Cận cảnh thu hoạch sen Tây Hồ lúc bình minh

Cứ đến hẹn lại lên, vào trung tuần tháng Năm, đầu tháng Sáu, sen Hồ Tây bắt đầu vào mùa thu hoạch. Đây cũng là lúc những người đam mê ảnh đổ về ghi chép những khoảnh khắc tinh khôi và bình dị ấy.

Ngoài vẻ đẹp tinh khiết, bình dị, gần gũi với mỗi con người, sen hồng xưa nay vẫn nổi tiếng dùng để ướp trà bởi mùi hương quyến rũ của nó. Hoa sen còn ẩn chứa nhiều tính năng kỳ diệu, người Việt coi hoa sen là thanh bạch, trong sáng, được dùng làm thuốc giải nhiệt, thanh tâm từ bao đời nay.

Theo anh Hùng, chủ một đầm sen cho biết, bông sen còn đẫm sương được hái hái từ lúc sớm tinh mơ, chưa có ánh mặt trời. Sen để ướp trà phải dùng loại sen bách hoa, phía bên trong các cánh hoa lớn có hằng trăm cánh nhỏ ôm sát vào nhau, che úp nhụy hoa, gạo sen và gương sen. Gạo sen chính là những nhụy trắng non trong đài sen, phải gẩy thật khéo, thật khẽ để gạo sen không nát không bẹp. Ðem thứ gạo quý ấy về, rải từng lớp nhẹ lên từng lớp trà mỏng, ủ kỹ rồi đem sấy khô. Cứ ướp đi ướp lại tới khoảng bảy lần thì được thứ trà sen ngát hương như ý. Khi ấy cánh trà tơi, xốp, đủ để thấm hết hương sen, nước trà xanh, vị trà không còn đậm chát.

Cận cảnh thu hoạch sen Tây Hồ lúc bình minh - Ảnh 1

Vào độ trung tuần tháng Năm, bước sang đầu tháng Sáu, sen Hồ Tây bắt đầu vào mùa thu hoạch.

Cận cảnh thu hoạch sen Tây Hồ lúc bình minh - Ảnh 2

Từ sáng sớm tinh mơ, người dân bắt đầu xuống hồ để cắt những bông sen tinh khôi, trong mát.

Cận cảnh thu hoạch sen Tây Hồ lúc bình minh - Ảnh 3

Khi những bông sen đã được cắt về, những người dân bắt đầu phân loại.

Cận cảnh thu hoạch sen Tây Hồ lúc bình minh - Ảnh 4

Màu phớt hồng tinh khôi.

Cận cảnh thu hoạch sen Tây Hồ lúc bình minh - Ảnh 5

Cận cảnh thu hoạch sen Tây Hồ lúc bình minh - Ảnh 6

Nhụy sen, gạo sen, tâm sen... được biết đến như một vị thuốc an thần, giải nhiệt.

Cận cảnh thu hoạch sen Tây Hồ lúc bình minh - Ảnh 7

Những người kỳ công cho biết: Buổi tối hôm trước, họ mang theo ít chè khô thả vào đài sen, để qua đêm sáng hôm sau dậy sớm hái về bỏ chè ra pha nước. Nước chè ngoài vị chát đượm còn mang theo vị thơm nồng tinh khiết từ hương sen. Trà sen được biết đến bắt đầu từ đấy.

Cận cảnh thu hoạch sen Tây Hồ lúc bình minh - Ảnh 8

Mỗi độ sen về, người dân Thủ đô lại tranh thủ đắm chìm cùng sắc hương của trời đất. Cô giáo Trần Thị Hồng Hà cho biết: Sau những tiết dạy căng thẳng, cô thường qua chụp ảnh, hít thở không khí trong lành mỗi độ sen về. Đây cũng là lúc xốc lại tinh thần sau những ngày lao động căng thẳng, mệt mỏi.

Cận cảnh thu hoạch sen Tây Hồ lúc bình minh - Ảnh 9

Mỗi độ sen về, các tay máy ảnh cũng ngược xuôi để ghi lại những thời khắc tuyệt đẹp này.