Chăm lo đời sống người lao động ngày càng thiết thực và có chiều sâu

Khi những công trình chăm sóc đời sống người lao động phát huy hiệu quả thì cũng đồng nghĩa với việc sức khỏe cho người lao động được nâng cao, là yếu tố quan trọng tạo nên hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Than Nam Mẫu.

Tháng 4 luôn là khoảng thời gian mang đến những cảm xúc đặc biệt với thợ mỏ Than Nam Mẫu. Và tháng 4 năm nay càng trở nên ý nghĩa hơn khi ghi dấu chặng đường 20 năm ngày thành lập Công ty (1/4/1999-1/4/2019). Với thợ mỏ Than Nam Mẫu thì đây là thời điểm quan trọng để đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Niềm vui tan ca - Ảnh: Quốc Khương
Niềm vui tan ca - Ảnh: Quốc Khương

 

Những năm qua, thợ mỏ Than Nam Mẫu đã có nhiều chương trình, việc làm thiết thực, tạo sự khởi sắc tích cực trong sản xuất kinh doanh. Điều này được thể hiện rất rõ qua những con số tăng trưởng liên tục về lợi nhuận và tiền lương: Năm 2017 Công ty đạt lợi nhuận trên 52 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 12,6 triệu đồng/người/tháng; năm 2018 lợi nhuận gần 90 tỷ đồng, tiền lương bình quân đạt 14,7 triệu đồng/người/tháng, trong đó thu nhập bình quân của thợ lò đạt 19,3 triệu đồng/người/tháng. 

Để có được những kết quả trên, thợ mỏ Than Nam Mẫu đã phát huy sức mạnh đoàn kết từ truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”; đồng thời với sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính quyền và Công đoàn, công tác chăm lo đời sống người lao động tại Than Nam Mẫu ngày càng thiết thực và có chiều sâu.

Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động trong và sau ca làm việc, Công ty đã đầu tư xây dựng nhiều công trình phục vụ nhu cầu của CBCN tiêu biểu như: Cụm công trình Nâng cao chất lượng đời sống Thợ mỏ gồm các hạng mục: Câu lạc bộ Thợ mỏ; Nhà Cấp phát nước giải khát cho công nhân lò sau ca sản xuất; Hệ thống Cung cấp nước uống tinh khiết trong lò; Thể thao trong nhà; Thư viện Thợ mỏ; Khu chung cư Cầu Sến. Đặc biệt năm 2017,2018 Công ty đã trang bị thêm điều hòa hai chiều, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, bình đun nước đa năng cho toàn bộ công nhân viên đang ở tại chung cư Cầu Sến.

Năm 2016, Công ty đã tổ chức Gắn biển công trình Hệ thống Vận chuyển người bằng tời cáp treo tại giếng chính 3/2. Tiếp đó, công trình Hệ thống rửa mũi cho người lao động làm việc trong hầm lò với tổng giá trị 813.400.000 đồng đã góp phần đảm bảo sức khỏe cho thợ lò, hạn chế nguy cơ gây bệnh phổi trong môi trường làm việc độc hại. Hệ thống đèn sưởi ấm mùa đông tại Trung tâm Điều hành sản xuất +125 cũng được lắp đặt ngay trong năm 2016.

Hệ thống băng tải truyền tải phục vụ công tác đào lò có tính năng tịnh tiến linh hoạt theo các gương lò đào, nâng cao năng lực vận tải cũng như năng suất đào lò trên cơ sở tận dụng lại 100% vật tư thiết bị hiện có của Công ty và khi đưa vào hoạt động chính thức sẽ tiết kiệm được 8 tỷ đồng mỗi năm. Công trình nâng cấp nhà sinh hoạt +125, với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng đã đáp ứng nhu cầu sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ công nhân viên.

Hàng năm, Công ty tổ chức cho 100% cán bộ công nhân viên đi tham quan, nghỉ dưỡng cuối tuần, đặc biệt hàng tuần có các đoàn đi nghỉ dưỡng tại trung tâm Khoáng nóng Công ty CP Địa Chất Mỏ. Ngoài các đoàn du lịch trong nước Công ty còn tổ chức cho cán bộ công nhân viên có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất đi du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapo, Dubai, Malaysia...

Cũng nằm trong mục tiêu nâng cao hơn nữa đời sống người lao động, công tác trả lương, thưởng được công khai để người lao động nắm được trước khi Công ty chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Thay vì trả lương mỗi ca bằng điểm cho khối sản xuất hầm lò như trước đây thì từ tháng 7/2015 Than Nam Mẫu đã áp dụng việc trả lương quy đổi thành tiền. Điều này đã tạo sự minh bạch và công bằng trong công tác trả lương, từ đó thúc đẩy tinh thần thi đua lao động sản xuất đạt năng suất chất lượng cao. Bên cạnh đó mỗi tháng người lao động còn được khuyến khích tiền lương nếu hoàn thành kế hoạch sản xuất và đảm bảo ngày công lao động theo quy định. Bởi vậy, Than Nam Mẫu đã trở thành một địa chỉ tin cậy để nhiều đoàn công tác của các đơn vị sản xuất trong và ngoài ngành Than đến thăm quan học hỏi và trao đổi kinh nghiệm về mô hình những công trình phục vụ đời sống người lao động.

Cùng với chăm sóc người lao động trong đơn vị, với tinh thần tương thân tương ái, Công ty luôn quan tâm làm tốt công tác xã hội, từ thiện. Trong các năm vừa qua, Công ty đã chi từ nguồn quỹ phúc lợi, quỹ tương trợ để thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình khó khăn, gia đình bị tai nạn lao động trên địa bàn.

Đồng thời, tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ người nghèo của thành phố Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh, ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các phường, các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh và thành phố, Ủng hộ các huyện nghèo, Quỹ Mái ấm Công đoàn, quỹ Vì trẻ thơ, quỹ Tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh, quỹ Ủng hộ người tàn tật, quỹ Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, quỹ Bảo trợ trẻ em nghèo vượt khó, ủng hộ giúp đỡ nạn nhân bị bão lụt... Đối với phong trào Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua Công ty đã giành một tỷ lệ vốn hợp lý để đầu tư, hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới (vốn, vật chất, khoa học kỹ thuật…); hỗ trợ thi công các công trình giúp đỡ địa phương hoàn thành đúng tiến độ đề ra (điện, đường, trường, trạm....)... với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng.

Khi những công trình chăm sóc đời sống người lao động phát huy hiệu quả thì cũng đồng nghĩa với việc sức khỏe cho người lao động được nâng cao, từ đó giúp họ nhanh tái tạo sức lao động để quay lại tiếp tục lao động sản xuất với tinh thần và trách nhiệm cao hơn. Đây chính là yếu tố quan trọng tạo nên hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Than Nam Mẫu.