Công ty Điện lực Bắc Kạn: Tất cả hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Sớm lường trước được phụ tải của toàn tỉnh sẽ tăng cao trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để vừa vận hành ổn định hệ thống điện, vừa đảm bảo cung ứng điện an toàn phục vụ khách hàng.
Điện lực Bắc Kạn
Công ty Điện lực Bắc Kạn chuẩn bị một cách tốt nhất mọi điều kiện để cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng

Cả nước lại bước vào một mùa nắng nóng. Đối với ngành Điện nói chung, Công ty Điện lực Bắc Kạn nói riêng, những bài học kinh nghiệm của mùa nắng nóng năm 2023 và những năm trước vẫn còn nguyên giá trị và việc chuẩn bị một cách tốt nhất mọi điều kiện để cung cấp nguồn điện an toàn phục vụ nhân dân là một nhiệm vụ đặt lên hàng đầu.

Điện luôn đi trước một bước

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), việc cân đối cung ứng điện ở các tháng cao điểm mùa khô năm nay dự báo sẽ gặp nhiều thách thức do nhu cầu tăng cao, lưu lượng nước có dấu hiệu thấp hơn trung bình nhiều năm. Do đó, ngay từ cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ cũng như lãnh đạo Bộ Công Thương đã chỉ đạo triển khai rất nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện.

Ông Dương Quang Sơn, Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn cho biết: Ngay từ đầu năm 2024, PC Bắc Kạn đã tăng cường triển khai đầu tư các dự án trọng điểm nhằm củng cố lưới điện; thay thế, lắp mới các đường dây, TBA; lập phương án điều chỉnh phụ tải DR… Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các tồn tại, khiếm khuyết có nguy cơ gây sự cố mất điện; điều chỉnh tiết giảm phụ tải phù hợp, đúng quy định để duy trì vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định; theo dõi, tính toán tình trạng mang tải của từng lộ đường dây và TBA để có biện pháp thay đổi phương thức vận hành; cân pha, san tải, thay thế, luân chuyển MBA; tăng tiết diện dây dẫn, nâng cấp thiết bị đóng cắt; làm việc trực tiếp với các khách hàng trọng điểm, khách hàng lớn đồng hành cùng chương trình điều chỉnh phụ tải và phương án của EVNNPC nếu xảy ra thiếu nguồn…

Điển hình như tại Điện lực Chợ Mới - đơn vị quản lý vận hành 243,419km đường dây trung thế, 283,893km đường dây hạ thế, 181TBA phân phối đạt công suất 32.929kVA, cung cấp điện cho trên 12.000 khách hàng, từ đầu năm đến nay đã triển khai nhiều biện pháp như: Kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp lưới điện, hành lang đường dây, phát quang cây cối trong và ngoài hàng lang lưới điện có nguy cơ gãy đổ vào đường dây gây sự cố; kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, nhất là tại các điểm xung yếu, các vị trí có nguy cơ mất an toàn, các thiết bị không bảo đảm tiêu chuẩn vận hành, từ đó lập phương án thay thế, xử lý nhanh, kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Song song với đó, Điện lực Chợ Mới tập trung sử dụng các thiết bị hỗ trợ như camera nhiệt, flycam rà soát kiểm tra khiếm khuyết lưới điện… kiểm tra ngày và đêm đường dây, TBA, thiết bị vận hành trên lưới và vật tư dự phòng.

điện lực

Sớm lường trước được phụ tải của toàn tỉnh sẽ tăng cao trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để vừa vận hành ổn định hệ thống điện, vừa đảm bảo cung ứng điện an toàn phục vụ khách hàng.

Theo đó, các Điện lực trực thuộc đã tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm các máy biến áp có phụ tải cao trong thời tiết nắng nóng, cũng như thực hiện công tác kiểm tra, thí nghiệm định kỳ hệ thống điện; Thực hiện các biện pháp thay thế, luân chuyển máy biến áp, cân pha, san tải hợp lý giữa các trạm biến áp; Bố trí phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố hoặc sản lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến; Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị…

Ngoài ra, Công ty Điện lực Bắc Kạn còn chủ động tiến hành đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện thông qua các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn.

điện lực 2

Chủ động trong công tác chăm sóc khách hàng

Điện luôn nóng, nhất là khi vào mùa cao điểm. Công ty Điện lực Bắc Kạn luôn chủ động áp dụng mọi giải pháp để “hạ nhiệt” khách hàng đồng hành trong việc tích cực đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả để lan tỏa lối sống xanh. Đồng thời, còn đồng hành trong việc giải đáp những thắc mắc trong đó có liên quan đến hóa đơn tiền điện tăng cao.

Để chủ động kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ, Công ty Điện lực Bắc Kạn khuyến cáo khách hàng có thể sử dụng App chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC.CSKH) trên điện thoại di dộng (ở cả hệ điều hành Android và IOS) để theo dõi, tính toán và tra cứu điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện… Từ đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình sao cho hiệu quả, tiết kiệm. Công cụ này được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện nên khách hàng sẽ dễ dàng tính toán được lượng điện tiêu thụ hàng ngày.

Vào mùa nắng nóng, hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao hơn so với bình thường và để hạn chế tối đa việc nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số công tơ gây bức xúc cho khách hàng, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng, đồng thời đẩy nhanh quá trình lắp đặt công tơ điện tử có kết nối đo xa để hướng tới mục tiêu hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, nâng cao tính chính xác, giảm nguy cơ sai sót. Hiện nay, tất cả dữ liệu trong công tác ghi chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện đều được Công ty công khai, đảm bảo tính chính xác và minh bạch. Từ đó, hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời, đảm bảo quyền lợi, cũng như như sự hài lòng của khách hàng trong quá trình sử dụng điện.

điện lực 4

Đặc biệt, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã và đang yêu cầu Điện lực các huyện và thành phố phải tăng cường kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ, nhất là đối với khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng từ 30% trở lên so với tháng liền kề trước đó; Giải thích nguyên nhân sản lượng điện tiêu thụ tăng khi khách hàng có yêu cầu; Giải quyết kịp thời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện cũng như hệ thống đo đếm điện năng…

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Bắc Kạn về việc dịch chuyển phụ tải điện của khách hàng tiêu thụ điện lớn, nhiều đơn vị đã tuyên truyền vận động và hỗ trợ khách hành của mình. Đơn cử như Điện lực Chợ Mới đã rà soát khách hàng công nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ ≥ 1 triệu kWh/năm tham gia dịch chuyển phụ tải ra khỏi khung giờ cao điểm của hệ thống điện từ 12h00-15h00 và từ 21h00-24h00 từ tháng 5 đến tháng 7.

Theo đó, đơn vị đã làm việc trực tiếp với 2 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ điện lớn là Công ty TNHH Lechenwood Việt Nam và Công ty Cổ phần đầu tư Govina, ký thỏa thuận dịch chuyển nhằm giảm bớt công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia và thực hiện chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM).

điện lực 3

Theo Cục Điều tiết Điện lực, EVN và các đơn vị điện lực thành viên đã tích cực chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô và cho cả năm 2024 theo chỉ đạo của Bộ Công Thương. Các đơn vị phát điện truyền tải, phân phối điện cũng đã tích cực rà soát các thiết bị máy móc, chủ động khắc phục các khiếm khuyết,… để hạn chế thấp nhất các sự cố. Đặc biệt, các Tổng công ty, công ty điện lực đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, triển khai các chương trình tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025.

Lê Hoa