Cảnh báo chống trộm ô tô hoạt động ra sao?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cảnh báo chống trộm ô tô hoạt động ra sao?

Cảnh báo chống trộm ô tô hiện nay đang được rộng rãi trên mọi loại xe ô tô từ tầm trung cho đến thương hiệu cao. Vậy hệ thống này hoạt động như thế nào?

Cảnh báo chống trộm ô tô​ là gì?

Bộ máy cảnh báo chống cướp ô tô là một loại thiết bị an ninh giúp hành động các biện pháp bảo vệ ô tô khi phát hiện xe có dấu hiệu bị kẻ cướp đột nhập. Hệ thống chống trộm ô tô thường bảo vệ xe bằng việc phát tín hiệu báo động bằng còi và đèn, ngăn cản xe khởi động, gởi Thông báo đến chủ xe… Tuỳ vào cấu tạo và cài đặt mà mỗi hệ thống chống cướp sẽ có nhiều tính năng chống trộm khác nhau.

cảnh báo chống trộm xe oto
Bộ máy cảnh báo chống cướp ô tô là một loại thiết bị an ninh giúp hành động các biện pháp bảo vệ ô tô khi phát hiện xe có dấu hiệu bị kẻ cướp đột nhập

Cấu tạo hệ thống chống trộm trên xe ô tô

Có những loại hệ thống chống cướp ô tô. Mỗi loại có cấu tạo và các chức năng tương ứng khác nhau. Tuy vậy đa phần các kiểu cảnh báo chống cướp ngày nay đều có những bộ phận chủ đạo gồm:

Quảng cáo
  • Bộ điều khiển (ECU chống trộm): đón nhận tín hiệu từ hệ thống công tắc, cảm biến, nếu như phát hiện xe bị đột nhập sẽ truyền tín hiệu kích hoạt bộ máy báo động.
  • Thiết bị báo động gồm: Còi báo động, còi xe, đèn pha và đèn hậu. Những thiết bị này sẽ giúp báo động với xung quanh xe đang bị đột nhập.
  • Bộ máy công tắc gồm: Công tắc cửa xe, công tắc nắp capo, công tắc cửa khoang hành lý, công tắc khoá điện và cụm khoá cửa… Các công tác này giúp phát hiện tình trạng đóng/mở, sau đấy truyền tín hiệu đến ECU chống trộm.
  • Hệ thống cảm biến: Cảm biến phát hiện xâm nhập giúp phát tín hiệu sóng vào cabin nhằm chọn lựa sự chuyển động trong cabin và gửi tín hiệu đến ECU chống cướp.
cảnh báo chống trộm xe oto
Hệ thống chống cướp trên ô tô có 4 trạng thái

Nguyên lý công việc hệ thống chống cướp trên ô tô

Hệ thống chống cướp trên ô tô có 4 trạng thái:

  • Trạng thái không làm việc: Khi này hệ thống không thực hiện công việc, thế nên sẽ không phát hiện nếu như có cướp đột nhập.
  • Tình trạng chuẩn bị làm việc: Khi này là thời gian trễ cho đến khi bộ máy đạt cho được trạng thái báo động. Ở tình trạng này, hệ thống cũng không phát hiện được nếu có trộm đột nhập.
  • Tình trạng làm việc: Khi này bộ máy chống cướp công việc, có thể phát hiện nếu như có trộm đột nhập.
  • Trạng thái báo động: nếu có bất kỳ một cửa nào hoặc nắp capo bị mở khoá mạnh bất thường, cực ắc quy bị tháo, cửa kính bị phá, cabin có chuyển động bất thường… hệ thống công tắc và cảm biến sẽ truyền tín hiệu về ECU chống trộm. Một khi xử lý, ECU chống cướp sẽ ra lệnh kích hoạt hệ thống báo động. Lúc này, còi báo động kêu vang, bộ máy đèn xe nhấp nháy liên tục. Ở một số bộ máy, ECU còn cản trở không cho phép xe khởi động.

Tin khác