Cầu nối khôi phục và mở rộng thị trường tại Lào

Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2022 góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam khôi phục và mở rộng thị trường sau hơn 2 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

hoi cho viet lao

Chiều ngày 25/8/2022, tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã khai mạc Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2022 (VIETLAO EXPO 2022). Hội chợ được xem là sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất do Bộ Công Thương hai nước tổ chức thường niên tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Hội chợ năm nay cũng là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn chào mừng năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022, đồng thời sự kiện mang nhiều ý nghĩa với với những hoạt động kỷ niệm trang trọng, sôi nổi, phong phú và thiết thực nhằm nghi nhận mốc son đặc biệt kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (5/9/1962 - 5/9/2022), 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Phát biểu khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Hội chợ năm nay được tổ chức quy mô bề thế, hàng hóa trưng bày tại Hội chợ đa dạng và phong phú với những mẫu mã đẹp mắt, chủng loại đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng được tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của thị trường hai nước. Điều này chứng tỏ sự quan tâm và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với sự phát triển của quan hệ thương mại Việt – Lào”.

thu truong Hai
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Hội chợ

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng bày tỏ sự tin tưởng mạnh mẽ về sự thành công của Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2022. Thành công của Hội chợ sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, tăng cường tình đoàn kết giữa cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Đối với Việt Nam, thị trường Lào luôn được đánh giá là cửa ngõ quan trọng để doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường vào các nước ASEAN. Việt Nam và Lào gần gũi về địa lý, có ưu thế về thuận tiện giao thông, có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và tiêu dùng.

Hai nước có chung đường biên giới dài hơn 2.300km, đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh, thành phố của mỗi bên, là khu vực có tiềm năng phát triển, có vị trí chiến lược trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây. Toàn tuyến biên giới Việt Nam - Lào có 09 cửa khẩu quốc tế, 06 cửa khẩu chính, 18 cửa khẩu phụ cùng 27 lối mở và thành lập 09 Khu kinh tế cửa khẩu…

Trong bối cảnh hàng Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa của Thái Lan và Trung Quốc tại thị trường Lào, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ với sản phẩm chất lượng tốt, có sự đầu tư bài bản từ khâu nghiên cứu thị trường tới khâu phát triển sản phẩm, xây dựng mạng lưới phân phối, quảng bá thương hiệu, nên hầu hết các doanh nghiệp đạt được những mục tiêu, kế hoạch đề ra trong việc khôi phục và mở rộng thị trường sau hơn 2 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như tìm hiểu về chính sách thương mại và đầu tư của Lào.

TCCT tham quan gian hang
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ

Thời gian qua, việc tận dụng ưu đãi từ Hiệp định Thương mại song phương và Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào đã góp phần thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ. Từ năm 2018 đến năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa song phương Việt Nam - Lào đạt 4,5 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Lào sang Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD và kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào đạt 2,4 tỷ USD. Kim ngạch thương mại song phương trung bình đạt hơn 1 tỷ USD/năm, tăng trưởng hơn 10%/năm.

Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Lào tăng trưởng ổn định và đã đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD/năm. Sau 2 năm chịu những tác động chưa từng có bởi dịch bệnh COVID-19 và thiên tai, lũ lụt khiến thương mại giữa Việt Nam và Lào gặp một số trở ngại, khó khăn.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 trở lại đây, với sự quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước, sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là sự gắn kết giữa 2 Bộ Công Thương Việt Nam và Lào, cùng với nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp 2 nước, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước ngày một khởi sắc và đã tăng trưởng mạnh mẽ nên cán cân xuất khẩu và nhập khẩu tương đối cân bằng, cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa thay đổi theo hướng bền vững, danh mục hàng hóa trao đổi giữa hai nước ngày càng được mở rộng, đa dạng và phong phú hơn.

TCCT xuc tien thuong mai Lao

Năm 2021, kim ngạch ngạch thương mại Việt Nam – Lào vẫn duy mức tăng trưởng trên 1 tỷ USD, cụ thể đạt 1,37 tỷ USD, tăng 33,3% so với năm 2020. Trong số này, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 594,7 triệu USD, tăng 4% so với năm 2020 và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 778,2 triệu USD, tăng 69,8% so với năm 2020.

Tiếp nối đà tăng trưởng, 7 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào đạt gần 949 triệu USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó xuất khẩu đạt gần 363 triệu USD giảm 1,6% và nhập khẩu đạt gần 586 triệu USD, tăng 48,2%. Đáng chú ý, xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào đã tăng liên tiếp 4 tháng gần đây, tháng 7 tăng mạnh 33,9%.

Về hoạt động đầu tư, đến nay Việt Nam có 214 dự án đầu tư sang Lào với tổng vốn đầu tư đăng ký (bao gồm cả cấp mới và tăng vốn) khoảng 5,33 tỷ USD; vốn thực hiện đạt khoảng 2,6 tỷ USD. Kể từ năm 2018 đến nay có 30 dự án đầu tư đăng ký sang Lào và 12 lượt điều chỉnh tăng vốn. Tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm từ năm 2018 đến nay đạt 389,4 triệu USD.

Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2022 (VIETLAO EXPO 2022) sẽ diễn ra đến ngày 29/8/2022.

Hoàng Phương