Công ty CP DAP số 2 – Vinachem: Đảm bảo việc làm, thu nhập và chế độ đãi ngộ cao nhất cho người lao động

Đảm bảo việc làm, thu nhập, có chế độ đãi ngộ cao hơn Luật Lao động và quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm để khuyến khích người lao động cống hiến, gắn bó với Công ty là mục tiêu quan trọng Công ty CP DAP số 2 – Vinachem đề ra trong năm 2024.
DAP 2 doan chu tich

Ngày 23/4, tại Lào Cai đã diễn ra Hội nghị người lao động Công ty CP DAP số 2 – Vinachem. Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Thu Bình - Thành viên HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; bà Hồ Thị Mai Hương - Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; ông Vương Trinh Quốc, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai.

Đời sống người lao động được quan tâm, thu nhập bình quân đạt 14,5 triệu đồng

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tú – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP DAP 2 – Vinachem đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Theo đó, năm 2023 là năm hoạt động của Công ty có nhiều khó khăn nhất kể từ khi đi vào sản xuất kinh doanh do chịu tác động chủ yếu bởi nhiều nguyên nhân. Một số người lao động nghỉ việc, trong khi việc tuyển dụng lao động có tay nghề rất khó khăn. Chưa kể, trình độ, kinh nghiệm của cán bộ quản lý, công nhân chưa đồng đều; tiền lương chưa phù hợp với mặt bằng sinh hoạt trong tỉnh.

Trong điều kiện thường xuyên có lao động xin nghỉ việc, Công ty đã chủ động bố trí sắp xếp lao động, tuyển dụng điền khuyết đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Song song với đó, đảm bảo việc làm, tiền lương bình quân 14,5 triệu đồng/người/tháng và các chế độ chính sách đúng pháp luật cho 580 người lao động. 100% người lao động được tham gia BHXH, BHYT, BHTN, không nợ bảo hiểm; tiền lương, bảo hiểm và chế độ của người lao động được thanh toán đầy đủ, đúng quy định Thỏa ước lao động tập thể.

Đáng chú ý, Công ty quan tâm chăm lo cho người lao động được hưởng chế độ đãi ngộ tốt hơn luật như chi quà bằng tiền và hiện vật nhân dịp các ngày lễ, tết, thành lập Công ty, 8/3, 20/10…

Công ty còn quan tâm chăm lo sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc, đời sống, tinh thần cho người lao động yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với Công ty như: Xây nhà thể thao, xây dựng mới nhà ăn ca, bố trí ăn ca đêm cho người lao động, khám sức khỏe định kỳ, tặng quà sinh nhật cho người lao động, tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ chào mừng các ngày lễ tết, thành lập Công ty, bố trí xe ca đưa đón lao động (lao động không đi xe ca được hỗ trợ tiền xăng 20.000 đồng/ngày công). Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động phát động nhiều phong trào thi đua nhằm khích lệ người lao động hăng hái thi đua.

Đặc biệt, trong năm, Công đoàn Công ty đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Công đoàn Công ty nhiệm kỳ 2023 – 2028. Sau đại hội Ban Chấp hành đã ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành; Quy chế phối hợp hoạt động giữa Ban chấp hành Công ty và Ban Tổng Giám đốc Công ty; Quy chế hoạt động của Ủy ban Kiểm tra; Chương trình hoạt động toàn khoá, thành lập Ban nữ công, kiện toàn thành lập tổ Công đoàn. Công đoàn Công ty đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu và luôn đồng hành cùng Ban lãnh đạo Công ty thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống cho người lao động. Công đoàn còn là đầu mối phát động các phong trào thi đua trong hoạt động sản xuất, kỷ niệm các ngày lễ; tổ chức các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao; cử đoàn viên tham gia các hội thao, hội thi của Tập đoàn, Cụm thi đua và địa phương. Trong năm Công đoàn Công ty và nhiều đoàn viên công đoàn được vinh dự nhận nhiều bằng khen của các cấp Công đoàn.

Sự chăm lo của doanh nghiệp, cùng tinh thần đoàn kết vượt khó của tập thể người lao động công ty đã mang lại kết quả sản xuất kinh doanh khả quan khi sản lượng sản xuất 175.986 tấn DAP, bằng 102% so với năm 2022. Sản lượng tiêu thụ 189.941 tấn DAP, bằng 120% so với năm 2022. Tổng doanh thu thuần là 2.295 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 387,7 tỷ đồng, tăng 320,9 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2023 (đã tính tác động của Phương án tái cơ cấu).

Dành cho người lao động chế độ đãi ngộ cao hơn Luật Lao động

Với bàn đạp từ kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023, năm 2024, Công ty CP DAP số 2 phấn đấu sản lượng sản xuất DAP đạt 220.000 tấn; Sản lượng tiêu thụ đạt 220.000 tấn; Giá trị sản xuất công nghiệp 3.080 tỷ đồng; Lương bình quân tháng người lao động đạt 14,51 triệu đồng/người/tháng.

Đồng thời, phấn đấu 100% đơn vị phấn đấu đạt “Tập thể lao động tiên tiến”, trong đó có từ 1 đến 3 đơn vị đạt “Tập thể lao động xuất sắc”. Có từ 80% số CBCNV trở lên đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, trong đó có từ 15 đến 30 người đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Có hơn 10 sáng kiến, hợp lý hoá được công nhận.

Đặc biệt, Công ty sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy quản lý, chú trọng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của Công ty trong tình hình mới; tiếp tục hoàn thiện các quy chế, quy định của Công ty phù hợp với sự thay đổi của pháp luật và thực tế hoạt động của Công ty.

Công ty xác định nhiệm vụ hàng đầu năm 2024 là đảm bảo việc làm, thu nhập, có chế độ đãi ngộ cao hơn Luật Lao động và quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm để khuyến khích người lao động cống hiến, gắn bó với Công ty. Tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nội bộ, đào tạo từ bên ngoài nhằm nâng cao chất lượng nhân lực, năng suất lao động.

Thêm nữa, Công ty sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, quản lý thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024.

ong vu viet tien
Ông Vũ Việt Tiến, Tổng giám đốc Công ty giải đáp các kiến nghị của người lao động tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Vũ Việt Tiến - Tổng giám đốc Công ty đã giành thời gian giải đáp các kiến nghị của người lao động.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Bình nhấn mạnh, năm 2023 là năm khó khăn của Công ty, do đó những, những kết quả sản xuất kinh doanh Công ty đạt được là khá khả quan. Việc chăm lo, ổn định đời sống cả về vật chất và tinh thần cho người lao động được công ty đặc biệt quan tâm, là điều đáng được ghi nhận. Đặc biệt, việc DAP2 đã cùng với 02 đơn vị trong Tập đoàn Hoá chất Việt Nam xây dựng Phương án tái cơ cấu nợ vay tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2023 là căn cứ quan trọng để Công ty giảm chi phí tài chính, vượt qua khó khăn, từng bước phát triển.

Năm 2024 được đánh giá là còn nhiều khó khăn về thị trường, nguồn nguyên liệu... Song, kinh nghiệm từ những năm trước, cùng sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể người lao động sẽ là động lực quan trọng giúp DAP 2 vượt mọi khó khăn, hoàn thành mục tiêu đề ra.

ba nguyen thu binh
Bà Nguyễn Thị Thu Bình, Thành viên HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Công ty cần làm mọi cách để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người lao động, đảm bảo các quyền và phúc lợi tương xứng với đóng góp và nỗ lực của mỗi cá nhân người lao động.

Do đó, bà Nguyễn Thị Thu Bình đề nghị DAP 2 tiếp tục đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động. Thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua để người lao động phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo. Người lao động trong công ty cần nỗ lực học hỏi không ngừng để nâng cao tay nghề, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong Công ty. Đẩy mạnh đổi mới, làm chủ công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nâng cao chất lượng nguyên liệu đầu vào để gia tăng chất lượng sản phẩm đầu ra, hạn chế phế phẩm. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cam kết sẽ đồng hành và chia sẻ mọi khó khăn với doanh nghiệp. Đồng thời làm mọi cách để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người lao động, đảm bảo các quyền và phúc lợi tương xứng với đóng góp và nỗ lực của mỗi cá nhân người lao động.

Phát biểu đáp từ, ông Vũ Việt Tiến nhấn mạnh, sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt Nam là động lực rất quan trọng để DAP 2 nói riêng và các doanh nghiệp trong tập đoàn nói chung hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong năm 2024, Công ty CP DAP số 2 – Vinachem quyết tâm nỗ lực hết sức để hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đề ra, đóng góp chung cho thành tích của Tập đoàn, tạo điều kiện để chăm lo tốt nhất cho người lao động.

ong vu viet tien
Ông Vũ Việt Tiến, Tổng giám đốc Công ty và ông Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty ký Thỏa ước lao động tập thể năm 2024 tại Hội nghị

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ ký Thỏa ước lao động tập thể; Bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2024 – 2026; Công bố các quyết định khen thưởng và trao bằng khen, phần thưởng. Nghị quyết Hội nghị Người lao động Công ty đã được thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao.

Một số hình ảnh khen thưởng tại Hội nghị:

dap vinachem 1

 

dap vinachem 2

 

dap vinachem 3

 

dap vinachem 4

 

Trần Bản