Con đường gốm sứ ven sông Hồng đón nhận kỷ lục Guinness thế giới

Sáng 5/10, bên ga nhỏ ở chân cầu Long Biên diễn ra lễ khánh thành, gắn biển công trình kỉ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và đón nhận danh hiệu kỷ lục Guinness thế giới bức tranh gốm sứ.

Xuất sứ con đường: Nữ nhà báo, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy (báo Hà Nội mới) khởi xướng và làm Chủ nhiệm dự án theo phương thức xã hội hóa ghi tại Quyết định 4218/QĐ-UBND ngày 23/10/2007 của UBND thành phố Hà Nội; Sở Văn hóa Thông tin là đơn vị chủ trì, Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội được giao triển khai.

Hào hứng, cố gắng cao độ, chịu nhiều áp lực từ dư luận. Dự án thu hút 20 họa sĩ Việt Nam, 15 họa sĩ quốc tế đến từ 10 quốc gia cùng 100 viên gạch nghệ thuật được gửi đến từ các châu lục, 100 nghệ nhân và thợ thủ công đến từ những làng nghề gốm nổi tiếng trong nước, 500 em thiếu nhi tham gia với những bức tranh ngộ nghĩnh, sinh động, giàu mơ ước của tuổi thơ. Con đường là kết tinh tình cảm, l‎í trí, bàn tay của những người yêu Hà Nội, kính dâng Thăng Long 1000 năm, gửi cho hôm nay và mai sau tình yêu và cả những bí ẩn trong quá trình thực hiện.

Đo chính xác, con đường liên kết các bức tranh dài 3,85 km, rộng 6,950 m2, chất liệu từ nhiều viên gốm sứ, đồ gốm sứ mỹ nghệ gắn lên thành bờ đê bê tông sẵn có, kéo dài từ cửa khẩu An Dương theo các phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư đến cửa khẩu Vạn Kiếp (đầu đường Thanh Niên - Cổ Ngư xưa). Tính tròn là dài 4 km, diện tích 7000 m2 , cao trung bình là 1,75 m.

Đại diện tổ chức Kỷ lục thế giới đến khảo sát, so sánh với kỷ lục hiện có. Đoạn tranh “Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử” kéo dài từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Tân Ấp trên phố Yên Phụ, có chiều dài liên tục liền mạch là 810 m, diện tích 1570,2 m2 được thẩm định kỹ và công nhận đạt kỷ lục Guinness từ ngày 4/10/2010, vượt qua bức tranh ở thành phố Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) dài 200,87 m, diện tích 1494,4 m2 .

Trước đó, ngày 30/8/2008, dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng đã được tặng giải thưởng “Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội”, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy được phong “tước” – trong 11 công dân ưu tú của Thủ đô nhân Đại lễ 1000 năm. UBND thành phố, Công ty TNHH Nghệ thuật Tân Hà Nội đã khen thưởng, ghi nhận đóng góp tích cực của các tập thể, cá nhân.

Đại diện Ngân hàng Habubank (một trong nhiều nhà tài trợ) phát biểu: “Con đường gốm sứ là kết tinh của nghệ thuật và tình yêu Hà Nội, tình yêu đó sống mãi trong trái tim mỗi chúng ta”.

Bà Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội, phát biểu “Di sản thuộc về nhân dân”.

Chào mừng Đại lễ 1000 năm có nhiều công trình tôn vinh rồi hòa vào nhịp phát triển của Thủ đô, nhưng Con đường Gốm sứ có nét riêng bên bờ sông Hồng huyền thoại thì luôn hiện hữu trên đường chúng ta đi. Có người hỏi: Tác giả con đường tranh gốm sứ là ai? Theo tôi, đó là nữ họa sĩ Nguyễn Thu Thủy- người khởi xướng được ghi nhận trên các tài liệu, được vinh dự phát biểu trong ngày lễ khánh thành, nhưng từng bức tranh cần ghi tên tác giả, đưa vào sơ đồ (bia) cũng làm bằng gốm sứ?

Những công trình lớn ngày càng xã hội hóa cao với sự tài trợ của cộng đồng và công sức của tập thể, cá nhân, quá trình vận động của người đề ra những ‎ “Ý tưởng”.

  • Tags: