Cao su Việt Nam (GVR) sẽ chi hàng nghìn tỷ đồng cho mảng khu công nghiệp năm nay

Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã cổ phiếu GVR) vừa cho biết sẽ chi hàng nghìn tỷ đồng cho phát triển các dự án khu công nghiệp năm nay, gấp nhiều lần so với con số thực hiện năm 2023.
Khu công nghiệp Cao su Việt Nam
Phần lớn số tiền chi cho đầu tư phát triển trong năm nay của Cao su Việt Nam sẽ được phân bổ cho các dự án phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã cổ phiếu GVR - sàn HoSE) đã có buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC).

Tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Hưng - Tổng giám đốc Cao su Việt Nam báo cáo kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu và thu nhập khác hợp nhất ở mức 24.999 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất ở mức 3.437 tỷ đồng, lần lượt tăng 3% và tăng 2% so với mức ước tính của năm 2023.

Đáng chú ý, lãnh đạo Cao su Việt Nam cho biết, năm nay tập đoàn dự kiến sẽ chi cho đầu tư phát triển hợp nhất lên đến 7.503 tỷ đồng, cao gấp 2,1 lần so với năm 2023, và số tiền này sẽ được đẩy mạnh giải ngân ngay từ quý 1/2024 đối với các dự án khu, cụm công nghiệp.

Riêng chỉ tiêu đầu tư phát triển năm nay của công ty mẹ là 1.146 tỷ đồng, gấp nhiều lần so với con số 13 tỷ đồng thực hiện của năm 2023. Phần lớn số tiền này sẽ được dùng để đầu tư vào Khu công nghiệp Hiệp Thạnh (quy mô hơn 573 ha, tỉnh Tây Ninh), và nâng cấp, cải tạo Văn phòng đại diện tại Hà Nội và tại TP.Hồ Chí Minh.

Trong định hướng trung và dài hạn, Cao su Việt Nam tiếp tục tập trung đầu tư vào các dự án khu công nghiệp tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các khu, cụm công nghiệp, Cao su Việt Nam sẽ thành lập Ban phát triển khu công nghiệp. Ông Lê Thanh Hưng kiến nghị CMSC xem xét, hỗ trợ phê duyệt sớm việc thành lập Ban phát triển ngay trong tháng 1/2024.

Lãnh đạo Cao su Việt Nam cũng cho biết, tập đoàn hiện đang xây dựng phương án hoạt độn và sớm trình CMSC về việc thành lập chi nhánh của Ban phát triển. Chi nhánh sẽ có chức năng, nhiệm vụ thực hiện đầu tư, kinh doanh các khu công nghiệp do Cao su Việt Nam làm chủ đầu tư trực tiếp.

Trước đó, tại Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023, Cao su Việt Nam đặt mục tiêu sẽ cho thuê mới 245 ha đất công nghiệp trong năm 2024, tương đương 468% mức thực hiện của năm 2023.

Cao su Việt Nam
Các dự án khu công nghiệp trọng điểm được Cao su Việt Nam tập trung triển khai trong giai đoạn 2023 - 2025. (Nguồn: Cao su Việt Nam, KBSV)

Xem thêm: "Cao su Việt Nam (GVR): Đặt mục tiêu doanh thu gần 25.000 tỷ đồng, kỳ vọng giá mủ cao su phục hồi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Với lợi thế sở hữu quỹ đất lên đến 290.000 ha trên cả nước, Cao su Việt Nam hiện đang tích cực xoay trục kinh doanh từ trồng cao su sang phát triển khu công nghiệp với mục tiêu chuyển đổi 7.000 - 8.000 ha đất cao su thành đất khu công nghiệp trong giai đoạn 2020 - 2025.

Trong năm 2023, mảng khu công nghiệp đem về cho Cao su Việt Nam khoảng 2.177 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế lên đến 1.175 tỷ đồng, lần lượt chiếm khoảng 9% tổng doanh thu và hơn 29% tổng lợi nhuận trước thuế toàn tập đoàn.

Tổng giám đốc Cao su Việt Nam cũng cho biết, mặc dù mảng khu công nghiệp có tỷ suất lợi nhuận cao nhưng các đơn vị thành viên gặp vướng mắc về cơ chế chính sách khi thu hồi và giao đất, thời gian xin chấp thuận chủ trương đầu tư kéo dài… nên các dự án mở rộng bị chậm tiến độ. Trong khi đó, hầu hết các khu công nghiệp của Cao su Việt Nam đã được lấp đầy.

Hiện một số tổ chức tài chính đánh giá, dự án Khu công nghiệp Nam Tân Uyên 3 với quy mô 344 ha (Cao su Việt Nam sở hữu 42% vốn) tại tỉnh Bình Dương sẽ sớm được được vào khai thác kể từ năm sau, tạo động lực tăng trưởng trong ngắn và trung hạn cho mảng khu công nghiệp của Cao su Việt Nam.

Duy Quang