Lâu nay người ta vẫn nói, Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới.Còn bây giờ các nhà nghiên cứu thị trường bắt đầu nói, Trung Quốc đang trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới. 

Do suy giảm xuất khẩu sang các nước truyền thống như Mỹ, Nhật bản, EU,Trung quốc đã nhanh chóng tìm thấy tiềm năng khổng lồ của thị trường nội địa và sớm có các chính sách kích thích tiêu dùng hàng trong nước. Ngày nay thu nhập vào đời sống người dân Trung quốc, nhất là các thành phố lớn, cũng đã cao hơn nhiều so với cách đây 5-10 năm, nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp, hàng xa xỉ tăng nhanh. 

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hồng Kông đã nhìn thấy cơ hội này và đang có kế hoạch mở rộng các hoạt động bán lẻ tại Trung Hoa đại lục. Cụ thể hơn, nhiều doanh nghiệp may mặc Hồng kông đã thiết kế những thương hiệu riêng cho thị trường Trung Quốc, may mặc dù họ sẽ phải đầu tư lớn hơn và rủi ro hơn so với kinh doanh những thương hiệu có tiếng trên thị trường, nhưng về lâu dài nếu thành công thì lợi nhuận do thương hiệu riêng mang lại sẽ rất lớn. Điều thuận lợi là tại Hồng Kông có rất nhiều các nhà thiết kế thời trang có tài, có thể tạo được những mẫu thời trang phù hợp người Trung Quốc 

Thực tế tại Trung Quốc, việc kích thích tiêu dùng hàng trong nước không phải là hệ quả trực tiếp của suy thái kinh tế toàn cầu, mà là một chính sách quốc gia của Trung Quốc, Chính phủ đã có kế hoạch kích thích tiêu dùng trong nước từ năm 2005, và điều này nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của Trung Quốc 

Thị trường Trung hoa đại lục khổng lồ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc, Hông Kông hay cả Việt Nam và các nước khác, nhưng thách thức cũng rất lớn. Nhu cầu, thị hiếu, sức mua của người dân thay đổi theo địa phương, vùng, trong khi việc đầu tư cho kinh doanh và quảng cáo cần chi phí rất cao lớn. Nếu nhà sản suất trong nước hay các nhà xuất khẩu nước ngoài có thể kết hợp hoặc liên doanh bán hàng với các hệ thống siêu thị bán lẻ của nước ngoài tại Trung Quốc, hoặc mua được quyền phân phối các sản phẩm nổi tiếng của nước ngoài, nhất là các thương hiệu thời trang châu Âu, Mỹ thì hiệu quả kinh doanh sẽ lớn nhất. 

Thị trường lớn cho hàng xa xỉ
Theo các nhà nghiên cứu thị trường, hiện nay Trung quốc là thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn thứ 2 trên thế giới, với sự có mặt của các thương hiệu thời trang hàng đầu trên thế giới, và dự kiến sẽ chiếm ngôi đầu bảng của Nhật bản trong vòng 5 năm tới. Các hãng thời trang xa sỉ nước ngoài đã tìm thấy tiềm năng lớn của thị trường Trung Quốc. Người ta chứng kiến sự đổ bộ nhanh chóng của hầu hết các hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới. nhiều trong số các hãng này đã liên kết với các thương nhân Hông Kông là những người thấu hiểu thi trường bãn lẻ Trung quốc, để thâm nhập thị trường mới mẻ này 

Kinh nghiệm của thương nhân Hông Kông là không được coi thường sức mua của người Trung Quốc, nhất là tại các thành phố lớn cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, ( cấp 1,2, và 3).Theo dự báo năm 2015, có tới 75% người giàu ở Trung quốc sinh sống tại các thành phố cấp tỉnh, huyên ( thành phố cấp 2 và 3 ) 

Tuy nhiên việc liên kết kinh doanh với các hệ thống bách hóa lớn ở Trung Quốc đòi hỏi những điều kiện nghiêm ngặt, trong đó uy tín và mức độ tín nhiệm là rất quan trọng. Các bách hóa này ít khi nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, mà thường đặt hàng qua các công ty nhập khẩu có uy tín và nhất là thân quen, một phần do hạn chế về ngôn ngữ và hạn chế giao lưu văn hóa với nước ngoài 

Trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, việc xây dựng mối quan hệ cá nhân là rất quan trọng. Các cửa hàng bách hóa lớn thường thăm dò kỹ khả năng cam kết của đối tác trước khi thỏa thuận làm ăn . Các thương gia Hông Kông có thuận lợi do nói được tiếng anh, có hiểu biết thị trường hàng cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài, đồng thời dễ dàng tạo dựng được mối quan hệ thân quen do có cùng ngôn ngữ và văn hóa với người Trung Hoa đại lục. Ngoài ra, trước sức ép của hàng nhái sản xuất tại Trung Quốc đối với các thương hiệu thời trang cao cấp châu âu, và các công ty bách hóa tin tưởng thương nhân Hông Kông hơn các nhà nhập khẩu Trung Quốc .

  • Tags: