Các siêu thị lớn vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ nông sản Hải Dương

Sau khi Bộ Công Thương làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn trong nước về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh, các hệ thống siêu thị lớn nhất cả nước đã có những biện pháp đầu tiên giải cứu nông sản cho tỉnh Hải Dương.

 Để giải quyết khó khăn trong tiêu thụ nông sản trong vùng dịch Hải Dương,  Bộ Công Thương đã kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn phối hợp với các địa phương để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường. Đồng thời, Bộ Công Thương làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn trong nước về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

Theo Bộ Công Thương, ngay sau khi tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 16 tháng 02 năm 2021, Bộ Công Thương đã làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn tại phía Bắc như Central Group (chuỗi siêu thị BigC và Go!); Saigon Co.op; Vincommerce (chuỗi Vinmart và Vinmart+), BRG Retail (Chuỗi siêu thị BRG Mart), Chuỗi siêu thị MM Mega Market, Saigon Co.op ….để thu mua nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh hiện đang vào mùa thu hoạch từ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp của tỉnh Hải Dương.

MM hỗ trợ nông sản Hải Dương
MM Mega Market cam kết về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho tỉnh Hải Dương, đã đặt mua 24,3 tấn rau quả/ ngày từ Hải Dương và bán ra với giá không lợi nhuận

Trao đổi với lãnh đạo MM Mega Market (Việt Nam), đại diện siêu thị này cho biết đã có cam kết về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho tỉnh Hải Dương, đã đặt mua 24,3 tấn rau quả/ ngày từ Hải Dương (bao gồm su hào, cải bắp và ổi) và bán ra với giá không lợi nhuận. Toàn bộ số hàng này sẽ được phân phối tới các trung tâm của MM và sẽ tiếp tục tăng sản lượng trong những ngày tới để phân phối về các trung tâm của MM tại miền Trung và miền Nam.

Theo thống kê của các hệ thống siêu thị, đến thời điểm hiện nay, Central Group đã thu mua lượng lớn rau, củ, quả của tỉnh Hải Dương tiêu thụ trong hệ thống, khoảng 100 tấn/tuần, dự kiến tăng lên 200 tấn/tuần. Hệ thống Vinmart cũng đã liên hệ và đặt hàng một số loại nông sản an toàn.

hỗ trợ nông sản Hải Dương
Gian hàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các hợp tác xã bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương của siêu thị Co.opmart

Đặc biệt, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã nhanh chóng vào cuộc, lên kế hoạch bài bản, từng bước giải cứu nông sản Hải Dương. Ngay tại tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã Thành phố Hà Nội (số 217 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội ), sáng nay xuất hiện gian hàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các hợp tác xã bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương của siêu thị Co.opmart.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết, trước mắt siêu thị thành lập gian hàng để thiết thực hỗ trợ bà con nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản. Sau đó tùy tình hình sẽ có lộ trình phù hợp để tiếp tục hỗ trợ bà con nông dân. Ước tính đợt này siêu thị sẽ bù chi phí để có thể bán ra khoảng 200 đến 300 tấn, dự kiến kéo dài trong một tháng hoặc cho đến khi tổng lượng nông sản toàn tỉnh cơ bản được tiêu thụ ổn định.

hỗ trợ nông sản Hải Dương
Trước mắt siêu thị thành lập gian hàng để thiết thực hỗ trợ bà con nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản

Theo đại diện của Saigon Co.op, nguồn hàng giải cứu này siêu thị chủ yếu tiêu thụ từ các hợp tác xã và có biện pháp kiểm soát chất lượng đảm bảo an toàn, không thu mua giải cứu đại trà những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Việc này nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và cũng là đảm bảo uy tín nông sản Hải Dương. Giá bán sản phẩm do siêu thị bù chi phí vận chuyển và nhân công, tuyệt đối không ép giá nông dân để mua rẻ. 

Nguyên Hà