Cảng hàng không Điện Biên dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 02/12/2023

Dự kiến, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ hoàn thành và được đưa vào hoạt động, khai thác trở lại từ ngày 02/12/2023.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM); các công ty cổ phần hàng không Vietjet Air, Tre Việt, Pacific Airlines, Vietravel Airlines về việc xây dựng kế hoạch khai thác trở lại các đường bay đi, đến Cảng hàng không Điện Biên.

sân bay Điện Biên
Phối cảnh Cảng hàng không Điện Biên mới sau khi được nâng cấp, mở rộng.

Triển khai Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, thời gian qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị được giao làm chủ đầu tư đã triển khai thực hiện các hạng mục công trình của Dự án.

Dự kiến, Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ hoàn thành và được Bộ Giao thông vận tải cho phép đưa vào hoạt động trở lại vào ngày 02 tháng 12 năm 2023.

Để triển khai việc khai thác các đường bay đi, đến Cảng hàng không Điện Biên phù hợp với thời điểm hoạt động trở lại, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đi, đến Cảng hàng không Điện Biên, tổ chức bán vé để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách và nhân dân.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu VATM sớm tổ chức đánh giá, trang bị thêm thiết bị liên lạc VHF thoại không - địa theo hình thức thích hợp đảm bảo tầm phủ, khắc phục vùng không có sóng trong khu vực sân bay Điện Biên để triển khai các quy trình, thủ tục liên quan nhằm đảm bảo sẵn sàng đưa vào khai thác.

Khẩn trương triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc khí tượng (AWOS) mới để triển khai các quy trình, thủ tục liên quan; sớm bổ sung, điều chỉnh các phương thức bay liên quan tại sân bay Điện Biên (điều chỉnh phương thức tiếp cận độ dốc tiếp cận hụt 4%, 2.5%); phối hợp với Cục HKVN và các đơn vị liên quan để triển khai, thực hiện đánh giá bằng hệ thống huấn luyện bay giả định (SIM); bay đánh giá phương thức bay và rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến Cảng hàng không Điện Biên mới trong quy chế bay khu vực sân bay Điện Biên.

Ngày 27/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 470/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Mục tiêu Dự án là đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, công suất 0,5 triệu hành khách/năm, bảo đảm khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh, quốc phòng của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung.

Về quy mô Dự án, công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương, cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 0,5 triệu hành khách/năm; cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.547,563 tỷ đồng, trong đó sử dụng vốn chủ sở hữu 100%. Thời hạn hoạt động dự án 50 năm, tiến độ thực hiện: 34 tháng kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Thanh Hà