Hà Nôi: Nhiều trạm biến áp chậm tiến độ

Sau khi tiến hành tiếp nhận xong lưới điện nông thôn, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) đã đầu tư xây dựng mới và tập trung cải tạo hàng loạt trạm biến áp (TBA) nhằm nâng cao chất lượng điện, đ
Vướng từ qui hoạch
Theo thống kê, hiện có hàng chục dự án đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện trên địa bàn thành phố do EVN HANOI thực hiện bị đình trệ như Trạm biến áp 110 kV tại thị trấn Trôi; Khu CN Bắc An Khánh, Mỗ Lao, Trạm 220kV Vân Trì, Thành Công..., mỗi trạm một lý do riêng, nhưng tất cả đều chậm tiến độ do vướng mắc từ khâu giải phóng mặt bằng và vướng cả ở khâu qui hoạch... 

Với TBA 110 kV tại thị trấn Trôi được phê duyệt xây dựng từ năm 2004, khi đó đang thuộc về UBND tỉnh Hà Tây quản lý, đến 2008 xây dựng xong và cũng là lúc EVN HANOI tiếp quản. Nhưng kể từ đó, Trạm Trôi vẫn chưa có điện để cung cấp cho các huyện Hoài Đức, Đan Phượng… Mặc dù EVN HANOI đã đầu tư gần 70 tỉ đồng hoàn thành phần trạm từ năm 2009, nhưng đáng tiếc là trong 20 vị trí cột để dẫn điện vào trạm thì hiện tại có tới16 vị trí cột bị vướng. Trong thiết kế đã được phê duyệt thì các cột dẫn vào trạm là cột thép hình chân nhỏ, nhưng chủ đầu tư dự án khu đô thị Lideco (nơi có 3 cột đi qua) là Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco5 yêu cầu sử dụng cột đơn thân. Được biết, mức chênh lệch của việc điều chỉnh này lên tới hàng chục tỉ đồng do cột đơn thân có giá trị 1,5 – 3,5 tỉ đồng/cột (trong khi cột thép cấu hình chân nhỏ khoảng 600 - 800 triệu/cột). Còn 13 vị trí cột khác thì đi qua các dự án Khu đô thị Bắc 32 và khu đô thị Tân Lập, hai chủ đầu tư của khu đô thị này yêu cầu phải thay đổi vị trí, hướng tuyến theo qui hoạch Hà Nội mới được phê duyệt để đảm bảo mỹ quan đô thị và hành lang xanh. Với 2 lý do đó thôi thì thử tính toán cũng đã thấy EVN HANOI phải đầu tư hàng chục tỉ đồng, đó là chưa kể hàng loạt các bước thủ tục mà ngành Điện Hà Nội đã làm trước đây nay phải làm lại từ đầu. 

Dự án TBA 110 kV cấp điện cho khu đô thị Mỗ Lao vẫn đang vướng mắc cũng vì quy hoạch. Mặc dù đã được chủ đầu tư khu đô thị này tạo điều kiện dành một phần diện tích để xây trạm và EVN HANOI đã đưa vào kế hoạch đầu tư, cải tạo nhưng vẫn chưa thể triển khai vì hơn 2,5 km đường dẫn tuyến vào trạm lại không có trong... qui hoạch. 

...Đến chồng chỉ giới
Còn Dự án TBA 110 kV Bắc An Khánh cấp điện chủ yếu cho khu đô thị Splendora lại vướng do cấp chồng chỉ giới. Mặc dù TBA 110 kV sẽ phải đưa vào hoạt động trong tháng 5/2012 khi chủ đầu tư hoàn thành một phần của dự án nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công. Lý do là vì một phần diện tích đất cấp cho trạm (do Viện Qui hoạch Kiến trúc Hà Nội cấp) trùng với một phần diện tích đất của dự án khu nhà ở xã hội của Khu đô thị Bắc An Khánh (do Sở Qui hoạch kiến trúc Hà Nội cấp). Chính vì thế mà cả một dự án khu đô thị lớn sắp hoàn thành, nhưng TBA cấp điện cho khu đô thị vẫn chỉ là khu đất trống, trong khi chủ trương xây dựng tuyến điện 110 kV cấp nguồn cho TBA 110 kV Bắc An Khánh nhằm đảm bảo cung cấp điện cho địa bàn huyện Hoài Đức và các vùng lân cận là hết sức cần thiết và phù hợp với định hướng qui hoạch phát triển điện lực TP Hà Nội giai đoan 2011- 2015. 

Ở Trạm 110 kV Tây Hồ Tây, mặc dù đã đền bù theo đúng qui định nhưng lại gặp khó khăn về đo đạc để cấp xin chỉ giới đường đỏ do người dân không hợp tác. Cùng với đó là một số các tuyến dây trung thế đi qua địa bàn các quận huyện từ 1m2 - 3m2 phải làm thủ tục thu hồi đất rất mất thời gian và gặp nhiều khó khăn.

Đại diện cho EVN HANOI - ông Bùi Duy Dụng, Phó Tổng Giám đốc cho biết, hướng tuyến không có trong qui hoạch, nếu chờ thì không biết đến bao giờ, nếu chạy cáp ngầm thì vốn quá lớn, trong khi đó ngành Điện không những đang nợ hàng chục tỷ đồng mà còn khó khăn về vốn đầu tư cho các dự án. Trong qui hoạch phát triển điện lực của TP Hà Nội giai đoạn 2011-2015, EVN HANOI có báo cáo đề nghị UBND Thành phố nên có các cơ chế đặc thù riêng cho việc cải tạo lưới điện Hà Nội. Nói đúng hơn là xin có cơ chế đặc thù đền bù trực tiếp cho dân khi triển khai các đường dây trung thế để đẩy nhanh tiến độ thi công. Việc cấp điện cho các khu đô thị cũng như các KCN, một số khu duyệt qui hoạch cần đề cập đến hạ tầng cơ sở, khi duyệt các qui hoạch của các khu đô thị, khu CN thì duyệt ngay các hạ tầng, đặc biệt duyệt TBA, hành lang lưới điện.
  • Tags: