Cháy rừng ảnh hưởng đến đường dây 500 kV Bắc - Nam

Ngày 20/9/2014 tại xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị, người dân đốt thực bì của rừng keo lá tràm sau thu hoạch đã gây nên đám cháy rộng. Địa điểm người dân đốt bì thực vật cách đường dây 500 kV hơ

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, Công ty Truyền tải điện 2 đã chỉ đạo Truyền tải điện Quảng Trị một mặt huy đông công nhân đến hiện trường, mặt khác đã báo cáo cho Ban chỉ đạo Bảo vệ lưới điện cao áp tỉnh Quảng Trị và phối hợp với Công an tỉnh, Sở Công Thương, Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị và các lực lượng của địa phương khẩn trương có mặt tiến hành để khống chế đám cháy. Bằng những nỗ lực của các lực lượng có mặt trên hiện trường, lúc 16 giờ cùng ngày đám cháy gần 100 hecta rừng keo lá tràm đã được khống chế và đảm bảo đường dây 500 kV vận hành bình thường.

                                                   Đường dây 500 kV bị tổn thương

Theo ông Nguyễn Đăng Thông – Giám đốc Truyền tải điện Quảng Trị: Vừa qua Truyền tải điện Quảng Trị đã tham mưu với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị bảo vệ hành lang an toàn hệ thống truyền tải điện Quốc gia. Từ đầu năm đến nay, Truyền tải điện Quảng Trị (PTC2) đã ký biên bản làm việc về việc tuyên truyền công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp với 22 xã, phường, ký 219 bản cam kết bảo vệ hanh lang an toàn lưới điện cao áp với các tổ chức, cá nhân gần nơi có đường dây đi qua. In cấp phát 1100 tờ rơi tuyên truyền, 280 tờ lịch thi đấu bóng đá World Cup 2014 đến người dân sinh sống gần đường dây. Đặc biệt là tuyên truyền trong các trường học nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm bảo vệ lưới điện truyền tải cho các em học sinh. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với Phòng An ninh kinh tế (PA81) Công an Quảng Trị, Sở Công Thương thường xuyên tổ chức kiểm tra thực tế tại hiện trường tuyến đường dây để đánh giá tình hình công tác bảo vệ an bảo đảm an ninh cho các tuyến đường dây, đặc biệt là trước các dịp lễ lớn và các ngày quan trọng của đất nước.

             Công nhân Truyền tải điện Quảng Trị tham gia chống cháy rừng keo lá tràm

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay tại địa phương này đang vào mùa khai thác keo lá tràm và tiến hành trồng mới, việc người dân đốt bì thực vật gây cháy rừng với diện tích gần 100 hecta không chỉ gây nguy hại đến đường dây truyền tải điện 220 – 500 kV mà còn gây thiệt hại đáng kể đến tài sản của chính những người dân trong vùng. Truyền tải điện Quảng Trị đang phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị, Công an huyện Hải lăng và chính quyền địa phương điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý.


                       Đám cháy đã được dập khống chế và đường dây vận hành an toàn

Trong thời gian qua, trên hệ thống truyền tải điện xảy ra nhiều vụ việc gây nguy hại đến đường dây 220 – 500 kV, ảnh hưởng rất lớn đến đường dây truyền tải điện và tài sản của nhân dân. Để đảm bảo an toàn cho đường dây truyền tải điện Công ty Truyền tải điện 2 nói riêng và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia rất cần sự chung tay góp sức của nhân dân và công đồng để đường dây truyền tải điện luôn vận hành an toàn liên tục đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội cuả đất nước.