Bộ Công Thương phối hợp với Bạc Liêu gỡ khó cho các dự án điện gió, điện khí LNG

Với 9 dự án điện gió đang triển khai thực hiện tổng công suất 562MW và dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu 3.200MW, Bạc Liêu đang đứng trước cơ hội đột phá trong phát triển năng lượng nói chung và năng lượng tái tạo nói riêng.
Lãnh đạo Bộ Công Thương làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu ngày 11/3/2021
Lãnh đạo Bộ Công Thương làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu ngày 11/3/2021

Báo cáo tại buổi làm với việc lãnh đạo Bộ Công Thương mới đây, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua tỉnh Bạc Liêu đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi của Bộ Công Thương để phát triển các ngành công nghiệp thế mạnh của tỉnh, trong đó có năng lượng tái tạo. 

Cụ thể, đối với điện gió, hiện Nhà máy điện gió Bạc Liêu 1, 2 công suất 99,2MW đang hoạt động ổn định, tổng sản lượng điện lũy kế phát lên lưới đạt gần 1,2 tỷ kWh vào cuối năm 2020.

Có 9 dự án điện gió đang triển khai thực hiện, tổng công suất 562MW, trong đó các chủ đầu tư đang tập trung tích cực đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hoàn thành 7/9 dự án với tổng công suất 370MW trước tháng 11/2021.

Đối với dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW có tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cho hay, sau khi Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia tại văn bản 1725/TTg-CN ngày 19/12/2019, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 16/1/2020. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án. 

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song chủ đầu tư dự án và đơn vị tư đã tập trung thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng cam kết, quy định trong Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư”, ông Phạm Văn Thiều cho biết.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cũng cho hay, hiện quá trình phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các dự án năng lượng tái tạo, còn có những khó khăn, vướng mắc nhất định, đề xuất Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ địa phương giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ với ý kiến của Bạc Liêu, Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định Bộ Công Thương sẽ phối hợp với UBND tỉnh để tháo gỡ các khó khăn mà dự án đang “vướng”. Đối với những vấn đề nằm ngoài thẩm quyền, Bộ sẽ theo dõi, rà soát để tổng hợp, báo cáo Chính phủ và các cấp cao hơn trên cơ sở hỗ trợ tốt nhất cho địa phương.

Riêng đối với vấn đề bổ sung quy hoạch các nguồn điện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Bộ Công Thương sẽ rà soát cân đối tổng thể nguồn tải, khả năng giải tỏa công suất các dự án điện trong quá trình hoàn thiện và trình duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch Điện VIII).

Thy Thảo