanh trên thị trường.

Hơn nữa, BIDV cho vay trên cơ sở xác định rõ các hoạt động tài chính bền vững, tài trợ dự án xanh, giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu là những nội dung quan trọng hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của toàn hệ thống.

Tính đến 30/6/2023, BIDV đã dẫn đầu thị trường về tài trợ lĩnh vực xanh với dư nợ tín dụng đạt khoảng 2,81 tỷ USD, chiếm 4,1% tổng dư nợ tín dụng của BIDV với 1.447 khách hàng.

Gói vay 20.000 tỷ đồng

Hiện nay, BIDV đang triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng phục sản xuất kinh doanh “thuộc lĩnh vực xanh” với mức lãi suất chỉ từ 6,5%/năm để thực hiện phương án sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn khi khách hàng có một trong 7 loại chứng chỉ sau:

- Một là chứng chỉ tiêu chuẩn thực hành trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tốt trong nước hoặc quốc tế (VIETGAHP, VIETGAP, GLOBALGAP, BAP)

- Hai là chứng chỉ tiêu chuẩn chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trong nước hoặc quốc tế (VIETGAP, GLOBALGAP, ISO 22000, HACCP, GMP, SQF)

- Ba là chứng chỉ tiêu chuẩn thực hành chế biến sản phẩm thuỷ sản tốt trong nước hoặc quốc tế (VIETGAP, GLOBALGAP, SQF, ASC, HACCP, GMP, ISO 22000)

- Bốn là tiêu chuẩn quốc gia về trồng trọt và chăn nuôi hữu cơ (TCVN 11041:2017)

- Năm là tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống quản lý môi trường 14001

- Sáu là nhãn sinh thái Việt Nam hoặc Nhãn môi trường theo TCVN ISO/TS 14027

- Và bảy là các chứng chỉ/nhãn tương đương được tổ chức quốc tế, quốc gia ký thoả thuận công nhận lẫn nhau với Việt Nam.

Tham gia gói vay này, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất hấp dẫn chỉ từ 6,5%/năm đối với các khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng; hoặc từ 7,5%/năm đối với các khoản vay từ 6 tháng đến 12 tháng, với các kỳ hạn trên 12 tháng lãi suất từ 8,2%/năm.

 (Lưu ý: Lãi suất thực tế áp dụng theo từng chi nhánh BIDV)

Thời gian triển khai: Từ nay đến hết 31/12/2023 hoặc đến khi hết quy mô gói tín dụng.

Được biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, Agribank, Vietinbank, Techcombank cũng  triển khai nhiều chính sách giảm lãi suất cho vay tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phan Thanh