Bộ Y tế: Tương ớt Chinsu của Masan an toàn cho người dùng

Người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của những chai tương ớt Chinsu, sau kết luận chính thức của Bộ Y tế đối với vụ việc Masan tại Nhật Bản vừa qua.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn chính thức trả lời Công ty Cổ phẩn Hàng tiêu dùng Masan về vụ việc lô hàng hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản do có chứa chất phụ gia thực phẩm chưa được kiểm định.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định, Acid benzoic (INS 201), muối Natri benzoat (INS 211) hay Acid sorbic (INS 200) và muối Kali (INS 202) là các chất bảo quản được phép sử dụng trong sản phẩm tuơng ớt với hàm lượng tối đa là 1000mg/kg sản phẩm, theo quy định tại Thông tư số 27 ngày 30-11-2012 và Thông tư số 08 ngày 11-5-2015 của Bô Y tế về Hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm.

Đây cũng là quy định của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex gồm 189 nước thành viên, trong đó có nhiều quốc gia lớn như Mỹ, Đức, Canada, Pháp, Úc, v.v… Nhật Bản cũng là một thành viên của Ủy ban này.

“Để một phụ gia thực phẩm có trong danh mục Codex, các nhà khoa học JECFA và WHO phải thực hiện nghiên cứu khoa học, đánh giá nguy cơ đối với sức khỏe con người để đưa ra được mức sử dụng tối đa với từng phụ gia trong thực phẩm đảm bảo an toàn cho người sử dụng”, Cục An toàn thực phẩm cho biết.

Như vậy, sản phẩm tương ớt Chinsu của Masan sử dụng chất bảo quản Acid benzoic hoặc muối Natri benzoat và Acid sorbic hoặc Kali sorbat với hàm lượng không vượt quá 1000mg/kg sản phẩm là phù hợp với quy định của Việt Nam và Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế Codex, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Việc sử dụng các chất bảo quản nói trên trong tương ớt theo quy đinh của pháp luật hiện hành tại Việt Nam không yêu cầu ghi cảnh báo, chỉ yêu cầu các cơ sở sản xuất thực phẩm phải ghi rõ tên nhóm chất phụ, tên chất phụ gia hoặc mã số quốc tế INS (nếu có).

Tương ớt Chinsu của Masan sử dụng chất bảo quản Acid benzoic hoặc muối Natri benzoat và Acid sorbic hoặc Kali sorbat với hàm lượng không vượt quá 1000mg/kg sản phẩm là phù hợp với quy định của Việt Nam và Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế Codex, đảm bảo an toàn cho người sử dụng
Tương ớt Chinsu của Masan có hàm lương chất bảo quản trong mức quy định của Việt Nam và Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế Codex, an toàn cho người sử dụng

 

Đối với những lo ngại của người dân về tiêu chuẩn thực phẩm tại Việt Nam từ vụ việc này, Cục An toàn thực phẩm cho biết, Acid benzoic và Acid sorbic chưa quy định sử dụng trong tương ớt nhưng điều đó không có nghĩa đây là chất cấm sử dụng trong thực phẩm tại Nhật Bản, vì hiện tại Nhật Bản đang cho phép dùng Acid benzoic, Acid sorbic trong sản phẩm trứng cá muối, bơ thực vật, nước tương, đồ uống không cồn...

Bởi vậy, “điều này không có nghĩa tiêu chuẩn thực phẩm của Việt Nam không được quan tâm như ở Nhật Bản. Thực tế, Việt Nam đang sử dụng tiêu chuẩn thực phẩm của Codex (trong đó có tương ớt), đây cũng là tiêu chuẩn của Mỹ, các nước châu Âu… đều là những quốc gia phát triển trên thế giới đang sử dụng”, Bộ Y tế nhấn mạnh

Trước đó 1 ngày, hôm 11/4/2019, Tập đoàn Masan cũng đã có văn bản báo cáo với Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE), khẳng định “sản phẩm tương ớt Chinsu luôn an toàn cho người sử dụng dù được sử dụng tại bất kỳ thị trường nào”.

“Sản phẩm tương ớt Chinsu là một sản phẩm của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (thành viên trong Tập đoàn Masan), luôn tuân thủ các quy định của Việt Nam và Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) về ghi nhãn, thành phần và việc sử dụng phụ gia thực phẩm.

Hiện nay, tương ớt Chinsu đang được xuất khẩu một cách chính thức và có mặt trên thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan. Sản phẩm tương ớt Chinsu luôn an toàn cho người sử dụng tại bất kỳ thị trường nào.

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan không bán hoặc xuất khẩu sản phẩm tương ớt Chinsu cho Công ty Javis và không xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Tại Việt Nam theo thông tư 27/2012/TT-BYT về quản lý phụ gia thực phẩm và các quốc gia mà sản phẩm tương ớt Chinsu đã được xuất khẩu chính thức, cũng như theo quy định của Codex, thì việc sử dụng chất bảo quản là axit benzoic (210) hoặc natri benzoat (211) với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt là hoàn toàn phù hợp theo Tiêu chuẩn Codex Stan 192-1995 về phụ gia thực phẩm (ấn bản mới nhất năm 2018) và Tiêu chuẩn Codex khu vực Codex Stan CXS 306R-2011 về tương ớt (ấn bản mới nhất năm 2017)”, báo cáo của Masan cho hay.

Thy Thảo