Tập đoàn Mỹ xây nhà máy quang năng tại Việt Nam

Một tập đoàn quang năng Mỹ sắp xây một nhà máy sản xuất điện từ ánh sáng mặt trời trị giá 300 triệu USD tại thành phố Hồ Chí Minh.
AFP dẫn lời người phát ngôn của First Solar - tập đoàn quang năng tại bang Arizona, Mỹ - nói rằng chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn dự án xây dựng nhà máy quang năng tại huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh. Dự án sẽ cần khoảng 600 người lao động và hoạt động sản xuất điện sẽ bắt đầu từ nửa cuối năm sau.

Việt Nam vẫn là một nước mà số người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số lao động. Sự tăng trưởng của nền kinh tế vẫn đang dựa vào việc khai thác tài nguyên và lực lượng lao động có trình độ chuyên môn thấp. Vì thế, chính phủ quyết tâm xây dựng một nền sản xuất hiện đại dựa trên trình độ công nghệ cao.

“Các bạn sẽ thấy ngày càng nhiều công ty công nghệ cao của Mỹ đầu tư vào Việt Nam, trong đó First Solar là một ví dụ”, đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Michael Michalak, phát biểu trong cuộc họp báo chia tay Việt Nam trong tháng 1.

First Solar có nhà máy quang điện tại Mỹ, Malaysia, Đức và Pháp. Hiện tại tổng sản lượng điện của công ty là 1.400 MW. Công ty muốn tăng gấp đôi sản lượng điện lên mức hơn 2.700 MW vào năm 2012 và dự án xây dựng hai nhà máy mới là một phần của kế hoạch. Hai nhà máy sử dụng loại pin quang điện siêu mỏng thế hệ mới và được thiết kế để có thể tăng công suất trong tương lai.

“Việc mở rộng các nhà máy quang điện giúp chúng tôi đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của Mỹ, đồng thời đẩy nhanh lộ trình giảm giá điện từ năng lượng mặt trời”, Rob Gillette, giám đốc điều hành của First Solar, phát biểu.

  • Tags: