Chanh leo, bưởi Việt Nam kỳ vọng sớm tiến vào thị trường Australia

Trong chuỗi sự kiện bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia và chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ, chiều 5/3/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng phụ trách Thương mại và Du lịch Australia Don Farell đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ nhất Đối thoại Bộ trưởng thương mại Việt Nam - Australia tại Melbourne.
Kỳ họp lần thứ nhất Đối thoại Bộ trưởng thương mại Việt Nam - Australia - Ảnh: Báo Công Thương
Kỳ họp lần thứ nhất Đối thoại Bộ trưởng thương mại Việt Nam - Australia - Ảnh: Báo Công Thương

Phát biểu tại Đối thoại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vui mừng khi gặp lại Bộ trưởng Don Farrell sau Hội nghị cấp Bộ trưởng WTO lần thứ 13 (MC13) tại Abu Dhabi vào tuần trước. Đồng thời chúc mừng Bộ trưởng Don Farrell đã chủ trì rất thành công Hội nghị Bộ trưởng Nhóm CAIRN (Ken) lần thứ 13 với nhiều kết quả quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2023 vừa qua là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Australia, kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương với nhiều hoạt động cấp cao giữa hai nước. Hai Bên vui mừng khi Bản ghi nhớ thành lập cơ chế Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại đã chính thức được ký kết vào tháng 6/2023 và tổ chức thành công Kỳ họp lần thư nhất cơ chế này nhân chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Australia.  

Đối thoại cấp Bộ trưởng Thương mại là cơ chế hợp tác thương mại song phương cấp cao chính thức đầu tiên giữa Việt Nam và Australia. Kỳ họp lần này có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước, đồng thời góp phần vào thành công chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Australia lần này.

Tại Đối thoại, hai Bộ trưởng đã trao đổi và đưa ra các biện pháp thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn trong hợp tác song phương như vấn đề mở cửa thị trường, hợp tác giáo dục, các hợp tác đa phương và khu vực mà hai nước cùng là thành viên (AANZFTA, CPTPP, RCEP, WTO). Bên cạnh đó, hai Bộ trưởng cũng đã chia sẻ về các vấn đề ưu tiên, các lĩnh vực hợp tác mới trong thời gian tới nhằm hướng tới mục tiêu Đối tác Chiến lược Toàn diện sớm được Lãnh đạo cấp cao hai bên tuyên bố.

Cụ thể, trao đổi về vấn đề mở cửa thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thời gian qua, các Bộ chủ quản của hai bên đã hợp tác tích cực trong quá trình thực hiện các thủ tục mở cửa thị trường, nhất là sau khi kết thúc đại dịch Covid-19. Với quả chanh leo Việt Nam, hiện nay loại quả này đang tiến gần hơn đến thị trường Australia khi phía Australia đã tiến hành khảo sát thực địa. Hi vọng sau quả chanh leo, hồ sơ mở cửa cho quả bưởi cũng sẽ sớm được xem xét. Về phía Việt Nam, Việt Nam cũng đang nghiên cứu tích cực hồ sơ tiếp cận thị trường của quả mận và việt quất của Australia.

Về hợp tác giáo dục Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, hợp tác giáo dục, đào tạo luôn là trụ cột và là “điểm sáng” trong hợp tác hữu nghị hai nước. Đây là quan điểm được Lãnh đạo cấp cao hai nước đề cập nhiều lần. Do vậy, trong chuyến công tác tới Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ và cắt băng khai trương Viện Chính sách Australia - Việt Nam tại Đại học RMIT, thành phố Melbourne, bang Victoria.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Phụ trách Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell - Ảnh: Báo Công Thương
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Phụ trách Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell - Ảnh: Báo Công Thương

Hoan nghênh và nhất trí với các ý kiến, đề xuất của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Phụ trách Thương mại và Du lịch Don Farrell cho rằng, phía Australia sẽ nỗ lực để tháo gỡ các khó khăn, rào cản để tạo thuận lợi cho quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Hai Bộ trưởng nhấn mạnh sự quan trọng của thương mại các sản phẩm than, khoáng sản, LNG… có vai trò quan trọng đóng góp cho kim ngạch thương mại song phương và nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy hợp tác sản xuất, thương mại trong lĩnh vực này.

Để quan hệ thương mại song phương phát triển ngày càng bền vững và cân bằng hơn nữa trong thời gian tới, giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài đến thương mại song phương, hai Bộ trưởng cùng nhất trí cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương. Những kết quả đạt được là rất đáng trân trọng song vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, không gian hợp tác giữa hai nước. Do đó, hai Bộ trưởng mong muốn các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước đẩy mạnh hơn nữa hợp tác.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trân trọng cảm ơn và đánh giá rất cao sự tích cực, chủ động, hợp tác chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam với các đơn vị của Bộ Công Thương. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng rằng, với cơ chế này, Việt Nam và Australia sẽ cùng nhau trao đổi và đưa ra đề xuất hợp tác, các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn hiệu quả cho doanh nghiệp hai nước, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Australia, xứng tầm với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà Lãnh đạo hai nước chính thức đưa ra Tuyên bố chung trong chuyến thăm lần này.