Cảm xúc của các vận động viên sau Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024?

Trong không khí sôi nổi, phấn khởi của tinh thần hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 thông qua Giải chạy do Bộ Công Thương phối hợp tổ chức vừa qua, Tạp chí Công Thương đã có một vài phỏng vấn ghi lại cảm xúc của các vận động viên sau khi hoàn thành đường đua tại sự kiện.

Vừa qua, gần 1.500 vận động viên đã tham dự Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 do Bộ Công Thương phối hợp tổ chức tại Công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”, Giải chạy nhằm kêu gọi toàn dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, dần hình thành thói quen tiết kiệm điện, hướng đến mục tiêu cân bằng năng lượng vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu COP 26. Đồng thời, sự kiện là một trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 tại Việt Nam.

Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024
Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức

Chia sẻ tại Giải chạy, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đây là lần thứ 15 Tập đoàn Điện lực Việt Nam được vinh dự đồng hành cùng Bộ Công Thương trong một sự kiện rất quan trọng để giúp cho toàn thể người dân cũng như toàn xã hội thực hiện tiết kiệm điện. Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi số hiện nay, việc tiết kiệm điện là một trong những giải pháp để chúng ta có thể đảm bảo cung ứng điện và hướng đến xã hội xanh, phát triển bền vững, trong đó năng lượng luôn luôn được sử dụng một cách tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất.

Giải chạy hôm nay là một trong những hoạt động rất ý nghĩa của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Thông qua hoạt động này, chúng ta tiếp tục thực hiện tốt hơn mục tiêu tiết kiệm ít nhất 2% điện năng tiêu thụ trong giai đoạn này.

Ông Võ Quang Lâm cũng cho biết thêm, năm nay Bộ Công Thương đã phê duyệt một kế hoạch vận hành hệ thống điện và thị trường điện, trong đó đặt mục tiêu tăng trưởng cơ bản là 6,15% và chỉ tiêu cao là 9%. Tuy nhiên trong 2 tháng đầu năm 2024, chúng ta đã chứng kiến sự khôi phục mạnh mẽ của nền kinh tế và điện thương phẩm đã tăng trưởng hơn 13%. Vì vậy, việc thực hiện tốt hơn các chỉ tiêu trong Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là một trong những giải pháp quan trọng để đảm bảo cung ứng điện trong năm 2024.

Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 là một trong những hoạt động rất ý nghĩa, thông qua hoạt động này, chúng ta có thể thực hiện tốt hơn mục tiêu tiết kiệm ít nhất 2% điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2023-2025

Sau khi hoàn thành 5km thi đấu, anh Trần Nhật Linh - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương bày tỏ cảm xúc vô cùng hứng khởi khi được tham dự vào chương trình hết sức ý nghĩa này. “Tôi rất vui vì đã góp được một phần nhỏ bé của mình để cùng lan toả ý nghĩa lớn cho cộng đồng. Hy vọng hành động tiết kiệm điện sẽ thực sự trở thành một hành động thiết thực, một thói quen trong cuộc sống hàng ngày.” - Anh Trần Nhật Linh nhấn mạnh.

Là lần thứ 2 phối hợp và tham gia Giải chạy do Bộ Công Thương tổ chức, chị Mai Phương - Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất là môt chương trình rất ý nghĩa, không chỉ rèn luyện sức khoẻ cho bản thân, cho mọi người mà còn lan toả thông điệp về tiết kiệm điện, giảm phát thải và bảo vệ môi trường.

Tuy thời tiết hôm nay không quá thuận lợi, nhưng công tác tổ chức của Ban Tổ chức Giải chạy rất chu đáo, giúp các vận động viên rất hào hứng cũng như cảm nhận được hết những ý nghĩa, thông điệp của Chương trình đưa ra.” - Chị Mai Phương chia sẻ.

Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024
Anh Hoàng Đình Long - Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia tham gia tại Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

Cũng là lần thứ 2 tham gia chương trình Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, anh Hoàng Đình Long - Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia cho biết, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngay từ khi tiếp nhận thông tin về Giải chạy, ai ai cũng hồ hởi, phấn khởi đăng ký thật sớm để có thể trở thành thành viên chính thức của Giải chạy.

