Đô thị Kinh Bắc (KBC): Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 sẽ đóng góp lợi nhuận ngay từ năm 2024

Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 của Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC) đã được giải phóng 200 ha và dự kiến sẽ đưa vào kinh doanh cũng như đóng góp vào kết quả kinh doanh ngay trong năm 2024.

KCN Tràng Duệ 3 sẽ đóng góp vào kết quả kinh doanh ngay trong năm 2024

Đô thị Kinh Bắc
Đô thị Kinh Bắc đang xúc tiến triển khai loạt dự án và bàn giao hàng chục ha đất công nghiệp trong quý 4/2023.

UBND huyện An Lão, TP.Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tràng Duệ 3.

Theo đó, dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 có quy mô 687 ha nằm trên 4 xã, gồm: Trường Thọ, Trường Thành, An Tiến, Bát Trang, thuộc huyện An Lão, do Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng (SHP) làm chủ đầu tư.

SHP hiện là công ty con của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC - sàn HoSE) với tỷ lệ sở hữu 86,5% (tính đến cuối tháng 3/2023). Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Đô thị Kinh Bắc hiện cũng là người đại diện pháp luật của SHP.

Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 định hướng là khu công nghiệp đa ngành, công nghệ cao, dự kiến tạo ra việc làm cho 40 - 50.000 lao động địa phương. Lãnh đạo TP.Hải Phòng cho biết, chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 đã và đang tập trung thực hiện theo tiến độ, phấn đấu khởi công dự án vào tháng 6/2024. Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích giúp huyện An Lão phát triển mạnh trong thời gian tới.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Đô thị Kinh Bắc, doanh nghiệp sẽ đưa Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 vào kinh doanh trong năm 2024 và sẽ ghi nhận doanh thu ngay trong năm 2024. Hiện công ty đã giải phóng khoảng 200 ha đất tại dự án này.

Khu công nghiệp Tràng Duệ 3
Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 có tổng diện tích lên tới 687 ha. (Nguồn: Đô thị Kinh Bắc)

Mặc dù dự án vẫn đang trong quá trình hoàn tất thủ tục pháp lý, nhưng Đô thị Kinh Bắc cho biết, đã có một số khách hàng đang chờ để thuê ngay khi nhận được phê duyệt cuối cùng vì khu công nghiệp này có vị trí địa lý thuận lợi và nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, nơi có nhiều chính sách ưu đãi thuế hơn (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng ưu đãi) so với các khu vực có khu công nghiệp khác.

Đô thị Kinh Bắc cũng đang xúc tiến triển khai dự án Khu đô thị Tràng Cát quy mô gần 585 ha tại TP.Hải Phòng với tổng kinh phí phát triển dự kiến là 11.328 tỷ đồng. Hiện toàn bộ diện tích đất đã được UBND TP.Hải Phòng bàn giao cho công ty.

Do vào đầu năm 2023, TP.Hải Phòng có quy hoạch tổng thể mới đến năm 2040 với tầm nhìn đến năm 2050, Đô thị Kinh Bắc đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của TP.Hải Phòng để điều chỉnh quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/500 của dự án.

Nếu được phê duyệt, tổng diện tích cũng có thể tăng lên khi có thêm khoảng 70 ha đất thương phẩm và sẽ phải thanh toán thêm khoảng 4.000 tỷ đồng cho phần mở rộng sau khi được UBND TP.Hải Phòng cấp, ban lãnh đạo Đô thị Kinh Bắc cho biết.

Tiếp tục bàn giao hàng chục ha đất công nghiệp trong quý 4/2023

Bên cạnh đó, Đô thị Kinh Bắc đang tích cực xúc tiến bàn giao và xây dựng hạ tầng tại loạt dự án trọng điểm khác. Trong quý 4/2023, Đô thị Kinh Bắc dự kiến sẽ bàn giao hơn 10 ha đất và giải phóng 108 ha mặt bằng còn lại tại Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh (tỉnh Bắc Ninh), và bàn giao 18 ha đất tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung (TP.Hồ Chí Minh).

Đáng chú ý, Đô thị Kinh Bắc cũng sẽ bàn giao 22 ha đất cho thuê còn lại tại Khu công nghiệp Quang Châu (tỉnh Bắc Giang), theo đó khu công nghiệp này sẽ được lấp đầy hoàn toàn.

Giá cổ phiếu KBC Đô thị Kinh Bắc
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu KBC của Đô thị Kinh Bắc từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tổng công ty IDICO (IDC): Thương vụ với AEON có thể hoàn tất trễ hơn dự kiến" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với dự án Khu đô thị Phúc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), ban lãnh đạo Đô thị Kinh Bắc cho biết đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để hoàn tất các nghĩa vụ tài chính của dự án trước khi bàn giao và ghi nhận doanh thu của dự án này.

Dự án này có tổng diện tích 114,5 ha, bao gồm 44,5 ha đất thương mại. Trước đây, Đô thị Kinh Bắc đã bán 12 ha từ 44,5 ha đất thương phẩm với tổng giá trị hợp đồng tương đương 1.600 tỷ đồng, nhưng phần lớn chưa được ghi nhận do quá trình thủ tục pháp lý kéo dài.

Các dự án khu công nghiệp khác tại tỉnh Long An, Hưng Yên vẫn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, riêng dự án Bình Giang (quy mô 860 ha) tại tỉnh Hải Dương đang trong quá trình xin giấy phép, Đô thị Kinh Bắc cho biết.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 30/11, thị giá cổ phiếu KBC đạt 31.100 đồng/cổ phiếu. Tính chung cả tháng 11/2023 vừa qua, thị giá cổ phiếu doanh nghiệp khu công nghiệp này tăng hơn 21%.

Duy Quang