Bùng nổ nửa đầu năm nhưng cổ phiếu KBC của Đô thị Kinh Bắc đã phản ánh kết quả kinh doanh cả năm?

Hoạt động kinh doanh nửa đầu năm nay của Đô thị Kinh Bắc đã bật tăng ấn tượng với lãi ròng tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nửa cuối năm nay, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này được nhận định sẽ diễn ra chậm lại.

Hoạt động cho thuê đất công nghiệp “bùng nổ” nửa đầu năm

Trong nửa đầu năm vừa qua, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC – sàn HoSE) đã công bố kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu thuần 4.274 tỷ đồng và lãi ròng 2.341 tỷ đồng, lần lượt tăng gấp 4 lần và tăng gấp 8 lần so với mức thực hiện trong nửa đầu năm 2022.

Điều này chủ yếu đến từ sự bùng nổ trong hoạt động cho thuê mặt bằng tại Khu công nghiệp Quang Châu (mở rộng) và Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh nhờ các khách hàng FDI trọng điểm đã hoàn thành thủ tục đầu tư và các khu công nghiệp chuẩn bị xong mặt bằng sau nhiều năm chậm trễ.

Diện tích cho thuê Đô thị Kinh Bắc
Diện tích cho thuê đất khu công nghiệp qua các năm của Đô thị Kinh Bắc (Đơn vị tính: ha). (Nguồn: Đô thị Kinh Bắc, VCBS)

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp mảng cho thuê đất khu công nghiệp của Đô thị Kinh Bắc được cải thiện tích cực chủ yếu nhờ giá thuê tại Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh tiệm cận mức 130 - 140 USD/m2, cao hơn nhiều so với giai đoạn trước; đồng thời, Khu công nghiệp Quang Châu (mở rộng) sở hữu biên lợi nhuận cao nhờ mặt bằng đã được chuẩn bị từ lâu.

Ngoài ra, trong quý 2 vừa qua, Đô thị Kinh Bắc đã tiến hành thoái toàn bộ vốn tại công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc – Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án 84A Hùng Vương) và qua đó ghi nhận hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận tài chính.

Trong khi đó, mảng bất động sản dân cư của Đô thị Kinh Bắc gần như không đóng góp doanh thu do sự trầm lắng của thị trường và các dự án quan trọng của doanh nghiệp chưa sẵn sàng về pháp lý và hạ tầng.

 

Giá cổ phiếu KBC Đô thị Kinh Bắc Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu KBC của Đô thị Kinh Bắc từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 14/8, cổ phiếu KBC có giá tham chiếu tại mức 32.100 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu KBC đã tăng 31%. Đáng chú ý, cổ phiếu KBC vừa trải qua đợt điều chỉnh ngắn, giảm khoảng 8% từ cuối tháng 7/2023 đến nay, trùng với thời điểm Đô thị Kinh Bắc công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm ấn tượng.

Xem thêm: "PV Trans (PVT): Giá cước tàu tăng cao giúp biên lợi nhuận cao nhất lịch sử" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cổ phiếu KBC đã phản ánh kết quả kinh doanh cả năm nay?

Khu công nghiệp Đô thị Kinh Bắc
Động lực tăng tưởng của Đô thị Kinh Bắc trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (Hải Phòng).

Tuy nhiên, trái ngược với bức tranh tích cực nửa đầu năm nay, Vietcombank Securities (VCBS) cho biết hoạt động cho thuê đất công nghiệp của Đô thị Kinh Bắc sẽ chậm lại trong nửa cuối năm nay.

Tính đến hiện tại Đô thị Kinh Bắc về cơ bản đã hoàn thành các thỏa thuận cho thuê đối với khách hàng lớn tại khu công nghiệp Quang Châu (mở rộng) và Nam Sơn Hạp Lĩnh tồn đọng từ cuối năm 2022. Do đó, hoạt động cho thuê đất những tháng cuối năm nay sẽ phụ thuộc vào việc thu hút đầu tư mới trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp tạm hoãn kế hoạch đầu tư/ mở rộng.

Đồng thời, quỹ đất thương phẩm sẵn sàng cho thuê của Đô thị Kinh Bắc không còn nhiều. Cụ thể:

Đối với Khu công nghiệp Quang Châu (mở rộng): Sau khi bàn giao mặt bằng cho Foxconn tại quý 1/2023, phần lớn diện tích khu công nghiệp đã được lấp đầy. Khoảng 10 ha đất thương phẩm còn lại dự kiến sẽ được hoàn tất cho thuê ngay trong giai đoạn cuối năm 2023 – đầu năm 2024 xét đến việc Đô Thị Kinh Bắc đã có thỏa thuận thuê đất cho các doanh nghiệp vệ tinh của Foxconn từ cuối năm 2022.

Đối với Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh: Tính đến hết quý 2/2023, dự án ước tính còn khoảng hơn 100 ha quỹ đất thương phẩm sẵn sàng cho thuê, phục vụ cho kế hoạch thu hút đầu tư trên địa bàn trong 1-2 năm tới. Với mức giá thuê tương đối cao và sở hữu sức hấp dẫn lớn khi nguồn cung đất công nghiệp tại Bắc Ninh không còn nhiều. Dự án này có thể tiếp tục ghi nhận hiệu suất cho thuê cao, đem lại lợi nhuận tốt cho Đô thị Kinh Bắc.

Diện tích đất Đô thị Kinh Bắc Tạp chí Công Thương

Dự phóng diện tích bàn giao và doanh thu ghi nhận từ KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh và Quang Châu (mở rộng) của Đô thị Kinh Bắc trong thời gian tới. (Nguồn: VCBS)

VCBS hiện đánh giá ánh giá mức giá hiện tại của cổ phiếu KBC đã cơ bản phản ánh kết quả kinh doanh trong năm 2023 của Đô thị Kinh Bắc.

Xem thêm: "Liệu giá dầu thô tăng cao có giúp cải thiện lợi nhuận Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR)?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo VCBS, động lực tăng tưởng của Đô thị Kinh Bắc trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (Hải Phòng) Với quy mô lớn (687 ha) và giá thuê dự báo trên 100 USD/ m2, Tràng Duệ 3 có thể đem về cho Đô thị Kinh Bắc khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu cho thuê mỗi năm sau khi đưa vào kinh doanh.

Tính đến hiện tại, Đô thị Kinh Bắc đã hoàn thành đền bù, thỏa thuận mua đất trên diện tích khoảng 300 ha, tạo điều kiện có thể thi công mặt bằng và bàn giao nhanh chóng sau khi nhận được chấp thuận đầu tư.

Tiến độ thông qua pháp lý cho dự án này có thể được thúc đẩy tích cực trong thời gian tới trong bối cảnh tập đoàn LG Innotek tại Hải Phòng đã chính thức nhận Chứng nhận đăng ký đầu tư, điều chỉnh tăng vốn thêm 1 tỷ USD từ tháng 06/2023, theo đó đặt ra nhu cầu bứt thiết về mặt bằng. Đồng thời, quy hoạch chung TP.Hải Phòng được thông qua đầu năm 2023 và tạo điều kiện cho việc chấp thuận hồ sơ đầu tư cho các dự án trên địa bàn.

Quỳnh Trang