Các nước Bắc Âu chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn

Chiều 23/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán các nước Bắc Âu tại Việt Nam (Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển) đã phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Giải pháp xanh cho kinh tế tuần hoàn và quản lý chất thải: Kinh nghiệm của Bắc Âu và hàm ý chính sách cho Việt Nam”.
PGS.TS. Dương Trung Ý - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại toạ đàm
PGS.TS. Dương Trung Ý - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại toạ đàm

 

Phát biểu khai mạc toạ đàm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, PGS.TS. Dương Trung Ý cho biết: Vấn đề ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên đang ngày càng ảnh hưởng xấu đến cuộc sống con người, đòi hỏi nhiều quốc gia phải chủ động xây dựng và phát triển nền jinh tế tuần hoàn mang tính bền vững, có lợi cho môi trường, trong đó có Việt Nam.

"Khi Việt Nam cam kết chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp và xanh hơn, đây thực sự là thời điểm thích hợp để để lồng ghép kinh tế tuần hoàn nhằm quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên, hạn chế khí thải và chất thải, cũng như tái tạo môi trường.

Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong đó có các nước Bắc Âu về phát triển kinh tế tuần hoàn sẽ giúp có thêm những gợi mở chính sách phù hợp với điều kiện thực tế đất nước để xây dựng nền kinh tế vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân"- PGS.TS. Dương Trung Ý nói.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, bà Ann Mawe nhấn mạnh: "Tính tuần hoàn và phát triển bền vững là trọng tâm của các quốc gia Bắc Âu. Chúng tôi mong muốn được chia sẻ những bài học và kinh nghiệm quý báu của mình để có thể chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng bền vững hơn, theo đó vừa tăng trưởng kinh tế và vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo".

Đại sứ quán các nước Bắc Âu (Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển) và Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Dương Trung Ý đồng chủ trì buổi toạ đàm
Đại sứ quán các nước Bắc Âu (Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển) và Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Dương Trung Ý đồng chủ trì buổi toạ đàm

Chia sẻ quan điểm này, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, ông Keijo Norvanto, nhận định: Đối với các nước Bắc Âu, kinh tế tuần hoàn là một công cụ hiệu quả để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, chống biển đổi khí hậu, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và cải thiện môi trường, cùng lúc đó sẽ tạo thêm việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đóng góp vào phúc lợi chung của toàn xã hội.

Khu vực Bắc Âu đã triển khai nhiều chính sách và sáng kiến để thúc đẩy phát triển bền vững. Đan Mạch đã thực hiện chiến lược chuyển đổi xanh, tập trung vào việc giảm 70% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với mức của năm 1990 và tiến tới mức phát thải ròng bằng 0 vào muộn nhất là năm 2050. Phần Lan là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng lộ trình quốc gia tiến tới nền kinh tế tuần hoàn (2016–2025) nhằm mục đích giảm phát sinh chất thải và thúc đẩy việc tái sử dụng nguyên vật liệu.

Na Uy hiện đang khởi động Sáng kiến công nghiệp xanh để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, tạo việc làm, tăng xuất khẩu và cắt giảm phát thải khí nhà kính. Trong khi đó, Thụy Điển đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng về tính bền vững, bao gồm cả việc không sử dụng nhiên liệu hóa thạch và sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2045.

Quang cảnh buổi toạ đàm
Quang cảnh buổi toạ đàm

Tại toạ đàm, đại diện của một số tổ chức và công ty Bắc Âu, bao gồm Resource và Elextrolux (Thụy Điển), Quỹ Đổi mới Phần Lan Sitra, Valmet (Phần Lan), SINTEF, TOMRA (Na Uy) và Gehl Architects (Đan Mạch) đã chia sẻ về mô hình kinh doanh tuần hoàn của mình cùng với các cam kết tăng cường việc tái chế, giảm thiểu chất thải và khí thải các-bon trong quá trình hoạt động.

Các đại diện này cũng nhấn mạnh những nỗ lực trong việc nâng cao kỹ năng, tài chính, áp dụng công nghệ cũng như môi trường pháp lý thuận lợi sẽ là chìa khóa để tận dụng tối đa quá trình chuyển đổi xanh và khai phóng toàn bộ tiềm năng cho tương lai của Việt Nam.

Mạnh Hùng