Cao su Phước Hoà (PHR): Nhu cầu và giá cao su bắt đầu phục hồi từ cuối năm nay

Hoạt động kinh doanh của Cao su Phước Hoà (mã cổ phiếu PHR) dự kiến sẽ bắt đầu phục hồi rõ rệt hơn kể từ quý 4/2023 theo đà hồi phục của giá và nhu cầu tiêu thụ cao su từ Trung Quốc.
Cao su Phước Hoà
Giá và nhu cầu tiêu thụ cao su được dự báo sẽ phục hồi rõ rệt từ cuối năm nay khi nhu cầu từ Trung Quốc tăng trở lại.

Trong quý 3/2023 vừa qua, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hoà (mã cổ phiếu PHR - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần 453 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù quý 3 thường là mùa cao điểm tiêu thụ cao su tại Trung Quốc.

Nguyên nhân chủ yếu do sự phục hồi hoạt động sản xuất tại Trung Quốc năm nay yếu hơn so với các dự báo, khiến sản lượng tiêu thụ lẫn giá bán cao su đều ở mức thấp, kéo theo doanh thu mảng cao su & gỗ của Cao su Phước Hoà chỉ đạt 258 tỷ đồng, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, so với quý 2/2023 thì cả hai mảng kinh doanh cốt lõi của Cao su Phước Hoà là cao su & gỗ và bất động sản khu công nghiệp đã được cải thiện rõ rệt với mức tăng lần lượt là 186% và 1.187%.

Đáng chú ý, Cao su Phước Hoà bắt đầu ghi nhận doanh thu từ việc cho thuê Khu công nghiệp VSIP 3 kể từ quý 3/2023 dựa trên 20% cổ phần từ hợp đồng hợp tác kinh doanh với nhà phát triển khu công nghiệp VSIP. Điều này đã giúp cải thiện mạnh mẽ biên lợi nhuận gộp của Cao su Phước Hoà lên mức 32,9%. Kết quả, doanh nghiệp này ghi nhận lãi ròng trong quý 3/2023 chỉ giảm nhẹ 0,3% so với quý 3/2022, đạt 121 tỷ đồng.

Giá cao su
Tương quan giá mủ cao su và cao su tự nhiên RSS3 với giá dầu thô Brent. (Nguồn: Bloomberg, VNDirect Research)

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, hoạt động kinh doanh của Cao su Phước Hoà hiện đã qua đáy và kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024 với động lực chủ yếu đến từ sự phục hồi của giá cao su kể từ quý 4/2023.

Trong đó, giá dầu thô dự kiến sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2024, do các yếu tố từ phía cung như liên minh OPEC+ vẫn cắt giảm sản lượng khai thác và tồn kho dầu của các nước thành viên khối OECD tiếp tục ở ngưỡng thấp trong những năm tới. Điều này sẽ gián tiếp thúc đẩy giá cao su tự nhiên do dầu thô là nguyên liệu đầu vào cho cao su tổng hợp.

Đồng thời, doanh số bán xe ô tô của Trung Quốc trong tháng 9/2023 đã vượt mốc 2 triệu chiếc - lên mức cao nhất theo tháng kể từ đầu năm 2023 đến nay, giúp tổng doanh số bán xe ô tô tại nước này trong quý 3/2023 tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Cổ phiếu PHR Cao su Phước Hoà
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PHR của  Cao su Phước Hoà từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đô thị Kinh Bắc (KBC): Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 sẽ đóng góp lợi nhuận ngay từ năm 2024" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dự kiến Trung Quốc sẽ đẩy mạnh tiêu thụ ô tô trong năm 2024 cũng như thúc đẩy các hoạt động sản xuất, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu cao su để sản xuất lốp xe và các sản phẩm khác tăng lên. Việc Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu cao su sẽ là động lực tăng giá cao su toàn cầu. Đặc biệt, hơn 90% tổng lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam là được chuyển đến Trung Quốc.

Với vị thế là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cao su hàng đầu Việt Nam, Cao su Phước Hoà sẽ hưởng lợi trực tiếp từ việc giá cao su và nhu cầu tiêu thụ phục hồi.

Bất động sản
Kế hoạch triển khai các dự án bất động sản khu công nghiệp của Cao su Phước Hoà trong thời gian tới. (Nguồn: Cao su Phước Hoà, VNDirect Research)

Đối với mảng bất động sản khu công nghiệp, Cao su Phước Hoà hiện đang quản lý đầu tư vào 3 khu công nghiệp gồm: Tân Bình 1, VSIP 3 và Nam Tân Uyên mở rộng.

Hiện Khu công nghiệp Tân Bình 1 đã được lấp đầy hoàn toàn và Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng mới chỉ có thể cho thuê từ năm 2024 thì Khu công nghiệp VSIP 3 sẽ là nguồn doanh thu bất động sản chính của Cao su Phước Hoà trong giai đoạn 2023 - 2024.

Đối với các dự án trong tương lai, Cao su Phước Hoà vẫn đang gặp một số vướng mắc pháp lý cho việc triển khai các khu công nghiệp mới và dự kiến sẽ khai thác các dự án mới kể từ năm 2025 trở đi.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 1/12, thị giá cổ phiếu PHR đạt 47.350 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 23% so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang