BIDV: Ngân hàng triển khai giao dịch phát hành trái phiếu ESG tốt nhất Việt Nam 2023

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Global Banking and Finance Review (GBFR) trao tặng giải thưởng Ngân hàng triển khai giao dịch phát hành trái phiếu ESG tốt nhất Việt Nam 2023 (Best ESG Bond Vietnam 2023).

Giải thưởng Ngân hàng triển khai giao dịch phát hành trái phiếu ESG tốt nhất Việt Nam 2023 ghi nhận tính tiên phong, mức độ tín nhiệm cao về năng lực và uy tín của của BIDV trên thị trường vốn khi triển khai phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu tuân thủ theo nguyên tắc trái phiếu xanh của Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế - ICMA, đưa BIDV trở thành ngân hàng đầu tiên phát hành trái phiếu xanh theo nguyên tắc quốc tế tại Việt Nam.

Nhận thức được vai trò và ý nghĩa của tăng trưởng bền vững, kinh tế xanh đối với tổng thể nền kinh tế Việt Nam, ngay từ khi xây dựng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025 tầm nhìn đến 2030, BIDV đã xác lập mục tiêu “hướng tới sự phát triển bền vững” là mục tiêu xuyên suốt trong hoạt động ngân hàng, đưa tín dụng xanh, tài trợ xanh trở thành ưu tiên trong chiến lược phát triển. Nhằm gia tăng các nguồn vốn tài trợ cho các dự án xanh, bền vững, BIDV xác định trái phiếu xanh là kênh huy động vốn quan trọng và được BIDV tập trung nguồn lực để triển khai sớm.

BIDV: Ngân hàng

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam  vừa được Global Banking and Finance Review trao tặng giải thưởng Ngân hàng triển khai giao dịch phát hành trái phiếu ESG tốt nhất Việt Nam 2023.

Đợt phát hành trái phiếu xanh của BIDV được triển khai dựa trên khung trái phiếu xanh với 4 trụ cột về Sử dụng nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu; Quy trình đánh giá và lựa chọn dự án; Quản lý nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu; và Chế độ báo cáo sau phát hành. Khung trái phiếu xanh của BIDV đã được Tổ chức Xếp hạng Quốc tế Moody’s đánh giá độc lập và chấm điểm ở mức SQS2 (very good), qua đó xác nhận sự tuân thủ, minh bạch ở cấp độ cao của BIDV khi phát hành và quản lý sau phát hành trái phiếu, đảm bảo nguồn vốn trái phiếu xanh được sử dụng đúng các mục tiêu đã cam kết.

Tính đến hết Quý III/2023, BIDV là một trong các ngân hàng có dư nợ tín dụng xanh cao nhất hệ thống với quy mô cho vay đạt gần 71.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 5% tổng dư nợ, tăng 11% so với năm 2022. Trong đó, lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo chiếm 86% tổng dư nợ xanh với 1.600 dự án của 1.300 khách hàng, còn lại là các lĩnh vực bảo vệ và khôi phục môi trường, quản lý nước, nông nghiệp xanh, xử lý chất thải…

Không chỉ là tổ chức tiên phong triển khai các sản phẩm tài chính mới, hiện đại, BIDV luôn đi đầu trong việc tạo lập và phát triển thị trường trái phiếu trong nước và là tổ chức phát hành trái phiếu dẫn đầu thị trường với tổng quy mô phát hành trong giai đoạn 2018-nay đạt gần 115.000 tỷ đồng. Cùng với giải thưởng nêu trên, BIDV cũng đã được giải thưởng do các các tạp chí quốc tế uy tín như The Asset, FinanceAsia… trao tặng là Tổ chức phát hành và tổ chức tư vấn phát hành trái phiếu tốt nhất Việt Nam.

Thông tin về Global Banking and Finance

Global Banking & Finance Review là Tạp chí quốc tế uy tín hàng đầu của Anh, cung cấp góc nhìn độc lập, thông tin tổng thể trong cộng đồng tài chính ngân hàng quốc tế, có lượng độc giả lớn trên toàn thế giới. Giải thưởng do Tạp chí tổ chức năm 2023 thu hút sự tham gia của nhiều ngân hàng và định chế tài chính hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được đánh giá dựa trên sự so sánh giữa các ngân hàng ứng viên hàng đầu mỗi quốc gia.

Cảnh Hưng