Anh Hoàng Đình Long đánh giá, Chương trình năm nay được tổ chức chuyên nghiệp hơn, hoành tráng hơn năm ngoái, thu hút được lượng lớn các vận động viên đến từ mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, thông qua đó có thể lan toả sâu rộng hơn thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” để bảo vệ và gìn giữ môi trường sống của chúng ta đến toàn thể người dân và xã hội.

Theo tôi, thông điệp này đến giờ đã trở thành một thương hiệu và khi nhắc đến “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” mọi người đã có ý thức hơn rất nhiều trong việc tiết kiệm điện, việc này có ý nghĩa rất lớn trong công tác đảm bảo an ninh năng lượng.” - Anh Hoàng Đình Long chia sẻ.

Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024
Top 6 vận động viên (03 nam và 03 nữ) về đích nhanh nhất tại Giải chạy

Giành Giải Nhất (cự ly nam) tại Giải chạy, Anh Nguyễn Duy Lâm phấn khởi chia sẻ, tôi đã biết đến chương trình hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất từ năm ngoái, thế nhưng đến năm nay tôi mới có cơ hội tham gia, và đặc biệt cảm thấy rất vui khi thấy mọi người cũng rất hào hứng hưởng ứng chiến dịch tiết kiệm điện như một thói quen hàng ngày.

Đây là một chương trình rất ý nghĩa, và tôi cũng sẽ tiếp tục lan toả thông điệp tiết kiệm điện đến người thân, gia đình để hành động này trở thành thói quen trong cuộc sống.” - Anh Nguyễn Duy Lâm nói.

Bà Kristina Bünde - Trưởng ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Về phía Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, bà Kristina Bünde - Trưởng ban Hợp tác đánh giá, thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” của sự kiện hôm nay rất quan trọng, mọi người đều có thể thực hiện được và thông điệp này có thể góp phần nào đó thay đổi thói quen của tất cả mọi người không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Nói về điểm đáng chú ý của Giải chạy năm nay, bà Kristina Bünde cho biết, Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 còn được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, đây là một sáng kiến rất hay, giúp mọi người có thể tham gia vào Giải chạy không chỉ trực tiếp trong ngày hôm nay mà còn tiếp tục chạy hưởng ứng trong 2 tuần sắp tới. “Chúng tôi rất tự hào vì đã được hỗ trợ trong Giải chạy trực tuyến này, bởi Giải chạy có thể thực hiện cho tất cả người dân trên toàn quốc, Điều đó sẽ giúp lan toả thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” đến rộng rãi hơn.” - Bà Kristina Bünde chia sẻ.

Tính đến ngày 18/3/2024, đã có gần 1.500 vận động viên tham dự Giải chạy trực tuyến hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 trên ứng dụng Uprace. Vận động viên vẫn có thể tiếp tục đăng ký tham gia trong quá trình diễn ra sự kiện.

"Với số lượng vận động viên tham gia Giải chạy trực tuyến ngày càng tăng, Ban Tổ chức hy vọng có thể tiếp tục lan toả thông điệp "Tiết kiệm điện - Thành thói quen", góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu." - đại diện Ban Tổ chức Giải chạy nhấn mạnh.

Giải chạy hưởng ứng Giờ trái đất 2024 được tổ chức với hai hình thức

- Hình thức offline: Tổ chức giải chạy diễn ra quanh Công viên Thống Nhất, dự kiến với cự ly 5 km.

- Hình thức online: Tổ chức giải chạy online thông qua Ứng dụng tập luyện thể thao Uprace được triển khai trên quy mô toàn quốc, diễn ra từ ngày 16/3/2024 - 31/3/2024.

Thông tin về Chương trình được đăng tải trên Fanpage Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2019-2030 (https://www.facebook.com/vptknl2019) và Fanpage Tự hào hàng Việt (https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn) của Tạp chí Công Thương.

Huyền My