Công ty CP Bột giặt LIX: Năm 2024, phấn đấu lãi 240 tỷ đồng, phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ

Ngày 26/4, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Bột giặt LIX (LIXCO) đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024. Ông Phạm Quốc Đại - Chủ tịch HĐQT, ông Cao Thành Tín - Tổng Giám đốc cùng các cổ đông tham dự đại hội.
dai hoi lix

1 trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023

Thông tin tại đại hội cho thấy, sau hơn 50 năm không ngừng đổi mới và phát triển, thương hiệu LIX đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài nước. LIXCO đã và đang tiếp tục khẳng định mình với chiến lược phát triển bền vững, luôn cải tiến, sáng tạo, tìm hướng đi mới để Công ty ngày càng lớn mạnh. Trong mục tiêu dài hạn của mình, LIXCO luôn chú trọng đầu tư cả chiều sâu lẫn chiều rộng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Năm 2023 được đánh giá là một năm khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp nói chung, tuy nhiên, nhờ vào sự chỉ đạo của HĐQT, chính sách linh hoạt của Ban Tổng Giám đốc và hơn hết là sự đồng lòng của toàn thể CBCNV, đồng thời phát huy kinh nghiệm của một thương hiệu đã có nhiều năm hình thành và phát triển, LIXCO đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được kết quả sản xuất kinh doanh khả quan.

Theo đó, tình hình bán hàng nội địa tích cực, đặc biệt là lượng hàng LIX tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị tăng mạnh (tăng 28% so với cùng kỳ). Hiện nay, các sản phẩm của LIXCO đã có mặt tại tất cả các hệ thống siêu thị lớn như: Co.op Mart, Mega Market, Lotte, Aeon, Winmart, Bách Hóa Xanh, Satra, Emart, Central (Go & Top Market)... Ngoài ra Công ty cũng sản xuất nhãn hàng riêng cho Co.op Mart, Central (Go & Top Market), Mega Market, Winmart, Lotte, Bách Hóa Xanh, Satra...

ong le dinh vy
Ông Lê Đình Vỹ, Thành viên HĐQT Công ty báo cáo hoạt động của HĐQT tại Đại hội

Năm 2023, LIXCO có 114.610 điểm bán hàng tăng 11% so với năm 2022 và 196 nhà phân phối để đưa sản phẩm LIX đến tận tay người tiêu dùng. Hệ thống bán hàng nội địa của Công ty ổn định, có sự đa dạng ở các kênh, đa dạng mã hàng và đa dạng phân khúc sản phẩm.

Đối với hoạt động xuất khẩu, trong năm 2023, Công ty đã tìm và ký hợp đồng được với 10 khách hàng mới ở các thị trường Mỹ, Nhật, Tanzania, Papua New Guine, Myanmar, Afghanistan, Mông Cổ, New Zealand và Suriname, mở rộng 3 thị trường mới là Myanmar, Papua New Guinea và Suriname.

Với nỗ lực cao, năm 2023, tổng doanh thu LIXCO đạt được là 2.801 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông thông qua. Lợi nhuận trước thuế đạt 246 tỷ đồng, hoàn thành 109% so với kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông thông qua. Kết quả này đã giúp LIXCO cơ bản hoàn thành kế hoạch về chỉ tiêu doanh thu thuần và hoàn thành vượt kế hoạch về chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế được Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2023 thông qua. Kết quả kinh doanh đã thực hiện được ghi nhận là thành tích trong hoạt động kinh doanh năm 2023.

Cũng trong năm 2023, công ty đã thực hiện chi trả cổ tức của năm 2022 theo 2 đợt. Cụ thể, tạm ứng cổ tức đợt 1 tỷ lệ 15% vào ngày 14/02/2023; đợt 2 thanh toán 20% còn lại vào ngày 28/06/2023. Công ty đã hoàn thành việc chi trả cổ tức năm 2022 trong năm 2023.

lixco dai hoi
Đại biểu thảo luận tại Đại hội

Năm 2023, mức chi trả cổ tức/vốn điều lệ đạt 30%.

Đặc biệt, vượt qua những thách thức, trong năm 2023, Công ty CP Bột giặt Lix đã vinh dự được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là 1 trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023 và có mặt trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) được công bố thường niên bởi báo Vietnamnet. Đây là năm thứ 17 Vietnam Report và Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng này.

Đây là kết quả đặc biệt có ý nghĩa vào năm 2023 – năm kỷ niệm 20 năm cổ phần hóa công ty, tạo động lực cho LIXCO kiên định mục tiêu phát triển thành một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chất tẩy rửa, mỹ phẩm chăm sóc cá nhân cho nam giới, gia đình hàng đầu khu vực. Không ngừng đổi mới, mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm có chất lượng cao với giá thành phù hợp, góp phần nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Tập trung cho mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế Việt Nam vẫn đang hồi phục và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất và mở rộng thị trường. Do đó, năm 2024, LIXCO tiếp tục đặt mục tiêu phát triển bền vững, với các định hướng cụ thể như phát triển các dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng: trong đó, Công ty sẽ tập trung phát triển dòng sản phẩm mỹ phẩm Bondy care và Iron & Stone.

Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời, Công ty cũng sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất.

Công ty cũng xác định tiếp tục mở rộng thị trường trong nước, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.

Để đạt được mục tiêu này, LIXCO xác định duy trì và gia tăng sản lượng sản phẩm hiện tại và gia tăng thâm nhập các dòng sản phẩm mới như LIX Sạch thơm và sản phẩm mỹ phẩm Iron & Stone, Bondy Care. Đây là những dòng sản phẩm mới của Công ty có tiềm năng tăng trưởng lớn. Công ty sẽ tiếp tục duy trì sản lượng và tìm kiếm các cơ hội để gia tăng thị phần, đẩy mạnh hoạt động marketing, quảng bá, nhằm đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

Song song với đó, Công ty sẽ nghiên cứu, phân tích thị trường để đưa ra mức giá bán phù hợp, giúp tối đa hóa lợi nhuận. Ngoài ra, rà soát danh mục sản phẩm, mở rộng danh mục sản phẩm mới, đồng thời đẩy mạnh hoạt động bán hàng nhằm gia tăng độ phủ thị trường và thị phần. Công ty còn đẩy mạnh hoạt động bán hàng cho kênh Horeca, nhằm mở rộng thị trường và gia tăng doanh thu.

Bên cạnh kênh trực tiếp, LIXCO sẽ tiếp tục phát triển bán hàng kênh online, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Riêng đối với thị trường xuất khẩu, Công ty tập trung thực hiện các giải pháp thị trường cho 2 nhóm nhãn hàng: Lix và OEM. Đối với nhãn hàng Lix, Công ty phối hợp với nhà phân phối ở các thị trường trọng điểm như Campuchia, Philippines, Caribe thực hiện chiến lược marketing, tăng cường độ nhận diện thương hiệu. Đối với nhãn hàng OEM, Công ty theo dõi biến động giá nguyên vật liệu nhằm điều chỉnh giá kịp thời, hỗ trợ về giá, chi phí vận chuyển khi thị trường khó khăn và đề xuất cải tiến sản phẩm để hạ giá thành.

Thêm nữa, đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng mới, thị trường xuất khẩu mới như thị trường Trung Quốc, Guyana, Mỹ, Nigeria, Ghana. Đồng thời, liên hệ lại những khách hàng tiềm năng, khách đã từng có nhu cầu mua hàng nhưng vẫn chưa đặt hàng hay đặt hàng lại. Kết hợp tìm kiếm khách hàng mới qua các kênh thương mại điện tử như Alibaba, Go4worldbusiness... Quảng bá sản phẩm/công ty qua mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Linked In, trang vàng, tham tán thương mại, xúc tiến thương mại, hội chợ online và offline...

Trước tình hình kinh tế xã hội thực tế trong và ngoài nước, LIXCO phấn đấu năm 2024, doanh thu thuần sẽ đạt 2.872 tỷ đồng, bằng 102,5% năm 2023; lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng; Chia cổ tức/vốn điều lệ đạt 15%.

lixco dai hoi 1

 

lixco dai hoi 2
Các đại biểu bỏ phiếu thông qua các nội dung tại Đại hội

Đại hội cũng thông qua Tờ trình về việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu. Theo đó, công ty sẽ phát hành thêm 32,4 triệu cổ phiếu với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Vốn điều lệ sau khi phát hành cổ phiếu dự kiến sẽ tăng lên mức 648 tỷ đồng từ mức 324 tỷ đồng hiện tại.

Kết thúc Đại hội, các báo cáo, tờ trình, Nghị quyết Đại hội đã được thông qua với số phiếu cao.

Trần Bản