Các khu vực ngoài khơi sẽ trở thành động lực tăng trưởng năng lượng chính của Trung Quốc

Các nhà phân tích cho biết, các khu vực ngoài khơi của Trung Quốc sẽ trở thành động lực tăng trưởng năng lượng chính của nước này trong nhiều năm tới, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí, trong đó sự gia tăng của nó sẽ chủ yếu đến từ các nguồn tài nguyên ngoài khơi của Trung Quốc.

Viện Kinh tế Năng lượng Trung Quốc cho biết, sản lượng dầu thô ngoài khơi của Trung Quốc năm ngoái chiếm mức cao kỷ lục với hơn 80% tổng sản lượng tăng trưởng của nước này, trong khi việc khai thác các nguồn khí đốt tự nhiên ngoài khơi cũng đang dần tiến tới các vùng nước siêu sâu.

Viện tin rằng sản lượng dầu khí ngoài khơi của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Sản lượng dầu thô ngoài khơi sẽ tăng 5,4% lên 57,6 triệu tấn, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng dầu thô của cả nước. Sản lượng khí đốt tự nhiên ngoài khơi sẽ vượt quá 20 tỷ mét khối, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm khoảng 12% lượng khí đốt gia tăng của cả nước.

Báo cáo cho biết thị trường Trung Quốc vẫn có khả năng phục hồi, và tham vọng trung lập và mức carbon cao nhất cũng như quá trình chuyển đổi năng lượng của nước này sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của sản xuất năng lượng ngoài khơi.

năng lượng
Haiji One, tàu khai thác nước sâu đầu tiên của châu Á do Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc thiết kế và chế tạo độc lập

Li Ziyue, một nhà phân tích của BloombergNEF, cho biết sản lượng dầu khí ngoài khơi của Trung Quốc có tiềm năng tăng trưởng lớn trong những năm tới.

Ví dụ, Offshore Oil Corp (CNOOC), công ty khoan dầu ngoài khơi lớn nhất của Trung Quốc dự kiến ​​sản lượng dầu khí của họ sẽ tăng hơn 6% mỗi năm trong giai đoạn 2022-2024, trong khi cam kết đầu tư và sản xuất liên tục ở thượng nguồn cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong an ninh cung cấp năng lượng của Trung Quốc.

Bà Li cho biết, CNOOC chiếm hơn một nửa tổng tăng trưởng sản lượng dầu khí của Trung Quốc vào năm 2021, trong khi công ty khoan này cũng đang tìm cách sử dụng năng lực kỹ thuật của mình để trở thành một bên tham gia chính trong các dự án điện gió ngoài khơi.

CNOOC cho biết trước đó rằng họ sẽ tiếp tục tận dụng các lợi thế ngoài khơi của công ty đồng thời phát triển ngành năng lượng mới để nâng cao vị thế là công ty khoan dầu khí ngoài khơi hàng đầu của đất nước.

Các dự án sản xuất dầu khí ngoài khơi của CNOOC được xếp hạng hàng đầu trên thế giới, theo Báo cáo Năng lượng Ngoài khơi Trung Quốc do viện này soạn thảo năm nay.

Chủ tịch CNOOC Wang Dongjin cho biết CNOOC sẽ tiến hành thăm dò dầu mỏ, tập trung vào việc tăng khả năng lưu trữ dầu và khí đốt, đồng thời áp dụng các công nghệ tiên tiến để củng cố an ninh năng lượng của Trung Quốc và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng nước ngoài.

Theo báo cáo, Trung Quốc là một trong những khu vực tích cực nhất trong hoạt động thăm dò ngoài khơi và đứng thứ tư trong các dự án khai thác dầu khí ngoài khơi mới được triển khai.

Luo Zuoxian, người đứng đầu bộ phận tình báo và nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Phát triển và Kinh tế Sinopec, tin rằng sản lượng dầu khí ngoài khơi của nước này sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Ví dụ, bước đột phá trong thăm dò dầu đá phiến ngoài khơi trong năm nay, sản phẩm độc đáo có nguồn gốc từ các mảnh đá phiến sét, đại diện cho một cột mốc công nghệ quan trọng, ông nói.

CNOOC đã khai thác dòng dầu khí thương mại từ một giếng thăm dò đá phiến ở Lưu vực Vịnh Bắc Bộ của Biển Đông vào tháng 7, giếng dầu đá phiến ngoài khơi đầu tiên được khoan thành công ở Trung Quốc. CNOOC cho biết, lưu vực vịnh Bắc Bộ có khoảng 1,2 tỷ tấn tài nguyên dầu đá phiến tiềm năng với triển vọng thăm dò rộng lớn trong tương lai.

năng lượng

Trung Quốc tìm đến các nguồn tài nguyên đại dương cho nhu cầu năng lượng, hợp tác quốc tế

Luo nói thêm rằng việc Trung Quốc tăng tốc khai thác dầu khí ngoài khơi trong những năm gần đây sẽ tiếp tục đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia đồng thời giúp tạo điều kiện thuận lợi cho mô hình phát triển tuần hoàn kép và nuôi dưỡng các lợi thế cạnh tranh mới trong những năm tới.

Luo cho biết công nghệ của Trung Quốc trong các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí nước sâu đã phát triển trong những năm gần đây và CNOOC dự kiến ​​sẽ tiến sâu hơn nữa trong lĩnh vực này trong tương lai.

Theo CNOOC, công ty đã đẩy mạnh hợp tác với các công ty dầu khí quốc tế trong những năm gần đây, bao gồm Royal Dutch Shell có trụ sở tại Hague, Chevron có trụ sở tại California, ConocoPhillips có trụ sở tại Houston, Total của Pháp, Equinor của Na Uy, Thăm dò Dầu khí Nước ngoài của Kuwait, Calgary- Husky Energy có trụ sở tại Sydney, Roc Oil có trụ sở tại Sydney và SK Innovation của Hàn Quốc để tìm kiếm dầu khí ở ngoài khơi Trung Quốc.

Công ty cũng đã mời các công ty nước ngoài đấu thầu các lô trong nước để tiếp tục khai thác tiềm năng phát triển dầu khí ngoài khơi của Trung Quốc với sự hợp tác cùng có lợi.

Báo cáo cho biết, ngành công nghiệp dầu khí ngoài khơi thường đòi hỏi đầu tư cao, phát triển công nghệ tiên tiến và rủi ro cao, là một trong những ngành thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất tại Việt Nam.

[Quảng cáo]

Đinh Hương